Phong cách thiết kế cổ điển là gì? 7 đặc trưng của phong cách cổ điển
phong cách thiết kế cổ điển

Phong cách thiết kế nội thất cổ điển là gì? Đặc trưng cơ bản của phong cách cổ điển

Phong cách thiết kế cổ điển không còn quá và xa lạ với mọi người, nổi bật là sự sang trọng, hoành tráng, đẳng cấp, phong cách cổ điển đã nhanh chóng được mọi người đón nhận và yêu thích. Những ai muốn thiết kế ngôi nhà mình giống như một cung điện, một ngôi nhà hoàng gia thì đừng bỏ qua phong cách này. Cùng Crystal Design – TPL tìm hiểu những đặc điểm của phong cách này.

phong cách thiết kế cổ điển - Crystal Design TPL
Phong cách cổ điển trong thiết kế nội thất

1. Phong cách nội thất cổ điển là gì?

Phong cách nội thất cổ điển bắt nguồn từ Châu Âu lấy cảm hứng từ phong cách kiến trúc La Mã và Hy Lạp. Trong phong cách có áp dụng rất nhiều các nguyên tắc tạo ra sự hoàn hảo trong từng chi tiết, nguyên tắc tỷ lệ vàng.

Những thiết kế tuân thủ đúng quy trình và nguyên tắc đều đạt được thành quả khiến mọi người trầm trồ thán phục. Phong cách ngày càng phát triển và thịnh hành trong bối cảnh xã hội phát triển, có thể nói phong cách này dành cho những bậc quyền quý, những người giàu có, có vị trí cao trong xã hội.

phong cách thiết kế nội thất cổ điển
Hoàn hảo trong từng chi tiết trong phong cách thiết kế nội thất cổ điển

Nhờ những nguyên tắc và quy trình nghiêm ngặt nên bất kì không gian nào thiết kế theo phong cách này đều đạt được sự cân bằng, đối xứng tuyệt mỹ. Không gian vô cùng cầu kì, được tỉ mỉ trau chuốt từng chi tiết, nét đẹp của thời gian hiện lại qua những vòng cung, đường phào, chi tiết chỉ và những hoa văn được chạm trổ công phu, đẹp mắt.

Một điểm mà không phong cách nào có được, hoặc thể hiện được như phong cách nội thất cổ điển đó là trong phong cách cổ điển có kỹ thuật dát vàng, dát bạc trong nội thất và các đồ trang trí. Bạn có bị choáng ngợp bởi điều này không? Trên thực tế có rất nhiều ngôi nhà, căn biệt thự được dát vàng, dát bạc đang tồn tại chứ không chỉ có trong những câu chuyện cổ tích.

thiết kế nội thất theo phong cách cổ điển - Crystal Design TPL
Không gian sang trọng đẳng cấp trong phong cách thiết kế nội thất cổ điển

Kỹ thuật này tạo cho không gian sự giàu có, nét tinh tinh tế, sang trọng không thể thiếu, vì nếu không khéo léo không gian sẽ bị coi như quá phô trương, khuếch đại. Những chi tiết càng nổi bật càng phải đầu tư tỉ mỉ, công phu nếu không sẽ phản tác dụng, gây khó chịu cho người nhìn.

>> Có thể bạn quan tâm: Nội thất Vintage là gì? Phân biệt phong cách thiết kế nội thất Vintage và Retro

2. Một số đặc điểm chính của thiết kế nội thất cổ điển

Nghệ thuật đối xứng và cân bằng

Nghệ thuật đối xứng là tính chất đặc trưng của phong cách thiết kế nội thất cổ điển, tính cân bằng và đối xứng luôn xuất hiện song hành và chia không gian thành 2 phần bằng nhau. Không gian có bố cục rõ ràng, một nửa bên này chắc chắn giống và đối xứng với một nửa bên kia, không gian được thiết kế khoa học, thống nhất.

phong cách cổ điển trong thiết kế - Crystal Design TPL
Không gian được thiết kế tương xứng, cân bằng với nhau

Để có được không gian này không đơn giản là làm mọi thứ giống nhau và đối xứng nhau, bạn phải tuân theo nguyên tắc đối xứng trong từng vật trang trí, đồ nội thất và biết sử dụng linh hoạt để tạo ra ngôi nhà phong cách cổ điển chuẩn châu Âu. Ví dụ như bạn cần phối màu các bức tường để không gian hài hòa hơn.

