Phong cách Đông Dương (Indochine Style) là gì?
phong cách indochine

Phong cách Indochine là gì? Đặc điểm của nội thất phong cách Đông Dương

Phong cách Indochine (phong cách Đông Dương) là sự giao thoa ra giữa hai nền văn hóa phương Đông và phương Tây. Phong cách này được áp dụng trong rất nhiều cho những công trình kiến trúc nổi tiếng ở Pháp. Indochine vừa làm nổi bật sự hoài cổ của truyền thống Á Đông vừa gợi được sự lãng mạn, hiện đại của kiến trúc Pháp. Cùng tìm hiểu sâu hơn về phong cách thiết kế Indochine trong bài viết này nhé!

phong cách indochine
Tìm hiểu phong cách thiết kế Indochine (Indochine Style)

1. Phong cách Indochine là gì?

Phong cách Indochine (Indochine Style) hay còn gọi là phong cách Đông Dương được dùng để chỉ các nước thuộc bán đảo Đông Dương. Đây là phong cách kết hợp hoàn hảo giữa hai nền văn hóa phương Đông và phương Tây, cụ thể là hai nền văn hóa lớn của nhân loại Trung Quốc và Ấn Độ.

Ở tại Việt Nam, phong cách thiết kế nội thất Đông Dương chịu ảnh hưởng nhiều từ văn hóa Trung Quốc. Còn Lào và Campuchia chịu ảnh hưởng nhiều từ Ấn Độ. Thiết kế thu hút mọi người bởi nét mộc mạc, dân dã của nền văn hóa phương Đông và sự hiện đại, phong cách Châu Âu. Mang đến những tác phẩm kiến trúc có tính thẩm mỹ và giá trị vô cùng cao.

phong cách đông dương trong thiết kế nội thất
Phong cách Indochine là gì?

Trước đây Phong cách Đông Dương được dùng để thiết kế phục vụ cho tầng lớp tư sản, tiểu thị dân. Đến thời điểm sau này, phong cách thiết kế Indochine đã được chọn lọc lại những chi tiết thể hiện bản sắc dân tộc Việt Nam. Với các thiết kế đơn giản mà tinh tế, đầy đủ tiện nghi trong cuộc sống hiện đại mang đến sự thoải mái thuận tiện, từ cách sử dụng màu sắc, cách sử dụng vật liệu và cách dụng cụ trang trí…

Xem video tham khảo phong cách thiết kế nội thất Indochine dưới đây:

2. Đặc điểm của nội thất phong cách Đông Dương

2.1 Màu sắc chủ đạo trong phong cách nội thất Indochine

indochine style
Màu sắc chủ đạo trong các phong cách là màu trung tính

Màu sắc chủ đạo trong các phong cách thiết kế nội thất Indochine đều được sử dụng là các màu trung tính, bao gồm: vàng nhạt, vàng kem, trắng. Những tông màu này tạo nên cảm giác thoải mái, dễ chịu và phù hợp với điều kiện khí hậu tại Việt Nam.

Ngoài ra, để mang đến đến một không gian gần gũi, thân thiết, phong cách nội thất Đông Dương còn trang trí thêm những vật dụng với chất liệu đậm tính dân gian như gỗ, trẻ, mây…

Có thể nói phong cách Đông Dương mang những hơi hướng khá giống với phong cách đồng quê trong thiết kế nội thất cùng với những tông màu ấm áp tạo sự độc đáo và mới lạ.

Một số không gian thiết kế theo phong cách Indochine chọn sử dụng tông màu nóng, nhiệt đới ẩm như: vàng cam, màu tím, màu đỏ để tạo nên sự ấn tượng mạnh mẽ trong thiết kế.

>> Có thể bạn quan tâm: Top 45 các phong cách nội thất phổ biến nhất!

