Top 10 mô hình văn phòng hiện đại tốt nhất cho doanh nghiệp
mô hình văn phòng hiện đại

10 mô hình văn phòng hiện đại mới nhất, được yêu thích nhất

Một văn phòng làm việc có tốt hay không ít nhiều cũng ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất làm việc và khả năng sáng tạo của nhân viên. Vì vậy, một mô hình văn phòng hiện đại được thiết kế đẹp mắt, thoải mái và tiện lợi sẽ góp phần gia tăng hứng thú và năng suất làm việc của toàn bộ doanh nghiệp.

Mục lục bài viết:

  1. Sơ lược về mô hình văn phòng hiện đại
  2. 10 mô hình văn phòng hiện đại phổ biến được yêu thích nhất
  3. Thiết kế văn phòng hiện đại, chuyên nghiệp tại Crystal Design – TPL

1. Sơ lược về mô hình văn phòng hiện đại

Trong những năm gần đây, thiết kế mô hình văn phòng hiện đại đã trở thành xu hướng thay thế cho những mô hình văn phòng theo hướng truyền thống mang cảm giác khá cứng nhắc và nặng nề.

Có khoảng 10 mô hình thiết kế khác nhau để doanh nghiệp, tập đoàn, cơ quan cân nhắc và đưa ra những lựa chọn hợp lý mang đến không gian làm việc tuyệt vời, thoải mái nhất cho nhân viên cũng như ban lãnh đạo.

1.1 Khái niệm văn phòng hiện đại là gì?

Mô hình văn phòng làm việc được thiết kế với không gian mở, theo hơi hướng hiện đại nhưng vẫn đảm bảo sự linh hoạt và thuận tiện cho nhân viên là một trong những xu hướng lựa chọn tối ưu dành cho doanh nghiệp trong hiện tại và tương lai.

Mô hình văn phòng hiện đại khác biệt hoàn toàn so với mô hình văn phòng truyền thống khi nó sở hữu cho mình những tính năng, công nghệ hiện đại, thay đổi phương thức hoạt động của doanh nghiệp, tạo nên một môi trường làm việc lý tưởng, góp phần giúp nhân viên có nhiều sự tương tác và thúc đẩy họ hoạt động với năng suất cao hơn.

Tuy nhiên, mô hình văn phòng mở không thích hợp với những doanh nghiệp có yêu cầu bảo mật cao, sự cạnh tranh trong nội bộ lớn và không yêu cầu quá nhiều sự tương tác giữa các nhân viên với nhau.

mô hình văn phòng hiện đại - Crystal Design TPL
Mô hình văn phòng hiện đại đang là xu hướng thiết kế nội thất văn phòng lựa chọn của thời đại mới

1.2 Ưu điểm và vai trò của văn phòng làm việc hiện đại

Một số lợi ích mà mô hình văn phòng làm việc hiện đại mang đến cho doanh nghiệp giúp nó trở thành sự lựa chọn “số một” bao gồm:

  • Văn phòng hiện đại mang đến môi trường làm việc lý tưởng: Những yếu tố như: không gian thoáng mát, nội thất được trang bị thiết bị công nghệ hiện đại, thông minh,… góp phần tạo ra một nơi làm việc thoải mái, hỗ trợ nhân viên phát huy tối đa năng lực và nâng cao kỹ năng chuyên môn.
  • Văn phòng hiện đại giúp khẳng định vị thế doanh nghiệp: Văn phòng làm việc không chỉ là nơi làm việc mà còn là “bộ mặt” đại diện của công ty, là sự khẳng định vị thế của công ty trên thị trường. Một văn phòng làm việc được thiết kế, trang trí hiện đại, lịch sự sẽ tạo được thiện cảm với khách hàng và những đối tác.
  • Văn phòng hiện đại giúp nâng cao hiệu suất công việc: Năng suất làm việc của nhân viên sẽ được nâng cao hơn khi nhận được sự trợ giúp của những thiết bị khoa học công nghệ rộng rãi như wifi, máy tính, máy chiếu,…
  • Tăng tính kết nối giữa các nhân viên, nâng cao hiệu quả làm việc nhóm: điểm tối ưu của văn phòng hiện đại so với văn phòng truyền thống là mọi người trong văn phòng sẽ không bị giới hạn về không gian mà có thể dễ dàng trao đổi, giải quyết vấn đề khi công việc nhóm gặp trục trặc nhờ thiết kế văn phòng làm việc chung rộng rãi. Từ đó, nâng cao năng suất công việc của cả văn phòng.
mô hình văn phòng hiện đại là gì - Crystal Design TPL
Thiết kế nội thất văn phòng hiện đại sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn mô hình văn phòng truyền thống

