Phong cách nội thất Eco là gì? Đặc trưng cơ bản của phong cách Eco
phong cách eco - Crystal Design TPL

Phong cách Eco là gì? Xu hướng mới trong thiết kế nội thất

Cuộc sống càng hiện đại, con người lại có xu hướng thích trở về với thiên nhiên, hòa mình bên cây cỏ. Vậy nên, phong cách thiết kế nội thất sử dụng vật liệu Eco ngày càng được ưa chuộng và trở nên phổ biến hơn. Không chỉ nội thất, phong cách Eco cũng xuất hiện nhiều trong các công trình nhà cửa, chung cư, biệt thự, khu đô thị,…

1. Phong cách Eco là gì?

1.1. Lịch sử hình thành phong cách nội thất Eco

Từ “Eco” có nguồn gốc từ thuật ngữ “Oekologie” có nghĩa là “Môn khoa học nghiên cứu ngôi nhà tự nhiên”. Phong cách nội thất Eco xuất hiện lần đầu tiên vào những năm đầu của thế kỷ 20 với những Picasso, Georges Braque là những người tiên phong. Đến cuối thế kỉ 20, phong cách này dần trở nên phổ biến và có sự ảnh hưởng nhất định đến đời sống và nhất là trong thiết kế.

phong cách eco
Phong cách Eco có ảnh hưởng mạnh mẽ trong thiết kế nội thất.

1.2. Khái niệm phong cách thiết kế Eco

Phong cách nội thất Eco là trang trí theo xu hướng sinh thái, hướng đến bảo vệ môi trường xanh sạch nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm bảo vệ môi trường và hệ sinh thái toàn cầu. Ưu tiên sử dụng vật liệu tái chế, tái sử dụng, có nguồn gốc thiên nhiên nhằm giảm chi phí, hạn chế những tác động xấu đến môi trường.

Eco là một trong các phong cách nội thất trên thế giới phổ biến, được áp dụng rất nhiều trong thiết kế nhà ở, nội thất không gian. Những thiết kế này thường chịu sự ảnh hưởng tương đối lớn của những giá trị và nguyên tắc chung về bảo vệ môi trường, bảo vệ hệ sinh thái toàn cầu của phong cách Eco. Nội thất được thiết kế theo phong cách thiết kế Eco có tính ứng dụng cao, bền vững và tạo ra được nét đẹp tự nhiên, gần gũi, tiện lợi.

phong cách kiến trúc eco - Crystal Design TPL
Phong cách Eco trong nội thất nghiêng về hướng sinh thái xanh.

2. Đặc trưng cơ bản của phong cách nội thất Eco

Ưu điểm nổi bật và dễ nhận ra nhất mà phong cách này mang đến là sự tiện lợi, thoải mái và lợi ích về sức khỏe cho người sử dụng nhờ không gian xanh, thân thiện với môi trường, cách bố trí vật dụng đơn giản, nhẹ nhàng và tối giản.

Một số phong cách thiết kế Eco trong nội thất thường được sử dụng bao gồm:

2.1. Phong cách Eco – chic

Trào lưu Eco – chic là một thuật ngữ dùng để chỉ lối sống tiêu dùng thể hiện trách nhiệm cao với môi trường, bảo vệ hệ sinh thái đúng như tinh thần của Eco.

Những vật liệu thân thiện với môi trường, vật dụng có thể tái sử dụng sẽ được ưu tiên đưa vào các thiết kế nội thất và quá trình thi công.

đặc điểm phong cách eco - Crystal Design TPL
Phong cách Eco – chic chủ yếu sử dụng vật liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên.

Bên cạnh ý nghĩa nhân văn thì những thiết kế đẹp mắt, mang tính ứng dụng cao của các nhà thiết kế cũng góp phần đưa trào lưu Eco-chic đến gần hơn với người tiêu dùng và tăng khả năng được họ lựa chọn.

Trào lưu Eco-chic còn đa năng, tiện dụng
Bên cạnh đẹp mắt, những vật dụng xuất hiện trong trào lưu Eco-chic còn đa năng, tiện dụng.