Màu sắc trong trang trí

Màu sắc trầm như vàng, nâu, đen được ưu tiên sử dụng vì chúng thể hiện được sự sang trọng, đẳng cấp và tôn lên vẻ đẹp quý phái của thiết kế nội thất. Màu sắc quý tộc, đẳng cấp, huyền bí như màu xám, đen chính là màu của quyền lực, màu của sự uy nghi.

Có những cách phối màu độc đáo tạo ra nét mới lạ, độc đáo và ấn tượng cho nội thất như phối màu xám và vàng, xanh dương và vàng, gừng già và xanh rêu hay đỏ rượu vang với các màu trung tính. Chắc chắn sự phối màu độc đáo này sẽ mang lại sự độc đáo cho không gian.

thiết kế nội thất theo phong cách cổ điển - Crystal Design TPL
Màu sắc nhẹ nhàng tinh tế khi thiết kế nhà theo phong cách cổ điển

Điểm nhấn trong trang trí

Điểm nhấn của không gian phong cách thiết kế nội thất cổ điển là những vật phẩm trang trí, hút mắt của người nhìn, thu hút sự chú ý vào vật đó. Có nhiều vật tạo điểm nhấn như bàn ghế lớn, cầu thang uốn lượn hoành tráng hoặc các bức tường lớn có các khung ảnh lớn,…

phong cách thiết kế cổ điển đẹp
Đèn chùm tạo điểm nhấn rất tốt cho không gian khi thiết kế nhà theo phong cách cổ điển

Bạn có thể sáng tạo các đồ vật trang trí nhằm lấp đầy khoảng trống của không gian và bổ sung những chi tiết bạn mong muốn có riêng cho căn nhà bạn. Không cần quá rập khuôn trong cách trang trí, trước tiên hãy làm điều bạn thích và mong muốn, sau đó bạn có thể chỉnh lại cho hợp lý theo nguyên tắc thiết kế nội thất cổ điển.

Chi tiết trang trí

Thiết kế nội thất cổ điển là một trong các phong cách nội thất mà có yêu cầu quá cầu kỳ, tỉ mỉ, hoa mỹ. Khác với các phong cách hiện đại là hướng đến không gian tối giản. Những chi tiết trang trí trong phong cách cổ điển sẽ làm bạn choáng ngợp vì sự đầu tư tâm huyết và công sức vào từng đường nét, chi tiết mới tạo ra sự hoa mỹ và cầu kỳ.

thiết kế nhà phong cách cổ điển đẹp - Crystal Design TPL
Thiết kế khéo léo trong từng chi tiết của các kiến trúc sư tài ba

Những đường chỉ phào trên trần nhà, trên tường, hay cả trên sàn nhà đều là những chi tiết có đường nét tinh xảo, để tạo ra chúng cần có sự khéo léo, tỉ mỉ. Nhất là những chi tiết được làm thủ công lấy cảm hứng từ cây cối, hoa lá, hay các tạo hình khác giúp không gian cân đối và cân xứng. Những chi tiết này giúp căn phòng thực sự thu hút, bắt mắt và dễ dàng nhận diện phong cách cổ điển.

Đồ nội thất trong phong cách cổ điển

Vẫn mang tinh thần tạo ra không gian quý tộc, hoàng gia, thiết kế nội thất theo phong cách cổ điển có các đồ nội thất mang giá trị cao về cả vật chất và tinh thần. Không khó để bạn thấy các món đồ với hình dạng độc đáo, cầu kỳ được chạm trổ tinh xảo đúng chất quý tộc.

