Phong cách chiết trung (Eclectic Style) là gì? - Crystal Design TPL
phong cách chiết trung

Phong cách nội thất chiết trung (Eclectic) là gì? 8 Đặc điểm hấp dẫn

Phong cách chiết trung hay còn có tên gọi là Eclectic, đây là phong cách đại diện cho sự bình đẳng. Phong cách mang hơi hướng của cả phương Đông và phương Tây nên trong nó có những cái mới, cái cũ, những nét đặc trưng kế thừa từ các phong cách khác. Không ồn ào, không vội vã, phong cách nội thất chiết trung mang lại cảm giác yên bình, tĩnh lặng thích hợp với những ai muốn thư giãn và một mình. Cùng Crystal Design – TPL tìm hiểu phong cách này qua bài viết dưới đây.

phong cách chiết trung - Crystal Design TPL
Phòng khách thiết kế nội thất theo phong cách chiết trung 

1. Phong cách chiết trung là gì?

Phong cách chiết trung hay Eclectic không tuân theo bất kì một luật lệ nào, nó là sự pha trộn đặc biệt giữa cái cũ và cái mới, giữa văn hóa phương đông và phương tây. Phong cách không hiện đại mà cũng không cổ điển.

eclectic style - Crystal Design TPL
Sắp xếp bố cục khoa học trong phong cách chiết trung (Eclectic)

Sống trong không gian nội thất phong cách chiết trung giống như việc sống ở hiện tại nhưng tồn tại một nửa giấc mơ trong quá khứ. Những văn hóa, truyền thống lâu đời sẽ  không bao giờ xóa nhòa mà sẽ đồng hành cùng chúng ta cho đến thời nay. Đây là phong cách kiến trúc đặc trưng, điển hình của thế kỷ trước ở Địa Trung Hải, Âu châu và Anh.

Có thể bạn sẽ cảm thấy thật khó để kết hợp nét quá khứ hòa cùng với hiện tại hay hiện đại kết hợp cùng cổ điển. Đúng là rất khó để làm được điều đó, nếu làm một cách ngẫu nhiên có thể bạn sẽ biến ngôi nhà của mình trở thành một mớ hỗn độn.

Nhưng với các chuyên nhà thiết kế họ sẽ làm cho không gian trở nên phóng khoáng và thẩm mỹ. Hãy cùng tìm hiểu các đặc điểm sau đây để có thể thiết kế ngôi nhà như một chuyên gia nhé.

2. Điểm hấp dẫn mà phong cách chiết trung mang lại

2.1 Sự cân bằng từ kích thước, tỷ lệ đến bố cục

Sự cân bằng là nguyên tắc cơ bản trong hoạch định kích thước, tỷ lệ và cân đối bố cục. Đối với bất kì phong cách nào sự cân bằng cũng được đặt lên hàng đầu, nhưng đối với phong cách chiết trung, một khi đã là sự kết hợp của nhiều phong cách khác lại với nhau thì sự cần bằng càng quan trọng hơn.

phong cách chiết trung cổ điển là gì - Crystal Design TPL
Cách bố trí đồ nội thất không gian trong phòng đem đến cảm giác cân bằng

Một tổng thể mang màu sắc khác biệt nhưng vẫn phải có sự thống nhất, không quá mờ nhạt cũng không quá nổi trội mà có một sự hòa hợp cân bằng đặc biệt trong không gian thiết kế phong cách nội thất Eclectic.

>> Bài viết cùng chủ đề: Phong cách nhiệt đới trong thiết kế nội thất: xanh tươi, yên bình

2.2 Sự đối lập và nguyên tắc

Chính vì được kết hợp từ nhiều phong cách nên tính đối lập trong phong cách chiết trung rất cao và được thể hiện khá rõ ràng. Mặc dù đối lập thế nhưng vẫn mang lại sự hài hòa cho không gian, chỉ cần bạn tính toán kỹ  về việc kết hợp các màu sắc, hình dáng và kích thước của các đồ vật vẫn sẽ đem đến một không gian hài hòa.

phong cách chiết trung cổ điển - Crystal Design TPL
Các phong cách được kết hợp khéo léo với nhau để tạo nên sự hòa hợp

Khi có nhiều nét tương đồng trong không gian, đó chính là cơ hội để những sự đối lập, sự tương phản lộ ra làm không gian có điểm nhấn và có sức hút hơn.

2.3 Sự lặp lại có chủ ý

Sự lặp lại sẽ tạo nhịp điệu cho căn phòng, những yếu tố về màu sắc, hình dáng, kích thước, kết cấu của các đồ vật được lặp lại theo chu kỳ tạo sự uyển chuyển giống như một làn sóng. Bạn dễ dàng tạo nhịp điệu cho không gian nội thất chiết trung bằng cách cân bằng nội thất và sắp xếp chúng lặp lại một cách có chủ ý như tranh ảnh, họa tiết, màu sắc của các đồ vật.

nội thất phong cách chiết trung trong thiết kế - Crystal Design TPL
Sự lặp lại được thể hiện qua cách sử dụng màu sắc cho các đồ nội thất
phong cách thiết kế chiết trung - Crystal Design TPL
Sự lặp lại còn được thể hiện qua các họa tiết
phong cách chiết trung là gì - Crystal Design TPL
Hình khối cũng thể hiện sự lặp lại

Hãy sáng tạo không gian của bạn nhiều hơn ví dụ lặp lại hình chữ nhật bằng cách thiết kế ô cửa hình chữ nhật, bàn cà phê chữ nhật, tác phẩm tranh nghệ thuật hình chữ nhật, sự lặp lại này sẽ làm cho không gian nội thất phong cách chiết trung cuốn hút và nổi bật.

