Phong cách nội thất Rustic (Rustic Style) là gì? 5 Đặc trưng nổi bật
phong cách rustic

Phong cách nội thất Rustic là gì? Tìm hiểu đặc trưng phong cách Rustic

Phong cách Rustic trong thiết kế nội thất đang dần trở thành xu hướng thiết kế không chỉ ở châu Âu mà còn cả ở Việt Nam. Thiết kế Rustic mang màu sắc giản dị, độc đáo đã thu hút được nhiều sự quan tâm và yêu thích của người sử dụng. Hãy cùng với Crystal Design – TPL tìm hiểu về phong cách kiến trúc Rustic thông qua bài viết dưới đây.

phong cách rustic
Thiết kế nội thất phong cách Rustic (Rustic Style)

1. Phong cách Rustic là gì?

Có mặt từ những năm 60 của thế kỷ XX, phong cách Rustic (Rustic Style) là một trong các phong cách thiết kế nội thất có lối thiết kế đơn giản, nhẹ nhàng, tập trung vào những đường nét thiết kế tối giản, mộc mạc. Mặc dù thiết kế mộc mạc, đơn giản thế nhưng trong mỗi thiết kế đều không hề sơ sài mà vẫn giữ được nét tinh tế, và vẻ đẹp của nội thất hiện đại. Tạo cho người dùng một cảm giác khoan khoái, thanh tịnh khi được ở trong không gian sống mang phong cách nội thất Rustic.

phong cách nội thất thô mộc
Thiết kế nội thất Rustic mộc mạc, đơn giản

2. Ưu điểm và nhược điểm phong cách nội thất Rustic

2.1 Ưu điểm

Khi bị cuốn vào guồng quay của công việc, của mỏi mệt cơ hàn, đa số chúng ta sẽ muốn tìm đến một góc nhỏ yên tĩnh nào đó, để tâm trí được nghỉ ngơi và cho cơ thể được thư giãn.

Tone màu chủ đạo trong thiết kế nội thất Rustic sử dụng là những màu trầm, đơn sắc đem đến một không gian tĩnh lặng giúp tâm hồn ta được lắng lại, mọi thứ trở nên nhẹ nhàng, tĩnh tại hơn, vì thế mà cảm giác mệt mỏi cũng phần nào được cải thiện.

nội thất phong cách rustic - Crystal Design TPL
Sử dụng những chất liệu xưa cũ trong thiết kế nội thất
đám cưới phong cách rustic - Crystal Design TPL
Đồ nội thất sử dụng trong phong cách Rustic rất đơn giản, gần gũi

Vì đặc trưng của thiết kế modern Rustic chính là sự đơn giản, mộc mạc vậy nên đa số các vật liệu trang trí cho không gian nội thất đều có thể tái sử dụng lại từ những vật liệu cũ. Không gian sẽ trở nên đa dạng và đẹp mắt hơn từ những vật liệu như: những chiếc thùng gỗ, bàn ghế gỗ bỏ đi, khung cửa sổ cũ, …

phong cách trang trí nội thất rustic - Crystal Design TPL
Các chất liệu vải được là từ vải tự nhiên

Nội thất Rustic có thể sẽ là sự kết hợp của đá – gỗ thô hay sử dụng các loại vải thiên nhiên. Điều này mang đến một không gian đơn giản, tự nhiên, đầy tinh tế phù hợp cho những người thích không gian yên bình, mộc mạc.

>> Xem thêm: Thiết kế nội thất phong cách Á Đông hiện đại, sang trọng

2.2 Nhược điểm

Đa số các công trình hiện đại ngày nay đều sử dụng chất liệu gạch men, inox,… hiện đại và có tính ứng dụng cao. Còn đối với thiết kế modern Rustic lại ưa chuộng sự đơn giản, mộc mạc thường sử dụng các chất liệu từ đá, gỗ vậy nên sẽ khó để ứng dụng vào những công trình đòi hỏi tính sang trọng, hiện đại.

nội thất đơn giản - Crystal Design TPL
Màu sắc được sử dụng hài hòa tạo cảm giác ấm cúng

Không gian nội thất Rustic cũng khá kén chọn người dùng, chỉ phù hợp với những người yêu thích không gian nhẹ nhàng, mộc mạc, bình yên, muốn tìm một nơi để thư giãn.