1.3 Tiêu chí lựa chọn mô hình văn phòng hiện đại cho doanh nghiệp

Mặc dù mô hình văn phòng hiện đại sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng phù hợp với mô hình này. Trước khi đưa vào sử dụng, doanh nghiệp cần suy nghĩ và cân nhắc kỹ lưỡng về các yếu tố cụ thể như sau:

  • Tác động tới nhân viên: Nhân viên sẽ dành ít nhất 8 giờ/ngày tại văn phòng làm việc. Vì vậy, nhân viên phải cảm thấy được sự dễ chịu, thoải mái và tự nguyện cống hiến cho công ty thì đó mới là một văn phòng làm việc lý tưởng. Cách thiết kế, bày trí và không khí trong văn phòng có mang đến động lực và sự thoải mái cho nhân viên không là điều mà doanh nghiệp cần cân nhắc đến.
  • Tài chính: Vấn đề tài chính luôn là vấn đề lớn và cần được suy nghĩ, cân nhắc kỹ lưỡng. Nếu tài chính cho phép, doanh nghiệp có thể áp dụng mô hình văn phòng hiện đại với đầy đủ các trang thiết bị khoa học công nghệ, đi kèm những tiện ích và dịch vụ khác. Tuy nhiên, nếu tài chính không quá dư, doanh nghiệp vẫn có thể chọn mô hình văn phòng với thiết kế và bày trí tối giản và tiết kiệm hơn nhưng vẫn đảm bảo được những ưu điểm của mô hình.
  • Quy mô công ty: Quy mô công ty lớn hay nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng đến quyết định hướng thiết kế và bày trí từ đơn giản đến phức tạp của văn phòng hiện đại. Đối với doanh nghiệp có quy mô nhỏ, nên ưu tiên thiết kế văn phòng theo hướng tối giản để tối ưu không gian và tiết kiệm chi phí.
  • Văn hóa, đặc trưng của công việc: Doanh nghiệp cần cân nhắc đến các yếu tố như sự kết nối và tương tác trong công việc của các thành viên có cần nhiều hay không hoặc công việc đòi hỏi sự bảo mật đến mức độ nào để đưa ra quyết định cho phù hợp.
kinh nghiệm lựa chọn mô hình văn phòng hiện đại
Có khá nhiều tiêu chí lựa chọn mô hình văn phòng nhưng doanh nghiệp vẫn là nhân tố trung tâm

>> Có thể bạn quan tâm: Thiết kế bộ nhận diện văn phòng gồm những gì?

2. 10 mô hình văn phòng hiện đại phổ biến được yêu thích nhất 

Một số phong cách thiết kế mô hình văn phòng hiện đại được ưa chuộng mà doanh nghiệp có thể tham khảo bao gồm:

2.1 Mô hình văn phòng hiện đại gần gũi tự nhiên – Văn phòng xanh

Mô hình văn phòng xanh và mô hình thiết kế văn phòng thiên nhiên Biophilic khá tương đồng với nhau về thiết kế và bày trí khi đều chú trọng đưa các yếu tố thiên nhiên như cây xanh, chi tiết vân gỗ vào thiết kế và trang trí.

Mô hình văn phòng làm việc hiện đại này đang rất được các doanh nghiệp và các nhà thiết kế ưa chuộng khi phong cách này mang đến sự thoải mái, dễ chịu cho tất cả mọi người thay vì cảm giác ngột ngạt của bàn giấy, máy móc, poster, slogan như truyền thống.

Bên cạnh đó, cây xanh cũng góp phần làm sạch và tạo không khí trong lành, giúp mọi người giảm căng thẳng, lo âu và sự mệt mỏi. Vì vậy, mô hình thiết kế văn phòng xanh cũng là một nhân tố góp phần nâng cao năng suất lao động và hiệu quả công việc của tập thể.