Bạn có thấy những món đồ trong hoàng cung, món đồ dành cho vua chúa trong các bộ phim? Chính những đồ vật đó sẽ sống lại một lần nữa nhưng mang tinh thần mới hơn, đường nén uốn lượn, mềm mại và mang hơi hướng hiện đại, phù hợp với bối cảnh xã hội ngày nay khi thiết kế nhà theo phong cách cổ điển.

thiết kế nội thất cổ điển - Crystal Design TPL
Đồ nội thất được làm bằng gỗ sang trọng, đẳng cấp

Các món đồ nội thất thượng hạng được làm bằng gỗ, da, đá hoa cương, nỉ,… có kích thước đồ sộ và được chế tác tỉ mỉ tôn lên sự sang trọng, đẳng cấp. Không gian căn nhà tràn ngập màu sắc, chi tiết của sự quyền quý, địa vị của gia chủ. Hiện nay có nhiều mẫu thiết kế nội thất phong cách cổ điển phù hợp hơn với thời đại, không rời xa thực tế, dù sống trong môi trường hiện đại phong cách này không hề bị lỗi thời.

Vật liệu sử dụng

Vật liệu chính được sử dụng là gỗ tự thiên, thạch cao và các chi tiết mạ vàng, vật liệu đóng vai trò quan trọng thể hiện tinh thần của không gian. Những họa tiết trang trí khi được chạm trổ trên nền vật liệu này đạt được sự tinh tế, thẩm mỹ cao mang đến không gian màu sắc của sự quyền quý, độc đáo.

phong cách kiến trúc cổ điển - Crystal Design TPL
Thạch cao và gỗ là những vật liệu chính được sử dụng trong thiết kế nội thất theo phong cách cổ điển

Nếu bạn là người thích vải, thích các vật liệu mới lạ hơn cho không gian thì bạn có thể sử dụng vải dệt, gấm nhung, lụa, thủy tinh, đá granite, kim loại, marble,…Những vật liệu này làm tăng thêm phần lộng lẫy, sang trọng cho không gian sống của bạn.

Ánh sáng

Ánh sáng và nguồn sáng và sức sống của không gian, đặc biệt trong thiết kế nội thất phong cách cổ điển. Sử dụng ánh sáng linh hoạt, kết hợp đèn chùm khổng lồ và ánh sáng vàng ấm sẽ tôn lên nét cổ điển và quý phái cho không gian. Những thiết bị hiện đại vẫn có thể sử dụng trong không gian để đảm bảo độ sáng cho mọi nhu cầu, mục đích hoạt động.

phong cách cổ điển trong nội thất - Crystal Design TPL
Thiết kế cửa kính hiện đại, tối ưu ánh sáng tự nhiên

3. Một số mẫu thiết kế nội thất phong cách cổ điển

Phòng khách

Phòng khách là phòng bạn bước vào đầu tiên sau khi đi làm về, hay bất kì ai vào nhà bạn cũng bước vào phòng khách đầu tiên. Hãy thiết kế phòng khách rộng rãi, ấm cúng, đẹp không thể rời mắt để làm bất cứ ai bước vào cũng không muốn bước ra nữa. Đồ vật, thiết bị sử dụng đều tiện nghi, hiện đại giúp bạn thư giãn, thoải mái và dễ dàng làm mọi việc bạn muốn. Màu sắc chủ đạo của thiết kế nội thất phong cách cổ điển là vàng đồng, nâu, trắng, vàng nhạt sẽ làm không gian ấm hơn, tôn lên sự xa hoa, lộng lẫy cho không gian.

phong cách cổ điển là gì - Crystal Design TPL
Thiết kế phòng khách rộng rãi sang trọng
phong cách thiết kế cổ điển - Crystal Design TPL
Bộ ghế sofa điểm nhấn chính trong nội thất phòng khách
thiết kế nội thất theo phong cách cổ điển - Crystal Design TPL
Phong khách thiết kế đơn giản với cửa kính tận dụng ánh sáng tự nhiên

Những đồ vật nội thất phong cách cổ điển, phụ kiện trang trí như sofa, tủ kệ, TV, khung tranh,.. làm từ thủy tinh, gỗ, da sẽ làm căn phòng thêm cổ điển tạo cảm hứng cho bạn xem phim, đọc sách, thư giãn. Sống trong không gian cổ điển nhưng vẫn rất hiện đại và tiện nghi, chắc chắn sẽ không bao giờ làm cuộc sống bạn cảm thấy nhàm chán.