2.2 Chất liệu sử dụng

2.2.1 Chất liệu gỗ

phong cách indochine là gì
Chất liệu gỗ mang đến phong cách sang trọng cho thiết kế Indochine

Gỗ được xem là một chất liệu mang đến phong cách sang trọng và đẳng cấp cho thiết kế nội thất. Vì thế mà chúng thường được dùng để trang trí nội thất cho phòng làm việc của giám đốc, làm tăng thêm sự quyền thế.

Ngoài tính thẩm mỹ mà chất liệu này mang lại nhờ tính chất mềm, bền chắc mà gỗ còn được sử dụng để làm những vật dụng ở công trình như: hệ thống cửa, lát sàn, trần nhà, hệ khung kết cấu, các chi tiết trang trí như phù điêu, tượng tròn…

2.2.2 Chất liệu tre

phong cách đông dương
Chất liệu tre được dùng để làm đồ trang trí, trang thiết bị

Nhờ vào khả năng chống mối, chống mọt tốt, hợp với điều kiện khí hậu cùng với độ mềm dẻo, chất liệu tre thường được sử dụng trong các phong cách thiết kế Đông Dương. Chúng được sử dụng để làm đồ trang trí, trang thiết bị, các tấm vách ngăn nhằm tạo ra những hình ảnh đẹp nhất và mềm mại.

2.2.3 Chất liệu gạch

Gạch nung, gạch bông là những nguyên liệu thường được sử dụng để lát sàn trong phong cách Đông Dương nhằm tôn lên sự tinh tế, sang trọng cho không gian.

>> Xem thêm: Thiết kế nội thất phong cách Á Đông đương đại, sang trọng

2.3 Hoa văn họa tiết sử dụng

Họa tiết về hoa văn được xuất hiện từ thời Đông Sơn với những nét cách điệu đơn giản từ hoa lá. Đến thời An Nam thì những nét họa tiết này đã được thể hiện tinh tế và tỉ mỉ hơn thông qua các hình ảnh như: hình chữ nhật, hình kỷ hà, hình tĩnh vật, hình hoa lá… Các họa tiết hoa văn này được ứng dụng vào các chi tiết như sàn, tường, trần, vật liệu trang trí, các vách ngăn, thiết bị nội thất,…

2.3.1 Hoạ tiết Kỷ Hà

kiến trúc đông dương
Họa tiết Kỷ Hà

Đây là họa tiết mắc lưới lục giác hình thoi khá giống với hệ thống lục giác có trên vảy mai rùa. Vì độ dài của hình thoi khác nhau nên độ dài hoạ tiết cũng có độ dài ngắn không đều. Họa tiết Kỷ Hà sử dụng đối với những đồ vật để trang trí, cùng với họa tiết mắc lưới tam giác, có hình chữ nhân sẽ tạo nên một vẻ đẹp vô cùng cuốn hút.

2.3.2 Họa tiết hình chữ nhật

thiết kế indochine
Hoa văn hình chữ nhật

Văn hóa của nước ta chịu sự ảnh hưởng khá nhiều từ nền văn hóa Trung Quốc, kể cả trong phong cách Indochine với họa tiết hình chữ nhật được trang trí thông qua các Hán tự: Phúc, Lộc, Thọ, Hỷ. Với các đường nét liên hà đơn giản, đan xen, chồng lớp và nằm gọn trong một khung nhất định hoặc có thể nằm tự do thì vào thiết kế.

2.3.3 Hoạ tiết tĩnh vật

kiến trúc indochine
Họa tiết tĩnh vật

Họa tiết tĩnh vật bao gồm trái châu và bát bửu. Trong đó, trái châu, bao gồm họa tiết trái châu và hai con rồng cách điệu ở hai đầu góc mái và chúng ta có thể nhìn thấy họa tiết này trên nóc chùa. Còn bộ bát cũ bao gồm: quả bầu, quạt, gươm, quyển sách, đàn, bút, phất trân, cây sao,…

2.3.4 Hoạ tiết hoa lá, dây lá, quả

Biểu tượng của 4 mùa tứ quý bao gồm các họa tiết: Tùng, Cúc, Trúc, Mai được sử dụng khá nhiều trong phong cách này.

