Thiết kế nội thất phong cách Art Deco là gì? - Crystal Design TPL
phong cách art deco

Phong cách Art Deco là gì? Tìm hiểu chi tiết phong cách Art Deco nội thất

Bạn đã từng nghe nói đến phong cách Art Deco trong thiết kế chưa? Nếu đã nghe nói đến rồi, vậy bạn có biết phong cách Art Deco được ứng dụng như thế nào trong thiết kế nội thất không? Crystal Design – TPL sẽ giúp bạn tìm hiểu về phong cách đang khiến cho mọi người “mê mẩn điên đảo”.

1. Phong cách Art Deco là gì?

Art Deco là một trường phái nghệ thuật, thiết kế và trang trí mang tính chiết trung xuất hiện lần đầu tiên vào những năm 1920 tại Paris (Pháp) và chỉ 10 năm sau đó đã lan rộng ra khắp thế giới. Phong cách Art Deco có sức ảnh hưởng lớn trên khá nhiều lĩnh vực, từ kiến trúc, thiết kế nội thất cho đến thiết kế thời trang, công nghiệp, trang sức và cả nghệ thuật hội họa, tạo hình và điện ảnh.

Phong cách thiết kế nội thất Art Deco là sự pha trộn hài hòa và có chủ ý của rất nhiều trường phái thiết kế như: Tân cổ điển (Neoclassic), Hiện đại (Modernism), Kết cấu (Constructivism), Lập thể (Cubism), Tân nghệ thuật (Art Nouveau) và tương lai (Futurism).

Theo Wikipedia: “Art Deco, sometimes referred to as Deco, is a style of visual arts, architecture and design that first appeared in France just before World War I. It influenced the design of buildings, furniture, jewelry, fashion, cars, movie theatres, trains, ocean liners, and everyday objects such as radios and vacuum cleaners.”

phong cách art decor
Phong cách Art Deco chịu sự ảnh hưởng của khá nhiều trường phái khác nhau

Trong lịch sử hình thành của mình, Art Deco xuất hiện khi thế giới đang đứng giữa 2 cuộc chiến tranh, một bước tiến về công nghệ chưa từng có trong lịch sử loài người và sự xuất hiện của những biểu tượng thế kỷ. Tất cả những điều ấy đã cho ra đời trường phái thiết kế Art Deco đầy ấn tượng và nổi bật.

Theo góc nhìn của trường phái nghệ thuật, phong cách này được lấy cảm hứng từ chủ nghĩa lập thể, hướng đến những tuyến hình đơn giản, những khối hình học kinh điển, cùng kết hợp với nhau tạo thành những thiết kế đầy cá tính, mạnh mẽ, phảng phất hình bóng của lối kiến trúc Đức của ngày xưa.

Cho đến ngày nay, những đặc điểm đặc trưng nhất của phong cách thiết kế nội thất Art Deco vẫn còn được giữ nguyên những giá trị của mình, mang đến những gout thẩm mỹ ấn tượng bật nhất trong thiết kế.

thiết kế phong cách art deco
Các khối hình học có ảnh hưởng lớn trong các mẫu thiết kế Art Deco

>> Có thể bạn quan tâm: Top 33 các phong cách thiết kế nội thất phổ biến nhất

2. Đặc trưng của phong cách Art nội thất Deco

Một thiết kế mang phong cách Art Deco nội thất điển hình sẽ sở hữu những đặc điểm như:

  • Phong cách của sự xa xỉ.
  • Màu đen thường được sử dụng làm tone màu chủ đạo hoặc gam màu trang trí.
  • Cành cây, hoa lá kết hợp với da thú.
  • Sử dụng nhiều các họa tiết dạng hình khối trong trang trí.
  • Hình ảnh mô phỏng động vật được cách điệu nghệ thuật.
  • Góc nhọn trong hình học, những tòa cao ốc cách điệu.
  • Họa tiết quân đội và họa tiết ziczac.

Phong cách thiết kế nội thất Art Decor không có quá nhiều các chi tiết trang trí cầu kỳ, phức tạp mà tạo sự ấn tượng cho thị giác thông qua các gam màu trang trí rực rỡ, tươi sáng cũng như các thiết kế cải biên hình học mang hơi thở hiện đại, mới mẻ.