>> Xem thêm: Phong cách nội thất Urban trong thiết kế có gì mà độc đáo đến vậy?

Phòng bếp

Phòng bếp là nơi ẩn chứa tình cảm, yêu thương, nơi những món ăn nóng hổi được chuẩn bị bằng cả tấm lòng yêu thương của người mẹ, hay người cha hay bất kì thành viên nhào.

Căn bếp cần sự ấm cúng nhưng cũng cần sự mát mẻ trong mỗi mùa hè nóng, để làm điều đó không gian cần rộng rãi, thoáng đãng có màu sắc tươi sáng như trắng, xanh nhạt hay vàng nhạt hoặc phối những màu sắc sạch sẽ, tươi mới để tạo cảm giác ngon miệng khi dùng bữa.

nội thất phong cách cổ điển - Crystal Design TPL
Thiết kế phòng bếp nhẹ nhàng nhưng vẫn giữ được nét sang trọng
thiết kế nội thất phong cách cổ điển - Crystal Design TPL
Thiết không gian phòng bếp theo hướng mở, thoáng mát
thiết kế kiến trúc phong cách cổ điển - Crystal Design TPL
Phòng bếp hiện đại và tiện nghi theo phong cách cổ điển trong thiết kế

Cấu trúc căn phòng cần tối ưu diện tích để tạo ra nhiều trải nghiệm thú vị, trải nghiệm nấu nướng không chỉ dành cho các bà nội trợ mà bất kì thành viên nào. Việc cùng nhau chuẩn bị bữa ăn sẽ tăng sự gắn kết và tình cảm trong gia đình.

Phòng ngủ

Phòng ngủ không những đẹp, thẩm mỹ và theo đúng phong cách cổ điển mà nó còn giúp cải thiện giấc ngủ, giúp gia chủ có những giấc ngủ ngon. Nên mang thiên nhiên vào trong không gian, thiên nhiên tạo sự tĩnh lặng, bình yên và tươi mát. Hãy thiết kế cửa sổ hướng ra thiên nhiên, nhìn ra không gian đẹp có không khí trong lành và mát mẻ.

phong cách nội thất cổ điển - Crystal Design TPL
Không gian phòng ngủ được thiết kế với tone màu trầm nhẹ nhàng
phong cách cổ điển - Crystal Design TPL
Thiết kế phòng ngủ cân xứng trong kiến trúc cổ điển
nhà phong cách cổ điển - Crystal Design TPL
Không gian phòng ngủ rộng rãi tạo cảm giác thoải mái cho người dùng

Nội thất trong phòng ngủ sắp xếp hợp lý giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ hay thư giãn ngắn trong ngày. Không gian có đệm, giường, ghế đọc sách để đáp ứng nhu cầu của những gia chủ thích đọc sách, thích thư giãn và nghiền ngẫm trên chiếc ghế đu đưa. Một căn phòng như vậy chắc chắn sẽ hỗ trợ bạn nhiều trong việc giải tỏa căng thẳng, phiền muộn, âu lo, đồng thời tạo ra năng lượng mới, năng lượng tích cực.

Như vậy bạn và Crystal Design – TPL đã điểm qua những đặc điểm cơ bản và nổi bật nhất của phong cách thiết kế cổ điển, nếu có bất kỳ thắc mắc nào khác đừng ngần ngại liên hệ ngay với chúng tôi.

đặng trường minh
Đặng Trường Minh

Tôi là Đặng Trường Minh - Chief Designer tại Crystal Design - TPL. Với hơn 15 năm kinh nghiệm quản lý các dự án lớn nhỏ, tôi mong muốn mang lại một không gian làm việc tối ưu, độc đáo và tiện dụng nhất cho khách hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.