Bố trí phong thủy văn phòng - 7 nguyên tắc "VÀNG" cần biết!
nguyên tắc thiết kế nội thất văn phòng

7 Nguyên tắc thiết kế nội thất văn phòng chuyên nghiệp cần có

Việc đảm bảo các nguyên tắc thiết kế nội thất không chỉ giúp doanh nghiệp xây dựng không gian làm việc chuyên nghiệp, thẩm mỹ, mà còn góp phần gia tăng năng suất làm việc của nhân viên.

Do đó, đây luôn là mối bận tâm của nhiều doanh nghiệp. Và để đạt được điều này, doanh nghiệp cần tuân thủ theo các nguyên tắc thiết kế nội thất văn phòng như phải phù hợp với nhu cầu sử dụng, hài hòa ánh sáng và màu sắc, cân bằng không gian hay yếu tố phong thủy.

Dưới đây là 07 nguyên tắc thiết kế nội thất văn phòng chuyên nghiệp cần có. Cùng Crystal Design TPL tìm hiểu ngay!

nguyên tắc thiết kế nội thất văn phòng
07 nguyên tắc thiết kế nội thất văn phòng cần biết

1. Phù hợp với nhu cầu sử dụng

Nguyên tắc thiết kế nội thất văn phòng đầu tiên bạn cần chú ý chính là bố trí nội thất phù hợp với nhu cầu sử dụng. Việc xác định đúng tính chất, đặc điểm công việc sẽ giúp lựa chọn phương pháp thiết kế phù hợp, mang đến sự thoải mái cho nhân viên và gia tăng tính thẩm mỹ cho không gian.

thiết kế văn phòng phải phù hợp với nhu cầu sử dụng
Thiết kế nội thất văn phòng phù hợp với nhu cầu sử dụng

Chẳng hạn, các văn phòng luật sư hay ngân hàng đòi hỏi sự chỉn chu, nghiêm túc. Hoặc phong cách không gian mở sẽ thích hợp hơn với những văn phòng có diện tích lớn, đông nhân viên.. Ngược lại, với những văn phòng thiên về sáng tạo nên ưu tiên các món đồ nội thất tươi sáng, nghệ thuật để kích thích ý tưởng

Vì vậy, việc thiết kế nội thất văn phòng cần được xem xét trên các khía cạnh như ngành nghề, tính chất công việc, thương hiệu và quy mô nhân viên. Những yếu tố này tác động trực tiếp đến cách bố trí không gian làm việc.

văn phòng thiết kế mở mang lại không gian thoải mái
Không gian mở thích hợp với văn phòng đông nhân viên, diện tích lớn

2. Đảm bảo công năng, bố trí nội thất khoa học

Bên cạnh các vật dụng thì bàn làm việc cũng là yếu tố cần sắp xếp đúng để tạo phong thuỷ văn phòng tốt. Thông thường, vị trí tốt nhất để bàn làm việc là phía trước rộng rãi, sau lưng là tường kiên cố, bên trái cao và bên phải thoải mái. Tuy nhiên, thực tế thì không phải văn phòng nào cũng đủ diện tích để sắp xếp theo phong thuỷ. Bạn có thể tham khảo các cách sắp xếp bàn làm việc linh hoạt sau:

  • Vị trí ngồi đẹp nhất là hướng ra cửa sổ.
  • Bàn làm việc không nên đặt gần nhà vệ sinh hoạt đối diện nhà vệ sinh. Vì sẽ gây ảnh hưởng, tạo cảm giác yếm khí, không thoải mái cho nhân viên và khó để hoàn thành công việc.
  • Phía sau lưng nên là tường để có sự kiên cố, vững chắc.
  • Tuyệt đối không quay mặt vào tường, sẽ bị chặn đường công danh.
  • Cân nhắc cự ly cách xa cửa sổ hợp lý.
  • Tuỳ thuộc vào mệnh của chủ sở hữu mà chọn chất liệu và màu sắc bàn phù hợp.
  • Lối di chuyển phải rộng rãi và thoải mái.
  • Ngồi càng xa chứng tỏ quyền lực càng lớn.
  • Đảm bảo lối đi rộng rãi để thu hút năng lượng và sinh khí tốt.
  • Bố trí phòng làm việc bằng bàn có màu sáng để văn phòng tươi sáng và hợp phong thuỷ hơn.