>> Xem thêm: Phong cách nội thất Eco là gì? Đặc trưng cơ bản của phong cách Eco

2.4 Nền đơn giản

Khi bạn đã có những đồ vật nội thất nổi bật, những phụ kiện trang trí bắt mắt thì nền là yếu tố giúp những đồ vật khác đứng bên cạnh trở nên nổi bật hơn. Nền của tường và sàn nhà cần sự đơn giản và có thể đối lập với các đồ vật trang trí.

chiết trung là gì - Crystal Design TPL
Màu trắng nền nã, đem đến cảm giác dễ chịu
eclectic - Crystal Design TPL
Màu nền đơn giản được sử dụng trong phong cách chiết trung (Eclectic)

Thông thường tường nhà trong phong cách nội thất Eclectic cổ điển này là màu trắng, bạn có thể thấy một sự đơn điệu nào đó nếu sử dụng hoàn toàn màu trắng, vậy hãy kết hợp thêm một chút màu xanh nhạt, xám khói hay màu da. Bạn hãy linh hoạt kết hợp màu sắc trong phòng, kết hợp hài hòa với các đồ vật nội thất chắc chắn phòng sẽ có điểm nhấn và nền tách biệt.

>> Xem thêm: Decor shop quần áo đẹp, thời trang

2.5 Sử dụng kết hợp nhiều chất liệu

Phong cách chiết trung sử dụng tất cả các chất liệu có thể, không có một giới hạn nào trong phong cách này, quan trọng bạn phải lựa chọn chất liệu phù hợp với sở thích, tài chính thể hiện được chiều sâu và ý nghĩa của đồ vật. Ngoài chiều sâu của đồ nội thất bạn phải biết phối kết hợp chúng với khung cảnh để tạo ra sự độc nhất.

phong cách thiết kế chiết trung là gì - Crystal Design TPL
Kết hợp nhiều chất liệu khác nhau trong phong cách thiết kế nội thất Eclectic
phong cách nội thất chiết trung là gì - Crystal Design TPL
Phối thành nhiều cảnh khác nhau bằng cách kết hợp nhiều chất liệu
Đồ gỗ, thảm lông được kết hợp ăn ý
Đồ gỗ, thảm lông được kết hợp ăn ý

2.6 Màu sắc trong thiết kế phong cách chiết trung

Tiếp tục là một sự khoáng đạt, không có ranh giới hay giới hạn trong màu sắc, vì phong cách kiến trúc này chính là sự kết hợp của rất nhiều phong cách. Không có màu sắc chủ đạo, cố định hay nguyên tắc nào trong cách phối hợp màu của phong cách này.

phong cách kiến trúc chiết trung là gì - Crystal Design TPL
Màu sắc không bị bó buộc trong nội thất phong cách chiết trung (Eclectic)
Một chút màu đơn sắc giúp không gian trở nên trầm lắng hơn
Một chút màu đơn sắc giúp không gian trở nên trầm lắng hơn

Do đó, bạn có thể lựa chọn màu sắc theo sở thích cá nhân, kết hợp màu sắc hài hòa nhờ công thức màu của riêng bạn hay các công thức màu đẹp bạn có thể dễ dàng tìm thấy trên internet. Hãy tự do sáng tạo nhưng nên nhớ phải đề cao tính thẩm mỹ, làm hài lòng bạn những không gây mất thiện cảm.

2.7 Điểm nhấn trong phong cách nội thất chiết trung Eclectic

Điểm nhấn trong phong cách thiết kế nội thất Eclectic này có thể là đồ nội thất, các món đồ đơn giản lưu niệm sau những chuyến đi của bạn hay bất kì đồ vật yêu thích nào của bạn đều có thể trở thành điểm nhấn. Nhưng để không gian thực sự thu hút thì tấm thảm hay bức tượng sẽ là vật dễ làm điều đó nhất.

phong cách kiến trúc chiết trung là gì
Những chiếc đèn với những hình khối độc đáo là điểm nhấn hoàn hảo cho căn phòng
Nhiều tông màu được kết hợp trong cùng một phối cảnh
Nhiều tông màu được kết hợp trong cùng một phối cảnh

>> Có thể bạn quan tâm: Thiết kế nội thất văn phòng làm việc cao cấp

2.8 Sử dụng các yếu tố bất ngờ

Có quá nhiều sự đặc sắc trong phong cách chiết trung, nếu thiết kế không có chủ đích thì bạn dễ làm cho không gian trở nên mờ nhạt, loãng. Hãy cân bằng các yếu tố lại với nhau, nếu bạn đã sử dụng quá nhiều đồ vật hiện đại thì hãy sử dụng một chút phong cách cổ điển để cân bằng trở lại.

phong cách kiến trúc chiết trung - Crystal Design TPL
Một bức họa với những nét vẽ độc đáo cũng là yếu tố tạo nên sự bất ngờ cho người nhìn
phong cách nội thất chiết trung - Crystal Design TPL
Yếu tố bất ngờ trong phong cách chiết trung (Eclectic)

Trên đây là tất cả đặc điểm cơ bản của phong cách chiết trung. Nếu bạn muốn áp dụng chúng cho ngôi nhà của mình thì đừng ngần ngại liên hệ với Crystal Design – TPL để nhận được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất.

đặng trường minh
Đặng Trường Minh

Tôi là Đặng Trường Minh - Chief Designer tại Crystal Design - TPL. Với hơn 15 năm kinh nghiệm quản lý các dự án lớn nhỏ, tôi mong muốn mang lại một không gian làm việc tối ưu, độc đáo và tiện dụng nhất cho khách hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.