Có thể nói, nó gần như phụ thuộc hoàn toàn vào vật dụng và họa tiết trang trí vì vậy rất đa dạng lựa chọn về hoa văn.

thiết kế phong cách art deco
Màu đen gần như không thể không xuất hiện trong phong cách Art Deco nội thất

Khác với những phong cách trước đó, bên cạnh việc sử dụng các nội thất làm từ vật liệu cao cấp, phong cách Art Deco còn đề cao sự hài hòa, tương phản giữa các màu sắc. Từ đó có thể tạo nên thẩm mỹ cho cả không gian.

Các vật liệu nội thất thường dùng trong thiết kế nội thất Art Deco là kim loại, nhựa, bê tông, chrome, … Các vật liệu này giúp thể hiện được sự phát triển vượt trội của thiết kế và xã hội.

Tìm hiểu thêm các thông tin hữu ích về phong cách Art Deco nội thất

3. Những đặc điểm của phong cách Art Deco trong nội thất

3.1 Về màu sắc

Phong cách thiết kế nội thất Art Deco ưa chuộng sử dụng các tone màu đậm, có tính tương phản cao (vàng sáng, vàng retro, đỏ, xanh da trời,…), các màu ánh kim và các màu sắc tương phản với gỗ và nội thất sơn mài cũng hay được sử dụng.

Phong cách này vượt trội hơn các phong cách khác ở điểm nó không chỉ chú trọng đến chất lượng và giá trị của vật dụng mà còn chú trọng kết hợp các tone màu trong thiết kế để tạo ra sự tương phản hay hài hòa ấm áp.

Nếu bạn yêu thích sự nhẹ nhàng, mềm mại, ấm áp thì màu be hay màu kem sẽ là những lựa chọn không tồi.

phong cách nghệ thuật art deco
Phối màu tương phản là một nghệ thuật sử dụng màu sắc trong phong cách thiết kế Art Deco

3.2 Về chất liệu sử dụng

Do sự ảnh hưởng của lịch sử hình thành, những vật liệu được sử dụng cho phong cách Art Deco thường là những vật liệu công nghiệp như thép, crom, kính,… và các vật liệu đắt tiền như đá cẩm thạch, gỗ, da động vật thể hiện sự xa xỉ và giàu có của gia chủ.

phong cách art deco là gì
Nội thất xa hoa sang trọng thể hiện độ giàu có và xa xỉ của gia chủ vô cùng phù hợp với phong cách thiết kế nội thất Art Decor

3.3 Những chủ đề thường gặp

Mỗi bản thiết kế của phong cách thiết kế nội thất Art Deco đều sẽ hướng theo một chủ đề nhất định. Một số chủ đề thường thấy có thể kể đến như chủ đề hình dạng (hình thang, hình chữ V, hình chữ Z), chủ đề thiên nhiên (cây cỏ, hoa lá, chim chóc, ánh sáng mặt trời, động vật), chủ đề phong cách khỏa thân, bán khỏa thân.

Nội thất được thiết kế theo chủ đề cây cỏ
Nội thất được thiết kế theo chủ đề cây cỏ sẽ phù hợp với phong cách thiết kế nội thất Art Decor

>> Xem thêm: Nội thất phong cách bán cổ điển – Vẻ đẹp tinh tế và sang trọng

3.4 Đồ nội thất trong phong cách thiết kế Art Deco

Trong phong cách Art Deco, đồ nội thất được sử dụng phải đơn giản, ít chi tiết rườm rà, mạnh mẽ nhưng vẫn quyến rũ.

Bên cạnh đó, đặc trưng của phong cách thiết kế nội thất Art Deco là một phong cách yêu thích sự to lớn nên tủ quần áo, bàn, ghế,… có kích thước vượt trội là điểm đặc trưng của phong cách này. Các nội thất được làm từ crom, gỗ quý là những lựa chọn đầu tiên của phong cách Art Deco.

phong cách art decor
Đặc trưng chung của phong cách thiết kế nội thất Art Decor là yêu thích sự to lớn

Các vật liệu nội thất càng hiếm như da động vật, xương thú, cây lá tự nhiên, … thì càng thể hiện được sự sang trọng và đẳng cấp của chủ nhân. Đặc trưng phong cách thiết kế nội thất Art Deco là những mảnh hình khối lớn nhưng rất đơn giản, cũng dễ dàng tìm thấy ở phong cách thiết kế nội thất hiện đại.

3.5 Sử dụng vải

Phong cách thiết kế nội thất Art Deco thường sử dụng các loại vải có thiết kế hình học với điểm nhấn là màu sắc tương phản, họa tiết hoa lá,… độc đáo.