3. Cân bằng giữa nội thất và diện tích văn phòng

Một nguyên tắc thiết kế nội thất văn phòng tiếp theo bạn cần chú ý chính là chọn đồ nội thất cân bằng với diện tích văn phòng.

Doanh nghiệp nên lựa chọn nội thất dựa trên tỉ lệ tương ứng với quy mô thực tế để tránh cảm giác chật chội hoặc thưa thớt. Với những văn phòng khiêm tốn về diện tích, việc giản lược số lượng đồ đạc và ưu tiên các món đồ thông minh, tích hợp nhiều tính năng sẽ giúp tối ưu hóa không gian.

đồ nội thất cần phải phù hợp với diện tích văn phòng
Lựa chọn đồ nội thất theo tỷ lệ diện tích văn phòng

Một mẹo nhỏ để tạo sự hài hòa và cân đối cho không gian văn phòng đó là lựa chọn đồ nội thất có sự tương đồng với màu sàn nhà và sơn tường. Điều này góp phần tạo sự đồng bộ cho văn phòng, đồng giúp điều chỉnh thị giác giúp không gian được nới rộng thêm.

màu sắc văn phòng tương đồng với sàn và tường
Lựa chọn màu nội thất tương đồng với màu sàn để tạo sự cân bằng cho không gian

4. Nhận diện được đặc trưng thương hiệu công ty

Thiết kế nội thất văn phòng cần phải truyền tải hiệu quả các đặc trưng của thương hiệu. Đây là một trong những xu hướng thiết kế phổ biến, giúp doanh nghiệp thể hiện bản sắc riêng của mình, tạo sự đồng bộ và nâng cao hình ảnh chuyên nghiệp trước nhân viên, khách hàng và đối tác.

nội thất văn phòng có thể kiết kế theo màu thương hiệu
Thiết kế nội thất văn phòng theo bản sắc thương hiệu

Điều này được thể hiện qua các khía cạnh như lựa chọn đồ nội thất phản ánh màu sắc nhận diện thương hiệu hoặc bố trí logo, sản phẩm tại những vị trí nổi bật, thu hút ánh nhìn.

tuân thủ nguyên tắc thiết kế nội thất văn phòng giúp nâng cao sự chuyên nghiệp
Nguyên tắc này giúp nâng cao hình ảnh chuyên nghiệp trong mắt khách hàng, đối tác

5. Hài hoà về màu sắc và ánh sáng

Màu sắc và ánh sáng luôn là 02 yếu tố song hành, bổ trợ nhau để quyết định nên tổng thể không gian hoàn chỉnh. Về nguyên tắc thiết kế nội thất văn phòng, nên ưu tiên lựa chọn các gam màu tươi sáng như trắng, kem, be với những không gian nhỏ để tạo cảm giác thoải mái, thoáng đãng. Tránh dùng màu tối vì dễ gây cảm giác bí bách, chật chội.

thiết kế hài hòa giữa ánh sáng và màu sắc
Cần có sự hài hòa giữa màu sắc và ánh sáng

Màu sắc nội thất trong văn phòng cần được thiết kế hài hòa, phân bổ đồng đều tới mọi khu vực làm việc. Đồng thời cần khai thác triệt để nguồn ánh sáng tự nhiên và kết hợp linh hoạt với ánh sáng nhân tạo để tạo sự cân bằng trong không gian. Điều này không chỉ giúp không gian trở nên thông thoáng, mà còn tạo cảm giác tích cực, thoải mái cho nhân viên.

tận dụng triệt để ánh sáng tự nhiên
Khai thác triệt để nguồn ánh sáng tự nhiên

6. Trang trí văn phòng tạo điểm nhấn

Nguyên tắc tạo điểm nhấn khi thiết kế nội thất văn phòng đóng vai trò quan trọng để tô điểm cho không gian thêm phần thu hút và nổi bật. Đồng thời tạo hiệu ứng thị giác tích cực, mang đến sự thích thú và thoải mái cho nhân viên.

tạo điểm nhấn cho không gian làm việc
Trang trí tạo điểm nhấn giúp không gian nổi bật hơn

Theo đó, doanh nghiệp có thể sử dụng màu sơn tường hoặc màu nội thất theo sắc thái tương phản dựa trên nguyên tắc bù trừ để tạo điểm nhấn cho không gian. Hoặc có thể trang trí các hình khối có hình thù đẹp mắt, độc đáo.