3. Những nét đặc trưng trong thiết kế nội thất Rustic

3.1 Sử dụng đá và gỗ thô

Bước vào không gian nội thất Rustic, bạn sẽ nhận ra ngay đá và gỗ sẽ là những chất liệu chủ đạo trong thiết kế của ngôi nhà. Các bức tường bằng đá tự nhiên, có thể bằng đá nhân tạo gốc thạch anh được đặt để ở những không gian chính.

Đặc biệt là những xà dầm bằng gỗ lộ ra khỏi trần nhà vô cùng chắc chắn và độc đáo. Nếu như không có sự xuất hiện của các mặt đá, mặt gỗ thì đây sẽ không còn là thiết kế Rustic nữa.

đặc điểm phong cách rustic - Crystal Design TPL
Sử dụng chất liệu đá trong thiết kế Rustic 
rustic - Crystal Design TPL
Gỗ là chất liệu chủ đạo của phong cách nhà Rustic

Mỗi chất liệu lại có những đặc tính riêng như đá thì có vẻ thô ráp, cứng rắn còn gỗ lại mang đến sự ấm áp, gần gũi sự kết hợp và pha trộn này sẽ đem đến một không gian sống thanh bình.

>> Xem thêm: Những mẫu thiết kế shop quần áo nam đơn giản

3.2 Nội thất đơn giản, tiện nghi

Vì hướng đến đơn giản, mộc mạc vậy nên đa số đồ nội thất được sử dụng cho phong cách nhà Rustic đều tối giản hết mức. Các sản phẩm như: bàn ghế, giường tủ, giá kệ, … đều làm từ chất liệu gỗ, không có hoa văn trang trí.

phong cách thiết kế rustic - Crystal Design TPL
Mặc dù mộc mạc, đơn giản những vẫn giữ được sự tiện nghi cho người sử dụng
phong cách nội thất rustic (rustic style) - Crystal Design TPL
Đồ dùng nội thất vẫn đáp ứng những nhu cầu tối thiểu

Nhờ sự đơn giản đó sẽ khiến không gian căn phòng trở nên thoáng đãng, hiện đại và tiện nghi hơn. Rustic Style sẽ mang đến vẻ quyến rũ hơn cho không gian nhà bạn.

>> Xem thêm: Đặc trưng trong thiết kế nội thất phong cách Hàn Quốc

3.3 Chất liệu vải từ thiên nhiên

Khi lựa chọn đồ nội thất như: đệm, gối ngồi, ga giường… được làm từ vải, đa số mọi người sẽ chọn chất liệu vải được làm từ thiên nhiên như da bò. Da bò có độ đàn hồi tốt, lại có khả năng chống bám bụi nên rất được nhiều người yêu thích sử dụng. Đây cũng chính là chất liệu được sử dụng phổ biến trong phong cách Rustic cổ điển.

rustic interior design - Crystal Design TPL
Chất liệu vải đều có nguồn gốc từ thiên nhiên

Các loại vải được sử dụng trong phong cách nhà Rustic đều không có hoa văn, hoặc hoa văn rất đơn giản. Bên cạnh sử dụng da bò còn có các chất liệu khác như: sisal, đay, vải lanh,…  đều có thể sử dụng để mang đến một không gian thanh bình, yên tĩnh.

3.4 Tận dụng ánh sáng từ các cửa sổ lớn

Đặc trưng của phong cách Rustic cổ điển chính là việc sử dụng các cửa sổ có kích thước lớn để tận dụng ánh sáng từ thiên nhiên.

phong cách rustic hiện đại - Crystal Design TPL
Tận dụng tối đa nguồn ánh sáng từ thiên nhiên

Hạn chế sử dụng ánh sáng nhân tạo từ đèn và tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên sẽ giúp mắt chúng ta đỡ bị mỏi và được thư giãn hơn. Vậy nên, hầu hết các cửa sổ ở trong nhà đều được thiết kế với kích thước lớn sát với nền và trần nhà.