Vải có ý nghĩa trang trí tạo điểm nhấn
Vải có ý nghĩa trang trí tạo điểm nhấn trong phong cách thiết kế nội thất Art Decor

3.6 Về thiết kế sàn

Thảm trải sàn là chi tiết rất được chú ý trong phong cách thiết kế nội thất Art Deco. Bạn có thể tự do lựa chọn những tấm thảm trải sàn theo sở thích, tuy nhiên, bạn nên ưu tiên chọn những mẫu được thiết kế theo lối trừu tượng đá hoa đen hay trắng.

phong cách thiết kế nội thất art decor
Thảm trải sàn xuất hiện gần như ở mọi bản thiết kế theo phong cách thiết kế nội thất Art Deco

3.7 Ánh sáng

Đặc điểm phong cách Art Deco là thường sử dụng ánh sáng từ đèn trần, đèn bàn, đèn gắn tường và đèn chiếu sàn. Những đèn có ánh sáng vàng nhẹ, màu ấm áp sẽ được ưu tiên sử dụng hơn các màu khác. Các loại đèn khác nhau sẽ được cấu tạo từ những loại vật liệu khác nhau như:

  • Niken, thủy tinh cho đèn bàn.
  • Hợp kim sắt, crom hay sắt đen với thủy tinh cho đèn chiếu sàn.
  • Đồng, nhôm, thép hay các kim loại được mạ bạc kết hợp thủy tinh đối với đèn gắn tường.
ứng dụng phong cách art deco
Phong cách Art Deco nội thất thích sử dụng ánh sáng có màu vàng ấm

>> Xem thêm: Nội thất Vintage là gì? Phân biệt phong cách thiết kế nội thất Vintage và Retro

3.8 Phụ kiện trang trí thời thượng

Tương tự như những phong cách thiết kế khác, phụ kiện vẫn luôn là điểm nhấn trang trí giúp tổng thể trông nổi bật và đẹp mắt hơn. Một số phụ kiện nổi bật có thể kể đến như tượng linh vật, tượng nữ thần hay các bức tượng mang tính tôn giáo.

Bên cạnh đó, những phụ kiện cổ từ những năm 1920s rất được các “tín đồ” của phong cách thiết kế nội thất Art Deco này vô cùng yêu thích.

Điểm nhấn trang trí trong căn phòng chính là những bức tượng
Điểm nhấn trang trí trong căn phòng theo phong cách thiết kế nội thất Art Decor chính là những bức tượng

3.9 Không gian đậm chất hình học

Đặc điểm nổi bật nhất của phong cách thiết kế nội thất Art Deco là việc vận dụng linh hoạt và kết hợp những khối hình học kinh điển với nhau tạo nên những điểm nhất hút mắt cho tổng thể căn phòng.

Khác với phong cách Art Nouveau với đặc trưng không gian hình học với nhiều hoa văn cầu kỳ, thì phong cách Art Deco lại hướng đến sự đơn giản và cô động trong không gian hơn. Đây cũng là lý do khi thiết kế văn phòng thì Art Deco rất được ưa chuộng vì thể hiện được sự độc đáo và cá tính riêng.

Nếu bạn muốn nhấn mạnh phong cách mạnh mẽ và cá tính cá nhân thì những họa tiết hình học ốp tường, bàn ăn hay từ những vật trang trí sẽ là sự lựa chọn hợp lý nhất.

ứng dụng phong cách art deco
Các khối hình học xuất hiện xuyên suốt trong phong cách thiết kế nội thất Art Deco

4. Ứng dụng phong cách Art Deco trong thiết kế nội thất nhà ở

4.1 Phòng khách phong cách Art Deco nội thất

đặc trưng phong cách nghệ thuật art deco
Một phòng khách với thiết kế phong cách Art Deco nội thất khá “kinh điển”

Có thể nói, trang trí nội thất ấn tượng chính là “linh hồn” của phong cách thiết kế nội thất Art Deco.

Không gian phòng khách được thiết kế khá thoáng và đẹp mắt
Không gian phòng khách được thiết kế khá thoáng và đẹp mắt sẽ phù hợp với phong cách Art Decor nội thất

Vàng và xanh da trời là những tone màu chủ đạo trong phong cách thiết kế nội thất Art Deco này.

đặc điểm phong cách nghệ thuật art deco
Phòng khách được thiết theo chủ đề khối hình học sẽ phù hợp với phong cách Art Decor nội thất

Các khối hình học cơ bản được vận dụng, phối hợp rất linh động và phù hợp với nhau.