sử dụng hình khối cho không gian làm việc
Sử dụng các hình khối đẹp mắt để trang trí không gian văn phòng

7. Bố trí phong thuỷ văn phòng

Nguyên tắc phong thủy văn phòng cơ bản đầu tiên trong việc tạo ra không gian làm việc đẹp và chuẩn phong thủy là bố trí phòng làm việc, sắp xếp những đồ vật trong văn phòng và các trang thiết bị khoa học và tiện lợi nhất. Khi các đồ vật trong phòng được ngăn nắp, sạch sẽ thì sẽ thu hút được nhiều nguồn năng lượng tích cực và nâng cao tinh thần làm việc của chính bạn và những người xung quanh. Tạo ra một không gian làm việc sảng khoái, tập trung cao và nhiều cảm hứng.

Để tạo ra một văn phòng làm việc ngăn nắp, bạn cần phân chia các khu vực khác nhau và giữ đồ vật ở vị trí nhất định, không di chuyển lung tung. Bạn cần có cách quản lý giấy tờ riêng để chúng không bị lưu lạc hoặc bừa bộn. Đối với quản lý giấy tờ điện tử cũng vậy, cần sắp xếp tệp trong máy tính khoa học để làm việc hiệu quả hơn.

Một số nguyên tắc về cách bố trí văn phòng chuẩn phong thủy như:

  • Sử dụng tranh treo tường trang trí văn phòng

Nhiều doanh nghiệp thường treo tranh ngay đại sảnh công ty hoặc văn phòng làm việc bởi theo quan niệm dân gian, đây là một cách để chiêu dụ tài lộc và thu hút may mắn.

Thông thường tranh được chọn là các tranh về sơn thủy, bát mã hoặc thác nước đổ, vì chúng tượng trưng cho vận khí tốt, thu hút tài lộc. Nên hạn chế các tranh có sát khí nặng vì dễ làm tổn hại đến tài khí.

dùng tranh phong thủy cho văn phòng
Sử dụng tranh treo tường để chiêu dụ may mắn và tài lộc
  • Trang trí văn phòng bằng vật phẩm phong thủy

Đĩa ngọc thạch anh, thuyền mạ vàng, ngựa hoặc rùa đầu rồng là những món vật phẩm được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trang trí phòng làm việc. Theo quan niệm dân gian, những vật phẩm này sẽ giúp chiêu dụ tài lộc, thu hút tài khí và mang tới vận may trong kinh doanh.

sử dụng vật phẩm phong thủy để trang trí văn phòng
Trang trí phòng làm việc bằng vật phẩm phong thủy
  • Cân bằng không gian hài hòa cho văn phòng

Không gian văn phòng luôn cần có sự hài hòa và cân bằng thì mới hút được tài lộc và mang những điều may mắn cho doanh nghiệp. Theo quan niệm phong thủy âm dương nên hòa hợp trong cùng một không gian.

Điều này sẽ tạo cảm giác thư thái, chiêu tài đón lộc. Đặc biệt, những nội thất không nên góc cạnh, trần nhà không quá cao, có ánh sáng tự nhiên nhưng không bị chói…Đồng thời, có thể bố trí thêm cây xanh hoặc treo ảnh thiên nhiên để cân bằng và tạo môi trường làm việc tự nhiên có đủ Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ….

cân bằng ánh sáng trong văn phòng làm việc
Cân bằng ánh sáng tự nhiên và nhân tạo trong văn phòng
  • Chọn màu sắc phù hợp phong thủy

Màu sắc cũng là một trong những yếu tố cần lưu ý để thu hút năng lượng tốt cho văn phòng làm việc. Trong đó những tông màu như: màu vàng nhẹ, màu đá sa thạch, màu cam nhạt, màu xanh lá cây được coi là những màu phong thủy văn phòng tốt nhất.