Mô hình văn phòng hiện đại thiết kế xanh - Crystal Design TPL
Thiết kế văn phòng theo mô hình xanh chú trọng đưa cây xanh vào không gian làm việc

2.2 Mô hình văn phòng hiện đại được thiết kế không gian mở

Mô hình văn phòng hiện đại với không gian được thiết kế mở sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng, tối ưu được tất cả không gian đồng thời tạo ra sự kết nối và nâng cao tương tác giữa các thành viên với nhau.

Những đặc trưng nổi bật nhất của mô hình văn phòng mở có thể kể đến như giản lược tối đa không gian riêng và các bức tường, vách ngăn kín để tăng không gian sinh hoạt, làm việc chung. Từ đó, tạo cho không gian làm việc sự hài hòa, thống nhất và sự kết nối dễ dàng khi làm việc nhóm trong văn phòng làm việc hiện đại.

Bên cạnh những ưu điểm, mô hình này cũng tồn tại một số nhược điểm nhất định nên xu hướng thiết kế ứng dụng hiện nay là kết hợp hài hòa giữa thiết kế văn phòng không gian mở và đóng với nhau. Những bộ phận đặc thù cần sự bảo mật, riêng tư như phòng giám đốc, phòng kế toán, phòng nhân sự, phòng họp,… sẽ là những nơi cần được thiết kế đóng.

mô hình văn phòng hiện đại không gian mở - Crystal Design TPL
Văn phòng được thiết kế mở giúp không gian được tận dụng tối đa

2.3 Mô hình văn phòng hiện đại công nghệ tối tân – Văn phòng Hi-Tech

Mô hình văn phòng Hi-tech hiện đại có lẽ sẽ là xu hướng chung của tương lai khi con người dần làm chủ và khai thác có hiệu quả những lợi ích mà công nghệ hiện đại mang đến.

Lưu trữ giấy tờ, tài liệu và liên lạc đã không còn là vấn đề dưới sự hỗ trợ của công nghệ ngày càng tối tân. Không thể phủ nhận điều này giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả về mặt quản lý và khả năng xử lý công việc của nhân viên.

Được thiết kế và bày trí theo hướng Hi-Tech nên những loại máy móc, phần mềm hiện đại như robot, máy tính để bàn, phần mềm quản lý điện tử, thiết bị quét vân tay,… là những thiết bị “cơ bản” được sử dụng.

Đây là mô hình văn phòng đặc biệt thích hợp với những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ phần mềm.

mô hình văn phòng công nghệ - Crystal Design TPL
Văn phòng Hi-tech phù hợp nhất với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ

2.4 Mô hình văn phòng đa chức năng hiện đại

Mô hình văn phòng đa chức năng hiện đại chú trọng mang đến sự tiện lợi, tinh thần thoải mái cho nhân viên với việc trang bị các thiết bị giải trí và thể thao nâng cao sức khỏe thay vì chỉ tập trung vào môi trường làm việc.

Mục đích lớn nhất mà văn phòng đa chức năng hiện đại hướng đến là tối ưu không gian, tiết kiệm chi phí xây dựng và chi phí nội thất.

Một số đặc trưng của văn phòng đa chức năng hiện đại có thể kể đến như:

  • Ưu tiên lựa chọn sử dụng đồ nội thất có tính sáng tạo, thông minh, đa năng và gọn gàng.
  • Có thể tích hợp nhiều công dụng, chức năng cho cùng một không gian, một căn phòng, một không gian.
mô hình văn phòng đa chức năng - Crystal Design TPL
Văn phòng được thiết kế kết hợp hài hòa giữa làm việc và nghỉ ngơi

2.5 Mô hình văn phòng hiện đại và tối giản Minimalist

Trong những năm gần đây, Minimalism gần như đã trở thành xu hướng trong đời sống và có sự ảnh hưởng nhất định đến xu hướng thiết kế. Phong cách tối giản này được giới chuyên môn đánh giá rằng sẽ ngày càng phổ biến và phát triển trong nhiều năm tiếp theo.

Mô hình văn phòng Minimalist chú trọng đến tối giản trong thiết kế, tinh giản trong chi tiết nhưng vẫn đảm bảo sự thuận tiện, khơi gợi tính sáng tạo cho nhân viên trong công việc.