3.5 Chọn màu sắc tự nhiên

Trang trí nội thất Rustic hướng đến sự đơn giản, mộc mạc vậy nên luôn ưu tiên các màu sắc thuần khiết và tự nhiên mà không pha trộn. Chính sự tự nhiên sẽ mang đến cho người ở một cảm giác thư thái, chân thật, giản dị khác biệt với sự nhộn nhịp bên ngoài.

rustic style là gì - Crystal Design TPL
Màu sắc trong phong cách trang trí nội thất Rustic không sử dụng các màu quá nổi trội

Bạn có thể sử dụng các chất liệu có màu sắc trầm tối như: màu nâu gỗ, màu xanh lam, màu xám đá, màu xanh lá cây… đây đều là những màu nhẹ nhàng khi kết hợp chúng lại sẽ đem đến cho bạn một không gian thanh bình gần gũi với thiên nhiên.

phong cách thiết kế nội thất rustic - Crystal Design TPL
Màu sắc được sử dụng nhã nhặn trong thiết kế nội thất

Bên cạnh đó, bạn có thể chọn các màu như: màu be, màu trắng sữa, màu vàng nhạt trên nền tường màu trắng và sàn gỗ nâu,… các màu này sẽ giúp không gian của bản trở nên tĩnh và bình yên hơn.

3.6 Lò sưởi

Lò sưởi chính là biểu tượng cho sự ấm cúng và an lành, khi được ở trong không gian có lò sưởi bạn sẽ có ấm cúng và bình yên. Bạn nên sử dụng những lò sưởi sử dụng bằng củi đốt, như vậy sẽ đúng chuẩn phong cách nội thất Rustic hơn. Hãy thử tưởng tượng, khi về đêm, sương nhẹ nhàng buông xuống, bạn nhẹ nhàng đẩy từng khúc gỗ vào lò và cùng với người thân của mình tận hưởng một buổi tối ấm áp vui vẻ thì thật tuyệt vời.

phong cách mộc - Crystal Design TPL
Lò sưởi tạo cảm giác ấm cúng cho không gian nội thất

>> Xem thêm: Thiết kế cửa hàng quần áo, thời trang đẹp

3.7 Bếp là điểm nhấn cho phong cách thiết kế Rustic

Để có được một không gian nhà bếp mang đậm chất phong cách Rustic trong thiết kế nội thất, chất liệu gỗ sẽ chiếm phần chính trong không gian nội thất. Từ tủ bàn, tủ bếp, sàn bếp, tường đều được làm từ chất liệu bằng gỗ. Nhờ sự phối hợp khéo léo của các vật dụng từ gỗ và sự bày trí không gian sẽ tạo ra một không gian nội thất hoài cổ, độc đáo mang đậm thiết kế Rustic.

phong cách rustic wedding - Crystal Design TPL
Phòng bếp mang thiết kế nội thất Rustic
rustic design - Crystal Design TPL
Không gian bếp được sắp xếp gọn gàng

4. Một số phong cách kiến trúc Rustic điển hình

4.1 Phong cách Rustic cổ điển

Khởi sinh từ Bắc Âu vào nửa sau thế kỷ XX, sau một thời gian ngắn phong cách Rustic cổ điển đã nhanh chóng phát triển mạnh mẽ khi vừa mới ra đời. Thiết kế nội thất Rustic cổ điển được thiết kế đơn giản và thường sẽ chỉ sử dụng các thanh gỗ lớn đặt ngang trần nhà. Ngoài ra, những nguyên vật liệu thô như xi măng, đất nung, gốm, gạch, … cũng được sử dụng làm tăng tính thẩm mỹ cho không gian.

style phong cách rustic - Crystal Design TPL
Phong cách Rustic cổ điển
phong cách thiết kế kiến trúc rustic
Không gian mộc mạc đậm chất cổ điển

4.2 Phong cách Rustic hiện đại

Phong cách Rustic hiện đại được tạo nên nhờ sự kết hợp của nét cổ điển của giai đoạn trước và nội thất hiện đại ngày nay. Khác với Rustic cổ điển là ưu tiên sử dụng các vật liệu, chất liệu thô, tự nhiên thì Rustic hiện đại lại sử dụng thêm các đường nét hình học áp dụng vào thiết kế. Dù được cải tiến nhưng phong cách hiện đại vẫn giữ được những nét tự nhiên của không gian nội thất.

phong cách thiết kế kiến trúc rustic - Crystal Design TPL
Phong cách Rustic hiện đại
phong cách nhà rustic - Crystal Design TPL
Không gian hiện đại, tiện nghi

4.3 Phong cách Rustic Wedding

Mặc dù mới xuất hiện ở nước ta trong vài năm gần đây, thế những phong cách Rustic Wedding đã thể hiện được sự chỉn chu, mềm mại và trau chuốt hơn so với hai phong cách nêu trên. Điểm nhấn chính của thiết kế vẫn là gỗ và các vật liệu nguyên bản, mộc mạc. Thêm vào đó là sự lãng mạn của những bó hoa khô như hoa hồng trắng, hoa ly, … mang đến vẻ thanh lịch, trang nhã và vẻ đẹp rất “vintage”.