Không chỉ đưa những sản phẩm được sản xuất hàng loạt với mức giá trung bình phục vụ cho số đông khách hàng, những tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao, chủ yếu được làm từ gỗ đã nâng tầm trào lưu Eco-chic.

Khi tối giản mới là sang trọng
Khi tối giản mới là sang trọng.

>> Xem thêm: Phong cách nội thất tân cổ điển sang trọng

2.2. Sử dụng vật liệu Eco tự nhiên và sinh thái

Sử dụng những vật liệu tự nhiên và sinh thái là tinh thần chủ đạo xuyên suốt của đặc trưng phong cách thiết kế Eco. Phong cách thiết kế này ưa chuộng sử dụng gỗ, gạch, mây, tre, nứa,… vào thiết kế và thi công.

Một căn phòng điển hình sẽ hội tụ đủ các yếu tố về ánh sáng tự nhiên, chủ yếu sử dụng nội thất có màu sắc tự nhiên và các chi tiết trang trí như cây cối, hoa cỏ, hồ cá,…

Trang trí nội thất theo phong cách Eco - Crystal Design TPL
Hòa mình vào thiên nhiên là một trong những đặc trưng thường thấy.

Gỗ từ lâu đã là nguyên liệu chính trong thiết kế nội thất, tuy nhiên, có giai đoạn các loại nhựa tổng hợp “soán ngôi” của gỗ, trở thành vật liệu được sử dụng nhiều nhất do ưu thế về giá cả, sự tiện dụng và tính đa dạng.

Nhưng nhờ vào tính thẩm mỹ cao và giá trị bền vững của mình, gỗ đã trở lại vị thế vốn có. Phải chú ý rằng gỗ được đưa vào sản xuất phải có sự chứng nhận của quốc tế nhằm đảm bảo không khai thác gỗ bừa bãi, trái phép và phải cam kết tái tạo rừng.

tìm hiểu phong cách eco là gì - Crystal Design TPL
Những loại gỗ được sử dụng đều đã có giấy kiểm định và cam kết tái tạo rừng.

Ngoài gỗ xẻ thì các loại gỗ ván ép cũng được tái sử dụng từ gỗ thứ cấp hay phế liệu gỗ cũng phải thông qua quá trình chế biến gỗ thân thiện với môi trường, không sử dụng hóa chất khiến cho môi trường nước xung quanh bị nhiễm bẩn, ô nhiễm.

Điều đặc biệt nhất của những sản phẩm làm từ gỗ là độ bền vững theo thời gian, có thể sử dụng từ thế hệ này đến thế hệ khác và có khả năng tái chế cao.

phong cách eco trong nội thất - Crystal Design TPL
Những vật dụng làm bằng gỗ sẽ có độ bền cao theo thời gian.

>> Xem thêm: Phong cách Industrial (công nghiệp) trong thiết kế nội thất

2.3. Màu sắc cho phong cách Eco

Những thiết kế mang phong cách nội thất Eco ưa chuộng sử dụng vật dụng có màu sáng, nhẹ nhàng như màu trắng, be, tone pastel, màu gỗ, cây cỏ,… trong trang trí nội thất mang lại sự ấm áp, thoải mái nhưng không kém phần hiện đại và sang trọng cho không gian sống.

thiết kế phong cách eco là gì - Crystal Design TPL
Những màu nhẹ nhàng, mát mắt sẽ được ưu tiên sử dụng trong trang trí nội thất.

2.4. Trang trí với cây xanh trong nhà theo phong cách Eco

Cây xanh gần như là không thể thiếu trong những thiết kế theo phong cách Eco. Ngoài tác dụng thanh lọc và khử độc không khí thì cây xanh còn mang đến sự dịu nhẹ cho không gian, giúp giảm áp lực cho đôi mắt khi nhìn vào và làm cho ngôi nhà trở nên gần gũi, hòa mình với thiên nhiên hơn.

Cây xanh là yếu tố không thể thiếu
Cây xanh là yếu tố không thể thiếu.