2.3.5 Hoạ tiết hình thú

indochine là gì
Họa tiết hình thú trong thiết kế Indochine

Theo quan niệm của người Việt, họa tiết hình thú thường sẽ dùng những con vật mang lại sự may mắn. Những họa tiết này thường không đứng một mình mà kết hợp với các họa tiết khác như Kỷ Hà, hình chữ nhật, hồi văn. Trong đó, họa tiết tứ linh: Long – Lân – Quy – Phụng được sử dụng chủ yếu, ngoài ra còn có cọp, sư tử, dơi, cá,…

>> Xem thêm: Thiết kế nội thất phong cách truyền thống Việt Nam

2.4 Đồ nội thất Indochine

phong cách thiết kế indochine
Đồ nội thất trong phong cách Indochine (Indochine Style)

Các trang thiết bị như sập gụ, phản, bình phong là những vật tượng trưng cho sự tác động của sắc thái văn hóa bản địa lên phong cách cách sống của người Pháp trong thiết kế nội thất phong cách Đông Dương..

2.4.1 Tranh sơn dầu

nội thất đông dương
Tranh sơn dầu là một phụ kiện điểm thêm nổi bật cho phong cách Indochine

Tranh sơn dầu được quý là một trong những phụ kiện đắt giá, làm nổi bật lên sự hài hòa giữa phong cách Indochine. Ưu điểm của tranh sơn dầu là vừa trong, vừa sâu, cùng độ bão hòa màu sắc cao. Nhờ vào ưu điểm này mà tranh sơn dầu hiện tại đang là một phụ kiện trang trí rất được ưa chuộng.

2.4.2 Quạt trần

phong cách nội thất đông dương
Quạt trần là một điểm nhấn trong thiết kế Indochine

Quạt trần là một trong những điểm nhấn khá độc đáo trong phong cách cách thiết kế nội thất Indochine, giúp tạo ra một không gian vừa hiện đại vừa cổ điển.

2.4.3 Con tiện

Khu vực phòng khách nổi bật với lối kiến trúc Đông – Âu với các họa tiết tinh tế. Để tăng thêm sự trang trọng cho căn phòng, bạn có thể tận dụng thêm phụ kiện con tiện.

2.4.4 Phù điêu, tượng tròn truyền thống Việt Nam

Với phong cách thiết kế Indochine style, không thể thiếu đi các phù điêu, tượng tròn. Nhằm làm cho căn phòng toát lên vẻ đẹp trang trọng, độc đáo và tinh tế. Bao gồm:

  • Tượng Phật: biểu tượng của tôn giáo, cho sự thanh cao và bình yên.
  • Con giống, con rối: biểu tượng cho văn hóa dân gian.
  • Tứ Linh: mô phỏng Long – Lân Quy – Phụng, những con vật mang lại tài lộc và may mắn.
  • Hoa sen: là biểu tượng cho sự sự trong sạch, thanh tịnh của Phật giáo.
  • Hoa cúc: thể hiện sự bình dị, thanh cao, kín đáo và lâu bền.
  • Bồ đề: biểu tượng cho trí tuệ và sự giác ngộ của Đức Phật.
nội thất indochine
Phù điêu và tượng tròn làm cho căn phòng thêm trang trọng

Trên đây là tất cả những thông tin chi tiết về phong cách Indochine. Crystal Design – TPL hy vọng nó sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để lựa chọn được cho chính bạn những phong cách thiết kế nội thất phù hợp với căn phòng.

đặng trường minh
Đặng Trường Minh

Tôi là Đặng Trường Minh - Chief Designer tại Crystal Design - TPL. Với hơn 15 năm kinh nghiệm quản lý các dự án lớn nhỏ, tôi mong muốn mang lại một không gian làm việc tối ưu, độc đáo và tiện dụng nhất cho khách hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.