Một lưu ý là bạn không nên sử dụng quá nhiều màu tối hoặc lạm dùng nhiều hơn 03 màu trong cùng một không gian. Điều này khiến cho văn phòng trở nên u ám và trông rối mắt. Về nguyên tắc thiết kế nội thất văn phòng chuẩn phong thủy, màu sắc được chọn phải có sự tương sinh tương hợp với bản mệnh của chủ doanh nghiệp.

lựa chọn màu sắc phù hợp với phong thủy
Lựa chọn màu sắc tương sinh với mệnh của chủ doanh nghiệp
  • Tạo không gian làm việc thư giãn

Phủ xanh văn phòng, lối đi bằng cây xanh là một trong những cách xoa dịu căng thẳng, tạo không gian làm việc thoải mái cho nhân viên. Ngoài công dụng giảm áp lực, lọc không khí, cây xanh còn là biểu tượng giúp tăng vượng khí và thu hút may mắn trong phong thủy.

trang trí cây xanh mang lại sự mát mẻ cho văn phòng
Trang trí góc làm việc bằng cây xanh
  • Bố trí bàn thờ thần tài

Theo quan niệm của người Việt Nam, thần Tài được coi là vị thần để “cầu tài” giúp cho công việc làm ăn của công ty ngày càng phát đạt. Vì thế mà việc lập bàn thờ và bài trí bàn thờ thần Tài là điều rất đáng chú ý đối với các công ty đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh.

trang trí bàn thờ thần tài là cũng là yếu tố quan trọng của phong tủy văn phòng
Nên đặt bàn thờ thần tài ở vị trí thông thoáng

Theo nguyên tắc chung nhất, bàn thờ thần tài nên đặt ở vị trí thông thoáng, nơi mọi người ra vào có thể quan sát được. Bàn thờ thần tài phải có chỗ toạ vững chắc vì vậy lưng bàn thờ nên dựa vào tường hoặc tủ kệ cố định. Ngoài ra, bàn thờ thần tài quan trọng ảnh phải tiếp âm (ở dưới đất), nên bàn thờ thần tài phải được đặt ở tầng một. Đặc biệt, trước mặt bàn thờ cũng phải quang đãng, sạch sẽ có như vậy mới đón được nhiều tài lộc.

8. Tư vấn thiết kế nội thất văn phòng chuyên nghiệp tại Crystal Design TPL

Để đảm bảo về các nguyên tắc thiết kế nội thất văn phòng, doanh nghiệp cần đến sự tư vấn và hỗ trợ từ đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp. Với kinh nghiệm nhiều năm làm việc trong lĩnh vực, Crystal Design TPL tự hào khi là đơn vị được nhiều doanh nghiệp tin tưởng hợp tác và đạt được sự tín nhiệm cao.

Chúng tôi là đơn vị thiết kế, sản xuất và thi công nội thất: văn phòng, showroom, cửa hàng. Crystal Design TPL sở hữu đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, tay nghề cao trải đều từ nhà thiết kế đến thi công. Đồng thời kết hợp cùng hệ thống máy móc với dây chuyền sản xuất hiện đại, góp phần tạo nên thành phẩm đáp ứng các yêu cầu khắt khe về thẩm mỹ và chất lượng của khách hàng.

Những dự án tại Crystal Design TPL đều được thực hiện dưới tài năng của các chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm đến từ Hàn Quốc và Việt Nam. Với những ưu điểm kể trên, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi lựa chọn dịch vụ thiết kế nội thất văn phòng chuyên nghiệp tại Crystal Design TPL.

Crystal Design TPL – Đơn vị thiết kế, thi công nội thất văn phòng uy tín, chuyên nghiệp

Trên đây là 07 nguyên tắc thiết kế nội thất văn phòng bạn có thể áp dụng để tạo không gian làm việc chuyên nghiệp, ấn tượng và thu hút. Nếu như quan tâm về dịch vụ thiết kế văn phòng tại Crystal Design TPL, đừng ngần ngại kết nối với chúng tôi qua hotline 090 631 7386 để được hỗ trợ nhanh chóng!

Thông tin liên hệ: 

  • Website: https://www.deco-crystal.com/
  • Địa chỉ: 
    • 231A Dương Đình Hội, Khu phố 3, Phường Tăng Nhơn Phú B, Thành phố Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.
    • 210 Nguyễn Văn Giáp, Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội
  •  Mail: quangsgvn@deco-crystal.com
  •  Số điện thoại: 090 631 7386
  •  Mail: montykim@deco-crystal.com
  •  Số điện thoại: 090 799 9660
  •  Fax: 028 3728 1917
đặng trường minh
Đặng Trường Minh

Tôi là Đặng Trường Minh - Chief Designer tại Crystal Design - TPL. Với hơn 15 năm kinh nghiệm quản lý các dự án lớn nhỏ, tôi mong muốn mang lại một không gian làm việc tối ưu, độc đáo và tiện dụng nhất cho khách hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.