2.5. Ánh sáng trong phong cách nội thất Eco

Ánh sáng, kể cả ánh sáng tự nhiên hay nhân tạo, đều là nhân tố quan trọng bậc nhất trong thiết kế nội thất nói chung và phong cách thiết kế Eco nói riêng. Ánh sáng mang đến những hiệu ứng tích cực cho sức khỏe và tinh thần như tạo ra bầu không khí vui vẻ, ấm áp cho không gian.

phong cách eco trong nội thất là gì - Crystal Design TPL
Những ngôi nhà theo thường có cửa sổ lớn.

Với phong cách này, các nhà thiết kế thường có xu hướng tận dụng ánh sáng tự nhiên từ các khung cửa sổ lớn, được mở rộng tối đa, cửa chính, chủ yếu sử dụng cửa kính để khai thác tối đa ánh sáng và hạn chế sử dụng các chi tiết trang trí chắn sáng như mành tre, rèm.

Các loại rèm cửa, mành treo sẽ được hạn chế sử dụng
Các loại rèm cửa, mành treo sẽ được hạn chế sử dụng.

Các loại đèn trang trí rườm rà, nhiều chi tiết, gây tiêu tốn điện năng sẽ rất ít khi xuất hiện trong căn phòng được thiết kế theo phong cách Eco, thay vào đó, các nhà thiết kế sẽ thường chọn đèn trần, đèn hắt vừa giúp không gian luôn sáng vừa bảo vệ môi trường lại còn tiết kiệm điện năng rất tốt.

phong cách thiết kế Eco là gì - Crystal Design TPL
Ánh sáng tự nhiên sẽ được khai thác tối đa.

3. Bộ sưu tập thiết kế nội thất phong cách Eco đẹp, độc đáo

3.1. Thiết kế nội thất phòng khách

Phòng khách được thiết kế kết hợp giữa phong cách thiết kế Eco và tối giản. Một ít cây xanh tạo điểm nhấn mướt mắt cho không gian chung.

Gỗ là vật liệu chính của các vật dụng sử dụng và trang trí trong phòng khách, những vật dụng này được thiết kế đơn giản, màu sắc tự nhiên, trang trí nhẹ nhàng tạo cảm giác gần gũi và thoải mái.

phong cách Eco trong thiết kế nội thất - Crystal Design TPL
Phòng khách trang trí nội thất với nhiều cây xanh.
trang trí phòng khách phong cách eco
Trang trí phòng khách theo phong cách Eco.
mẫu phong cách thiết kế eco
Không gian nhẹ nhàng, sáng tạo với nội thất phòng cách Eco.

3.2. Thiết kế không gian phòng ngủ Eco

Trong thiết kế nội thất phòng ngủ, phong cách Eco có khá nhiều điểm tương đồng với phong cách Scandinavian khi đều được phát triển theo hướng tạo ra không gian thoáng đãng, xuất hiện cây xanh, tràn ngập ánh sáng và sử dụng các vật dụng có nguồn gốc gỗ tự nhiên.

ứng dụng phong cách eco - Crystal Design TPL
Phòng ngủ được thiết kế khá tối giản.

Tuy nhiên, phong cách nội thất Eco sẽ đề cao và thể hiện tinh thần hòa hợp với thiên nhiên một cách rõ ràng hơn khi các chậu cây lớn sẽ được ưu tiên sử dụng hơn các loại nhỏ, đồ nội thất được giản lược tối đa để tạo cảm giác không gian rộng rãi và thoáng hơn nhưng vẫn đảm bảo thuận tiện khi sử dụng.

tìm hiểu phong cách eco - Crystal Design TPL
Phòng ngủ được thiết kế thoáng đãng, nhẹ nhàng với cửa sổ lớn đón ánh sáng.
các mẫu nội thất phong cách eco
Thiết kế cây xanh trong phòng ngủ.
các phong cách nội thất eco
Phòng ngủ được trang trí các đồ dùng gỗ đơn giản.