Những vật dụng nội thất cồng kềnh, những chi tiết phức tạp cầu kỳ nhưng không có hoặc có tính ứng dụng thấp, những bức tường truyền thống đều sẽ nhường chỗ cho đồ nội thất tinh gọn, đa chức năng, hiện đại lại có tính ứng dụng cao trong “trường phái Minimalism”.

Trường phái thiết kế tối giản đang dần lên ngôi
Trường phái thiết kế tối giản đang dần lên ngôi

2.6 Mô hình văn phòng thiết kế nghệ thuật và sáng tạo – Art Decor

Mô hình văn phòng được thiết kế theo hướng nghệ thuật, sáng tạo cũng rất được ưa chuộng hiện nay. Phong cách Art Decor sẽ giúp cho nơi làm việc trở nên mềm mại và “dễ thở” hơn so với một không gian khá cứng nhắc, bí bách và áp lực.

Không có giới hạn và chuẩn mực nhất định trong nghệ thuật và sáng tạo. Phong cách Art Decor trong văn phòng sẽ thường pha trộn những điều độc đáo, đáng nhớ giữa quá khứ và hiện tại.

Art Decor giúp không gian làm việc “nghệ” hơn, khơi gợi nhiều sáng tạo hơn
Art Decor giúp không gian làm việc “nghệ” hơn, khơi gợi nhiều sáng tạo hơn trong văn phòng làm việc hiện đại

2.7 Mô hình văn phòng hiện đại thiết kế từ vật liệu tái chế

Tái sử dụng hoặc tận dụng những vật liệu tái chế đang là xu hướng mà người người, nhà nhà hướng đến hiện nay. Mô hình thiết kế từ vật liệu tái chế là mô hình thiết kế tận dụng và cải tạo lại những vật liệu đã bị bỏ đi nhưng vẫn còn sử dụng được.

Ưu điểm mà phong cách thiết kế này mang đến cho doanh nghiệp là giúp tiết kiệm chi phí mà vẫn tạo ra một không gian làm việc độc đáo, trở thành điểm nhấn ấn tượng cho khách hàng và đối tác. Tuy nhiên, ưu điểm lớn nhất phải kể đến đó chính là chung tay góp sức bảo vệ môi trường.

Các loại khung sắt, thép cũ, giá sách, bàn ghế, các loại đèn,… đều là những vật dụng điển hình của “trường phái” thiết kế này khi chúng sẽ được tận dụng một cách tốt nhất, đến được nơi mà chúng nên thuộc về.

Mô hình văn phòng được thiết kế từ vật liệu tái chế giúp tiết kiệm chi phí đáng kể
Mô hình văn phòng làm việc hiện đại được thiết kế từ vật liệu tái chế giúp tiết kiệm chi phí đáng kể

2.8 Mô hình văn phòng ảo – Virtual Office

Mô hình văn phòng ảo (Virtual Office) là mô hình được thành lập dành cho các công ty có nhu cầu sử dụng địa chỉ và thông tin liên lạc, số điện thoại, số fax cố định tại văn phòng này. Mô hình thiết kế văn phòng ảo đã nhận được sự cho phép và hợp thức hóa theo Điều 43 thuộc Luật Doanh nghiệp Việt Nam (2014) nên ngày càng phổ biến rộng rãi.

Mô hình văn phòng làm việc hiện đại này cho phép công ty có thể tiếp đón những khách hàng, đối tác quan trọng tại đây trong khi nhân viên vẫn luôn làm việc tại nơi khác. Mô hình văn phòng ảo được xem là phù hợp với những doanh nghiệp nhỏ, tài chính không quá dư dả khi mô hình giúp tiết kiệm được khoản chi phí thuê mặt bằng khá lớn.

mô hình văn phòng ảo - Crystal Design TPL
Mô hình văn phòng ảo ra đời giải quyết vấn đề về trụ sở chính cho những công ty có tài chính không quá dư dả

2.9 Mô hình thiết kế văn phòng hiện đại trọn gói – Serviced Office

Mô hình thiết kế văn phòng trọn gói phù hợp với những doanh nghiệp muốn tiết kiệm chi phí trong thiết kế và trang trí nội thất. Nhược điểm duy nhất của mô hình này là không gian khá nhỏ nhưng bù lại, những tiện ích, thiết bị cần thiết đều được trang bị đầy đủ.

