Scandinavian là gì? Khám phá nội thất phong cách Bắc Âu
phong cách scandinavian

Phong cách thiết kế nội thất Scandinavian đậm chất Bắc Âu

Scandinavian là một trong những phong cách được rất nhiều người ưa thích và lựa chọn trong thi công thiết kế căn hộ. Vậy phong cách Scandinavian là gì? Vì sao nó lại được ưa chuộng đến vậy? Hãy tìm hiểu câu trả lời chính xác nhất qua bài viết sau đây.

1. Scandinavian là gì?

Scandinavian bắt nguồn từ tên của một địa danh ở Bắc Âu, Scandinavia. Bán đảo được bao quanh bởi Biển Baltic, Biển Bắc, Biển Na Uy ở Đại Tây Dương và Biển Barents ở Bắc Băng Dương. Trên thực tế, không có tài liệu nào nói cụ thể về vùng đất này, Scandinavia không chỉ là một địa danh, mà bao gồm một số vùng thuộc các quốc gia khác nhau.
scandinavian là gì
Vùng Bắc Âu xinh đẹp là nơi bắt nguồn của phong cách Scandinavian
Scandinavia theo truyền thống đề cập đến ba quốc gia Bắc Âu: Na Uy, Thụy Điển và Đan Mạch. Tuy nhiên, phạm vi hiện tại đã được mở rộng bao gồm: Phần Lan, Iceland, thậm chí cả Greenland, và có lẽ một phần nhỏ của Nga.

2. Phong cách Scandinavian là gì?

Phong cách Scandinavian là phong cách thiết kế nội thất Scandinavian có sự kết hợp cân bằng giữa 3 yếu tố: thẩm mỹ – tối giản – chức năng tiện dụng, mang đến vẻ đẹp hiện đại nhưng vẫn gần gũi với thiên nhiên. Hiện nay phong cách này rất được ưa chuộng bởi sự giản dị, ấm áp và thông thoáng cho không gian sống.

phong cách scandinavian
Phong cách Scandinavian (thiết kế nội thất Bắc Âu)

Phong cách Scandinavian hay phong cách Bắc Âu không thể thiếu những vật liệu bằng gỗ, lông thú cộng hưởng cùng gam màu trắng và đất. Phong cách thiết kế Bắc Âu có 2 loại là phong cách Scandinavian Country và Phong cách Bắc Âu hiện đại. Đây là nguồn cảm hứng bất tận cho các kiến trúc sư nên hoàn toàn xứng đáng là xu hướng thiết kế nội thất nổi bật nhất 2021 – 2022.

Các bạn có thể xem thêm video tham khảo phong cách Scandianvian dưới đây:

3. Lịch sử của phong cách Scandianvian

Phong cách này xuất hiện từ những năm 1940, nhưng phải đến những năm 1950, nó mới được công nhận rộng rãi ở Thụy Điển, Phần Lan, Đan Mạch,… Trước đó, vào năm 1914, phong cách Scandinavian được biết đến với cái tên thiết kế dân chủ. Ở giai đoạn này, phong cách dân chủ tập trung vào việc sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên nên sản phẩm có giá cả phải chăng. Chính vì vậy, phong cách nội thất này nhanh chóng được nhiều người ưa chuộng, mở ra tiền đề cho sự phát triển của phong cách Bắc Âu.

Sau đó, nhiều cuộc triển lãm xung quanh phong cách thiết kế nội thất Scandinavian đã được tổ chức ở Bắc Âu và Châu Mỹ. Triển lãm Stockholm lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1930. Từ năm 1947 đến năm 1954, thuật ngữ Scandinavia bắt đầu được đưa vào các chương trình thiết kế ở Hoa Kỳ và Canada. Ngoài ra, một loạt các sản phẩm thiết kế nội thất theo phong cách Bắc Âu cũng được trưng bày khiến phong cách thiết kế lấy cảm hứng từ Bắc Âu ngày càng được ưa chuộng. Từ đầu thế kỷ 21, phong cách này đã trở thành một trong những phong cách thiết kế nội thất ưu việt trên thế giới.