rustic decor - Crystal Design TPL
Chất liệu mộc mạc trong trang trí nội thất Rustic wedding
phong cách nội thất rustic - Crystal Design TPL
Không gian lãng mạn của phong cách Rustic wedding

5. Những lưu ý khi chọn đồ nội thất cho phong cách Rustic

5.1 Chọn sàn gỗ phù hợp

Lời khuyên cho các bạn khi chọn ván gỗ lót sàn là nên chọn những màu ngả về nâu hoặc vàng, như vậy không gian nội thất sẽ trở nên ấm áp và gần gũi hơn. Để sàn gỗ đạt được đồ bền và có tính thẩm mỹ cao bạn nên chọn những loại gỗ tự nhiên. Nếu như kinh tế không cho phép, bạn vẫn có thể sử dụng gỗ công nghệ để lát sàn. Hoặc cao cấp hơn một xíu bạn có thể sử dụng gỗ công nghiệp có bề mặt EIR, bạn sẽ có những trải nghiệm không khác gì so với sàn gỗ tự nhiên.

phong cách nội thất thô mộc - Crystal Design TPL
Sàn gỗ tự nhiên chậm chất thiết kế kiến trúc Rustic

5.2 Trang trí nhã nhặn

Khi tiến hành trang trí nội thất căn  phòng, bạn cần để ý đến bố cục, vị trí, để các đồ nội thất được trang trí một cách tinh tế. Bạn thực hiện đầy đủ theo những lưu ý trên thì căn phòng được thiết kế theo phong cách Rustic (Rustic Style) sẽ mang đến cho người nhìn những ấn tượng không thể quên.

tìm hiểu phong cách rustic - Crystal Design TPL
Trang trí cho không gian nội thất phong cách Rustic

5.3 Bố trí đồ nội thất hài hòa

Bạn không nên nhồi nhét quá nhiều đồ nội thất vào không gian thiết kế của mình, việc làm này sẽ ảnh hưởng đến tính mộc mạc, đơn giản của phong cácg này. Bạn nên ưu tiên dùng những món đồ nội thất thiết yếu, để tránh tình trạng gây rườm rà cho không gian.

rustic style - Crystal Design TPL
Không gian nội thất Rustic hướng đến sự đơn giản

5.4 Lựa chọn chất liệu nguyên bản

Khi quyết định thiết kế căn phòng của mình theo phong cách kiến trúc Rustic, ban nên tôn trọng tính nguyên bản, chân thật để không gian thể hiện được đúng chất Rustic của nó. Bạn nên lựa chọn những chất liệu nguyên bản để sử dụng cho không gian căn phòng. Đặc biệt là không thể thiếu vật liệu gỗ, điểm thêm các vật liệu thô khác để tạo điểm nhấn cho tổng thể.

phong cách rustic cổ điển - Crystal Design TPL
Các vật liệu sử dụng đa số đều đến từ thiên nhiên

6. Một số mẫu thiết kế nhà theo phong cách kiến trúc Rustic

6.1 Phòng ngủ

rustic house
Mẫu 1
phong cách modern rustic - Crystal Design TPL
Mẫu 2
phong cách modern rustic - Crystal Design TPL
Mẫu 3

6.2 Phòng khách

phong cách kiến trúc rustic - Crystal Design TPL
Mẫu 1
phong cách rustic là gì - Crystal Design TPL
Mẫu 2
mộc mạc là gì - Crystal Design TPL
Mẫu 3

6.3 Phòng bếp

rustic house - Crystal Design TPL
Mẫu 1
rustic house - Crystal Design TPL
Mẫu 2
phong cách rustic trong thiết kế nội thất là gì - Crystal Design TPL
Mẫu 3

Hy vọng thông qua bài viết trên đã giúp bạn phần nào nắm được thế nào là phong cách Rustic. Nếu như có bất kỳ thắc mắc gì liên quan đến thiết kế nội thất hãy liên hệ với Crystal Design -TPL để nhận được những tư vấn tốt nhất.

đặng trường minh
Đặng Trường Minh

Tôi là Đặng Trường Minh - Chief Designer tại Crystal Design - TPL. Với hơn 15 năm kinh nghiệm quản lý các dự án lớn nhỏ, tôi mong muốn mang lại một không gian làm việc tối ưu, độc đáo và tiện dụng nhất cho khách hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.