ứng dụng phong cách art deco
Không gian được thiết kế độc đáo với điểm nhấn là bức tranh mang đầy tính nghệ thuật theo phong cách thiết kế nội thất Art Decor
Đơn giản nhưng không nhàm chán
Đơn giản nhưng không nhàm chán vô cùng phù hợp với phong cách thiết kế nội thất Art Decor

4.2 Phòng ngủ phong cách Art Deco

đặc điểm phong cách art deco
Phòng ngủ nổi bật với điểm nhấn là chiếc gương trang trí treo trên tường sẽ phù hợp với phong cách Art Decor nội thất
phong cách kiến trúc art deco
Phòng ngủ theo phong cách thiết kế nội thất Art Decor được thiết kế độc đáo, mạnh mẽ với chi tiết trang trí “ăn điểm” là chiếc đèn trần
tìm hiểu art deco là gì
Sử dụng tone màu be nhẹ nhàng giúp mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu cho phòng ngủ với phong cách thiết kế nội thất Art Decor
thiết kế phong cách art deco là gì
Căn phòng ngủ trông khá “nghệ” khi kết hợp hài hòa và thông minh các chi tiết trang trí với nhau theo phong cách thiết kế nội thất Art Decor
phong cách thiết kế art deco
Một chiếc phòng ngủ với thiết kế khá sang trọng bạn có thể tham khảo cho trang trí theo phong cách Art Decor nội thất

4.3 Phòng bếp phong cách nội thất Art Deco

phong cách art deco trong thiết kế nội thất
Căn bếp kết hợp giữa phong cách thiết kế nội thất Art Deco và New York style khá hợp lý và đẹp mắt
Một căn bếp được thiết kế tối giản nhưng đầy đủ tiện nghi
Một căn bếp được thiết kế tối giản nhưng đầy đủ tiện nghi sẽ phù hợp với phong cách Art Decor nội thất
thiết kế nội thất phong cách art deco
Một căn bếp được thiết kế với màu đen làm chủ đạo tạo cảm giác sắc lạnh và sang trọng sẽ phù hợp với phong cách Art Decor nội thất
Bếp được thiết kế để tận dụng tối đa ánh sáng bên ngoài
Trong phong cách Art Decor nội thất, bếp được thiết kế để tận dụng tối đa ánh sáng bên ngoài
Những vật dụng dùng cho căn bếp phải là tốt nhất
Trong phong cách Art Decor nội thất, những vật dụng dùng cho căn bếp phải là tốt nhất
đặc điểm phong cách thiết kế art deco
Trò chơi tương phản trong nghệ thuật thiết kế phong cách Art Decor nội thất

5. Một số công trình nổi tiếng mang đậm phong cách Art Deco

Trước khi được áp dụng rộng rãi trong thiết kế nhà ở, chung cư, nội thất,…Phong cách thiết kế nội thất Art Decor đã xuất hiện ở nhiều công trình nổi tiếng trên thế giới. Cùng điểm qua một số công trình tiêu biểu dưới đây bạn nhé!

phong cách art decor nội thất 30 Rockefeller Plaza - Crystal Design TPL
Toà nhà 30 Rockefeller Plaza theo phong cách Art Decor nội thất
phong cách art decor nội thất American Radiator Building - Crystal Design TPL
Toà nhà American Radiator Building theo phong cách Art Decor nội thất
phong cách art decor nội thất chicago world's fair - Crystal Design TPL
Áp phích Hội chợ thế giới Chicago theo phong cách Art Decor nội thất
phong cách art decor nội thất Chrysler Building - Crystal Design TPL
Toà nhà Chrysler Building theo phong cách Art Decor nội thất
phong cách art decor nội thất Empire State Building - Crystal Design TPL
Empire State Building theo phong cách Art Decor nội thất
phong cách art decor nội thất General Electric Building - Crystal Design TPL
General Electric Building theo phong cách Art Decor nội thất

Trên đây là những thông tin chi tiết về phong cách Art Deco. Mọi thông tin chi tiết khác, hoặc khi có nhu cầu tư vấn thiết kế phòng họp hiện đại, quý khách vui lòng liên hệ với Crystal Design – TPL để được tư vấn nhanh chóng.

đặng trường minh
Đặng Trường Minh

Tôi là Đặng Trường Minh - Chief Designer tại Crystal Design - TPL. Với hơn 15 năm kinh nghiệm quản lý các dự án lớn nhỏ, tôi mong muốn mang lại một không gian làm việc tối ưu, độc đáo và tiện dụng nhất cho khách hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.