4. Đặc trưng của phong cách thiết kế nội thất Scandinavian

4.1 Chất liệu sử dụng trang trí nội thất Scandinavian

Phong cách thiết kế nội thất Scandinavian có đặc trưng là sử dụng vật liệu giản dị, tinh tế và mộc mạc đó là:

  • Gỗ: Loại gỗ được dùng phổ biến nhất trong trang trí là gỗ tếch. Loại gỗ này đem lại cho ngôi nhà nguồn sinh khí mới, thêm sức sống và ấm cúng hơn.
phong cách bắc âu trong thiết kế nội thất
Sử dụng vật liệu gỗ trong phong cách Bắc Âu
  • Đá: Đá cũng là vật liệu quan trọng tạo nên chất phong cách Scandinavian trong thiết kế nội thất. Đá sử dụng trong thiết kế nội thất Bắc Âu là loại đá trắng tinh khiết để trang trí các vị trí quan trọng như vách tường, ốp bàn bếp,… Một điểm cần lưu ý là phong cách này không sử dụng đá marble.
đặc trưng phong cách scandinavian
Trang trí căn hộ với lông thú nhân tạo trong phong cách thiết kế nội thất Scandinavian
  • Da và lông thú: Da đa phần sử dụng để trang trí từng không gian căn hộ nhằm đề cao sự đơn giản. Lông thú làm tăng sự sang trọng cho ngôi nhà phong cách Bắc Âu, được sử dụng làm thảm hoặc trang trí trên tường.

4.2 Màu sắc – Gam màu trắng chủ đạo

Màu sắc là điểm sáng trong Scandinavian với gam màu trắng là chủ đạo. Màu trắng giúp liên tưởng đến tuyết, giúp người ta có cảm giác mở rộng về chiều cao. Đồng thời có độ tương phản ánh sáng rất cao, giúp mùa đông trở nên sáng sủa và ấm áp hơn.

phong cách scandinavian là gì
Gam màu trắng chủ đạo trong phong cách nội thất Bắc Âu

Bên cạnh màu chủ đạo có thể kết hợp thêm các màu khác như màu kem, màu xám nhạt, màu đất nhạt, màu xanh ngọc,… để không gian bớt phần đơn điệu và thêm sự tươi sáng, trẻ trung. Phong cách Bắc Âu đẹp là phải trung hòa thị giác và mang lại cảm giác nhẹ nhàng.

phong cách nội thất scandinavian là gì
Scandinavian là một trong các phong cách nội thất tiêu biểu với gam màu đơn sắc nhẹ nhàng

4.3 Ánh sáng là yếu tố quan trọng

Ánh sáng là yếu tố quan trọng bậc nhất khi thiết kế nội thất theo phong cách thiết kế nội thất Scandinavian. Để lấy được nguồn sáng tự nhiên, hầu hết các thiết kế Bắc Âu đều kết hợp khung cửa rộng với rèm che mỏng nhẹ màu trắng.

Ánh sáng tự nhiên rất quan trọng
Ánh sáng tự nhiên rất quan trọng trong thiết kế phong cách Bắc Âu

Bên cạnh ánh sáng tự nhiên, nguồn sáng nhân tạo cũng cần được tận dụng tối đa để đảm bảo sự nhẹ nhàng, thoải mái bằng cách sử dụng các loại đèn trang trí như đèn mây, đèn lồng giấy hay đèn chao đồng.

phong cách bắc âu
Tận dụng nguồn sáng nhân tạo để mang lại sự ấm áp cho ngôi nhà

>> Bài viết cùng chủ đề: Phong cách Retro trong nội thất là gì? Những nét đặc trưng của phong cách Retro

4.4 Đồ nội thất đơn giản, tinh tế

Đồ nội thất được sắp xếp theo tỉ lệ thích hợp với từng không gian. Một bộ sofa rộn kích thước lớn hoặc chiếu ghế theo phong cách Folding style wooden sẽ tạo được điểm nhấn cho gian phòng.

Bộ sofa nổi bật trong không gian nhờ nhấn màu đúng cách
Bộ sofa nổi bật trong không gian nhờ nhấn màu đúng cách
scandinavian style
Bố trí đồ vật theo tỉ lệ hài hòa trong phong cách thiết kế nội thất Scandinavian

4.5 Các yếu tố trang trí

Cây xanh: phong cách nội thất Bắc Âu chuộng các loại vật dụng thiên nhiên, điển hình là đồ vật mây, tre, lát. Bên cạnh đó đem cây xanh vào phòng cũng làm giảm bớt cảm giác choáng ngợp về mặt thị giác. Ngoài ra, những bức ảnh đẹp của thiên nhiên Bắc Âu xanh mướt cũng giúp cho không gian thiết kế trở nên thẩm mỹ hơn.