Phòng giám đốc, phòng họp, phòng tiếp khách,… đều được thiết kế một cách thông minh trong không gian có hạn trong văn phòng làm việc hiện đại.

mô hình văn phòng hiện đại được yêu thích - Crystal Design TPL
Mô hình văn phòng làm việc hiện đại được thiết kế trọn gói chỉ có một nhược điểm duy nhà là không gian sẽ khá nhỏ

>> Có thể bạn quan tâm: Thiết kế thi công nội thất trọn gói TPHCM giá rẻ, uy tín, chuyên nghiệp

2.10 Mô hình văn phòng công nghiệp – Industrial Style

Mô hình văn phòng công nghiệp được thiết kế kết hợp giữa văn phòng làm việc và nhà xưởng, nhà máy, khu công nghiệp.

Mô hình văn phòng làm việc hiện đại này chú trọng đến sử dụng các chi tiết máy, khung thép, sắt và cả các loại vật liệu thô như tường gạch, sàn xi măng, gỗ,… cũng được đưa vào thiết kế. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí xây dựng và trang trí rất nhiều.

Mô hình văn phòng phong cách công nghiệp cũng mang lại sự hứng thú, trách nhiệm cho nhân viên khi họ sẽ cảm nhận được sự bận rộn, nhiệt huyết nơi nhà xưởng lẫn công sở.

Mô hình văn phòng công nghiệp - Crystal Design TPL
Mô hình kết hợp giữa văn phòng làm việc hiện đại với nhà xưởng sẽ làm tăng trách nhiệm, sự hứng thú cho toàn thể nhân viên

3. Thiết kế văn phòng hiện đại, chuyên nghiệp tại Crystal Design – TPL

Với kinh nghiệm hơn 23 năm trong nghề và uy tín hàng đầu trong lĩnh vực thi công thiết kế nội thất văn phòng trọn gói, Crystal Design – TPL sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn để thiết kế văn phòng làm việc hiện đại.

Đến với Crystal Design – TPL, khách hàng sẽ nhận được sự tư vấn, những giải pháp giải quyết vấn đề tốt nhất từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm ở Việt Nam và Hàn Quốc. Bên cạnh đó, doanh nghiệp luôn để lại lời nhận xét rằng họ hoàn toàn hài lòng sau khi nghiệm thu công trình.

Chúng tôi xin giới thiệu đến quý khách hàng, quý doanh nghiệp một số thiết kế đến từ Crystal Design – TPL giúp cho quý khách hàng có thêm sự tham khảo và định hướng thiết kế và thi công cho văn phòng của mình.

Dự án SM TOWN Entertainment (Crescent Mall, Quận 7, TP.HCM)
Văn phòng làm việc hiện đại cho dự án SM TOWN Entertainment (Crescent Mall, Quận 7, TP.HCM)
Dự án Line Corporation (Saigon Trade Center, Quận 1, TP.HCM)
Văn phòng làm việc hiện đại cho dự án Line Corporation (Saigon Trade Center, Quận 1, TP.HCM)
mô hình thiết kế văn phòng - Crystal Design TPL
Văn phòng hiện đại Hyundai (Tòa nhà Centec, Quận 1, TP.HCM)
Văn phòng Cheil (Tòa nhà Bitexco, TP.HCM)
Văn phòng Cheil (Tòa nhà Bitexco, TP.HCM)
mô hình văn phòng kiểu mới - Crystal Design TPL
Văn phòng làm việc hiện đại cho dự án C.E.O suite Ho Chi Minh (Tầng 21 Vietcombank Tower, TP.HCM)
Dự án DADA Studio (Tầng 3 Vista Verde, TP.HCM)
Văn phòng làm việc hiện đại cho dự án DADA Studio (Tầng 3 Vista Verde, TP.HCM)

Trên đây là những mô hình văn phòng hiện đại mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Mọi thông tin chi tiết hoặc khi muốn được tư vấn, quý khách vui lòng liên hệ với Crystal Design – TPL để được giải đáp sớm nhất.

đặng trường minh
Đặng Trường Minh

Tôi là Đặng Trường Minh - Chief Designer tại Crystal Design - TPL. Với hơn 15 năm kinh nghiệm quản lý các dự án lớn nhỏ, tôi mong muốn mang lại một không gian làm việc tối ưu, độc đáo và tiện dụng nhất cho khách hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.