3.3. Thiết kế nội thất phòng bếp phong cách Eco

Mùi dầu mỡ, khói và thức ăn là những mùi “signature” của mọi gian bếp tại mọi gia đình. Phong cách nội thất Eco với nhiều cây xanh sẽ giúp căn bếp của bạn xua đi những mùi khó chịu ấy và góp phần thanh lọc không khí trong gia đình.

Những vật dụng được làm từ nhựa công nghiệp nên được thay thế bằng các món đồ nội thất, vật dụng làm bằng gỗ, ví dụ như hộp đựng gia vị hay các chi tiết trang trí.

Phòng bếp với nhiều cây xanh giúp thanh lọc không khí
Phòng bếp với nhiều cây xanh giúp thanh lọc không khí.

Nên có ít nhất một chậu cây xanh trong gian bếp của bạn để tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu khi nấu ăn. Bên cạnh đó, các cửa sổ lớn hoặc cửa chính bằng kính nên được xây dựng hướng ra vườn cây, hòa hợp với thiên nhiên và lấy ánh sáng tự nhiên tốt hơn.

Trang trí nội thất phong cách eco - Crystal Design TPL
Những mảng xanh trong nhà bếp là điều cần thiết trong phong cách thiết kế Eco.
mẫu phong cách nội thất eco
Phòng bếp được tô điểm nhiều cây xanh.
đặc điểm phong cách eco
Sự hài hòa trong cách sắp xếp nội thất phòng bếp phong cách Eco.

4. Kinh nghiệm thiết kế, thi công nội thất hàng đầu tại Crystal Design – TPL

Thông thường, bạn sẽ có 2 sự lựa chọn khi bắt đầu trang trí nội thất cho căn hộ hay ngôi nhà của mình. Bạn có thể tự trang trí theo sở thích hoặc thuê một đơn vị chuyên nghiệp, đã có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế và thi công nội thất như Crystal Design – TPL.

Ưu điểm lớn nhất khi thuê một đơn vị thiết kế uy tín và chuyên nghiệp như Crystal Design – TPL đó là bạn sẽ nhận được bản thiết kế, báo giá và lộ trình thi công rõ ràng. Trước khi quyết định lựa chọn một đơn vị nào đó, bạn nên tham khảo trước những dự án theo phong cách nội thất Eco mà họ đã thực hiện để có được sự đánh giá sơ bộ về năng lực của công ty.

Khi quyết định sử dụng dịch vụ thiết kế nội thất thì điều đó đồng nghĩa bạn đã chấp nhận trả chi phí cho việc này. Tuy nhiên, bạn cần phải khôn ngoan trong quá trình lên ý tưởng và vẽ thiết kế để tiết kiệm tối đa chi phí. Giá thiết kế nội thất sẽ được tính theo mét vuông, dao động trong khoảng 150.000 VNĐ – 250.000 VNĐ/mét vuông tùy vào không gian và độ phức tạp của công trình. Báo giá thiết kế nội thất đã bao gồm chi phí thiết kế nội thất và đồ nội thất được sử dụng thi công dự án.

Về lâu dài, khi các vật dụng đặt tại bất kỳ vị trí nào đều đã được tính toán kỹ lưỡng, tránh được trường hợp mất cân đối tỷ lệ không gian, “lạc quẻ” so với tổng thể sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian và khá nhiều chi phí sửa chữa, thay thế.

Hy vọng những chia sẻ trên của Crystal Design – TPL đã mang lại những thông tích hữu ích cho bạn. Hãy liên hệ ngay cho Crystal Design – TPL nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hoặc có nhu cầu thiết kế, thi công nội thất theo phong cách Eco nói riêng và tất cả các loại phong cách nội thất khác nói chung nhé!

đặng trường minh
Đặng Trường Minh

Tôi là Đặng Trường Minh - Chief Designer tại Crystal Design - TPL. Với hơn 15 năm kinh nghiệm quản lý các dự án lớn nhỏ, tôi mong muốn mang lại một không gian làm việc tối ưu, độc đáo và tiện dụng nhất cho khách hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.