phong cách scandinavian ở việt nam
Mang cây xanh vào nhà điều tiết không gian nhẹ nhàng hơn

Lò sưởi: khởi nguồn từ địa phương giá rét nên phong cách thiết kế nội thất Scandinavian luôn có một vị trí dành cho lò sưởi. Lò sưởi không chỉ đem lại hơi ấm mà còn liên kết chặt chẽ với sàn, trần giúp không gian trở nên hoàn hảo hơn.

phong cách thiết kế scandinavian là gì
Lò sưởi kết nối không gian thêm phần chặt chẽ

Họa tiết: với tiêu chí đơn giản nên các họa tiết trang trí cũng trở nên đơn giản hơn, thường là các họa tiết kẻ sọc caro. Tuy nhiên để tạo được chiều sâu không gian thì hiện tại đang có xu hướng sử dụng tông màu trắng đen hoặc họa tiết hình học lấy cảm hứng từ các nơi trên thế giới.

scandinavian phong cách thiết kế nội thất bắc âu
Hoạ tiết caro được dùng rất nhiều trong phong cách thiết kế nội thất Scandinavian

5. Top 6 cách trang trí nhà theo phong cách Bắc Âu

5.1 Phong cách Scandinavian với sàn gỗ sáng màu

Phong cách Scandinavian, sàn gỗ sáng màu luôn là lựa chọn hàng đầu. Chúng có thể được sử dụng trong mọi không gian ngoại trừ phòng tắm. Nếu bạn đã lắp đặt sàn gỗ tối màu, bạn có thể làm sáng chúng bằng các sản phẩm sàn chuyên dụng và sơn lại với màu sáng hơn.

Nhà bếp ấm cúng hơn nhờ hệ thống chụp đèn hiện đại
Sàn gỗ sáng màu được thiết kế rất tinh tế

5.2 Màu sắc trung tính

Phong cách thiết kế nội thất Scandinavian ưu tiên những gam màu sáng chủ đạo như: trắng, xám, xanh lam, những gam màu nhạt và đặc biệt là gam màu pastel. Lưu ý rằng bạn chỉ nên sử dụng một hoặc hai màu chủ đạo.

5.3 Vật liệu tự nhiên

Để tăng thêm vẻ đẹp cho phong cách Scandinavian, các vật liệu tự nhiên thường là lựa chọn hoàn hảo. Bằng cách kết hợp các loại vật liệu khác nhau, chẳng hạn như hộp đựng bằng mây, phụ kiện trang trí bằng gốm sứ và đồ nội thất bằng gỗ,… bạn sẽ có được một tổng thể lịch rất đẹp, hài hòa và trang nhã.

Không gian nhà bếp mở rộng rãi
Các vật liệu tự nhiên rất được yêu thích

5.4 Ánh sáng tự nhiên

Phong cách này bắt nguồn từ các nước Bắc Âu. Vì mùa đông ở những quốc gia này kéo dài và tối tăm, nên không có gì ngạc nhiên khi người dân ở đây luôn muốn mang nhiều ánh sáng vào nhà của họ. Người Scandinavi thường sử dụng đèn âm trần, thiết kế nhiều khung cửa sổ và trải khắp phòng để khuếch tán ánh sáng.

thiết kế theo phong cách scandinavian
Gian bếp tận dụng ánh sáng tự nhiên

5.5 Chọn đồ nội thất hiện đại tối giản

Một chi tiết nhỏ đáng chú ý nữa là khi mua sắm nội thất, bạn nên ưu tiên những món càng ít đồ càng tốt. Do phong cách thiết kế nội thất Scandinavian không sử dụng quá nhiều hoa văn mà chọn những sản phẩm đa năng, màu sắc đơn điệu. Điều này sẽ tạo ra một không gian thoáng đãng tạo cảm giác thoải mái, không bí bách mà vẫn đầy đủ tiện nghi.

Sofa màu trầm

Một sản phẩm phổ biến trong phong cách Scandinavian là sofa tối màu. Chất liệu thường được sử dụng là bọc vải sẫm màu như xám, xanh đen, xám nhạt… với chân gỗ, kiểu dáng hình tròn hoặc vuông.

đặc điểm phong cách scandinavian
Vật dụng phổ biến là sofa màu xám có chân gỗ

5.6 Phụ kiện trang trí đơn giản nhưng tinh tế

Cuối cùng, bạn nên hạn chế tối đa các phụ kiện trang trí. Hãy suy nghĩ về các kẽ hở, và nếu muốn, bạn có thể sơn thêm cây xanh hoặc trang trí bằng các phụ kiện cơ bản như rèm cửa, khung ảnh, thảm… Nó chắc chắn sẽ làm tăng thêm giá trị thẩm mỹ cho căn phòng của bạn.

6. Một số mẫu thiết kế nội thất phong cách Scandinavian hot nhất 2022

Crystal Design – TPL xin giới thiệu đến các bạn một số mẫu thiết kế nội thất Scandinavian hot nhất 2022:

6.1 Phòng khách thiết kế nội thất Scandinavian

Phòng khách là nơi tiếp xúc đầu tiên với căn nhà. Vì vậy, thiết kế nội thất Scandinavian cần được thể hiện rõ nhất ở khu vực này.

những đặc điểm phong cách scandinavian
Phòng khách tươi sáng phong cách Bắc Âu
nội thất phong cách scandinavian
Phòng khách tối giản
đặc điểm phong cách scandinavian
Phòng khách thiết kế kiểu Scandinavian ấm cúng
thiết kế nội thất phong cách scandinavian
Phong cách thiết kế nội thất Scandinavian thân thiện với thiên nhiên
phong cách scandinavian trong thiết kế nội thất
Phòng khách ấm cúng, lấy ánh sáng tốt

6.2 Phòng ngủ theo phong cách Bắc Âu

Sử dụng gam màu đơn sắc giúp phòng ngủ mang lại cảm giác dễ chịu, giải tỏa bớt căng thẳng. Bên cạnh đó xen kẽ thêm màu kem, màu đen giúp không gian phòng ngủ thêm phần ấm cúng.

Khám phá phong cách Scandinavian
Phòng ngủ đơn giản với gam màu đơn sắc
phong cách thiết kế nội thất scandinavian là gì
Chụp đèn tạo điểm nhấn cho phòng ngủ
phong cách bắc âu scandinavian
Nội thất phòng ngủ đơn giản và sang trọng
thiết kế nội thất phong cách bắc âu
Phòng ngủ có thiết kế nội thất hiện đại và thơ mộng
Phòng ngủ mang hơi thở thiên nhiên
Phòng ngủ mang hơi thở thiên nhiên

6.3 Phòng bếp theo phong cách Scandinavian

Nhờ vào thiết kế phòng bếp theo phong cách thiết kế nội thất Scandinavian đã mở rộng thêm không gian, giảm thiểu tối đa cảm giác tù túng, u tối nhường chỗ cho một gian bếp thoáng đãng và rộng mở.

Nhà bếp lấy ánh sáng tự nhiên tốt
Nhà bếp lấy ánh sáng tự nhiên tốt
Nhà bếp ấm cúng hơn nhờ hệ thống chụp đèn hiện đại
Nhà bếp ấm cúng hơn nhờ hệ thống chụp đèn hiện đại
thiết kế theo phong cách scandinavian
Thiết kế theo phong cách Scandinavian khi sử dụng bàn gỗ tiện lợi và sang trọng
Không gian nhà bếp mở rộng rãi
Không gian nhà bếp mở rộng rãi
phong cách thiết kế scandinavian
Phối hợp nội thất gỗ cùng màu tường nhà bếp hài hòa

6.4 Phòng tắm theo phong cách Scandinavian

Phòng tắm phong cách Scandinavian có xu hướng sử dụng các màu trung tính, chẳng hạn như trắng, kem, be, nâu vàng và xám nhạt. Đôi khi sử dụng thêm màu đen để tăng thêm phần kịch tính cho không gian.

nội thất phong cách bắc âu
Nội thất phòng tắm phong cách Scandinavian đơn giản, hiện đại
nội thất scandinavian style
Phụ kiện trang trí phòng tắm tối giản, thanh lịch
Nội thất phong cách Bắc Âu kết hợp tông trắng chủ đạo

Phong cách Scandinavian hiện được ưa chuộng rộng rãi khi thiết kế căn hộ. Nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế nội thất Scandinavian hãy liên hệ với Crystal Design – TPL để được tư vấn chi tiết.

đặng trường minh
Đặng Trường Minh

Tôi là Đặng Trường Minh - Chief Designer tại Crystal Design - TPL. Với hơn 15 năm kinh nghiệm quản lý các dự án lớn nhỏ, tôi mong muốn mang lại một không gian làm việc tối ưu, độc đáo và tiện dụng nhất cho khách hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.