Phong cách Industrial là gì? Nét độc đáo trong thiết kế nội thất công nghiệp
phong cách industrial

Phong cách Industrial (công nghiệp) trong thiết kế nội thất

Không trang nhã như Vintage hay sang trọng như phong cách cổ điển, Industrial mang trong mình một vẻ đẹp với sức hút riêng biệt mà bạn khó có thể tìm thấy ở những phong cách khác. Vậy phong cách Industrial là gì? Phong cách này được ứng dụng trong phong cách thiết kế hiện nay như thế nào? Cùng Crystal Design – TPL tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Mục lục bài viết:

  1. Phong cách Industrial là gì?
  2. Vì sao Industrial Style được xem là thiết kế táo bạo, mạnh mẽ?
  3. Đặc trưng của phong cách công nghiệp – Industrial
  4. Những lưu ý trong khi thiết kế phong cách nội thất Industrial
  5. Mẫu thiết kế nội thất phong cách Industrial

1. Phong cách Industrial là gì?

Phong cách Industrial (Phong cách công nghiệp) là một xu hướng thiết kế hình thành và phát triển từ thế kỷ XX, khi các cuộc cách mạng công nghiệp tại châu Âu bắt đầu có những dấu hiệu suy thoái. Lúc này, một lượng lớn các xí nghiệp hay các nhà máy bị bỏ hoang ở Tây Âu, dẫn đến việc hình thành nên những ý tưởng tái sử dụng chúng để phục vụ nhu cầu ở của người dân tại đây lúc bấy giờ.

Trong quá trình phục hồi công trình, các kiến trúc sư sẽ giữ nguyên lại tối đa những gì đã có sẵn trước đó. Đồng thời, đưa thêm vào những đồ dùng nội thất để phục vụ nhu cầu sống của con người từ cơ bản đến nâng cao. Nhờ vậy, mà một xu hướng thiết kế mới được ra đời, nhằm mang đến một không gian vừa hiện đại, vừa tinh tế nhưng cũng không kém phần độc đáo và phá cách.

phong cách industrial
Phong cách Industrial là một phong cách thiết kế nhà ở không còn xa lạ gì với người dân trên thế giới hiện hay

Phong cách Industrial kể từ khi xuất hiện đã không ngừng phát triển, lan rộng ra khắp thế giới. Những điểm mới, sáng tạo độc lạ được ứng dụng, tuy nhiên vẫn giữ được những đặc trưng vốn có của phong cách.

Khác với những phong cách thiết kế nội thất khác, phong cách công nghiệp phô bày những gì mộc mạc nhất, thực hiện được công năng và cần thiết trong cuộc sống, thay vì giấu đi và chỉ phô ra những chi tiết rườm rà để thể hiện sự sang trọng. Có thể thấy, phong cách công nghiệp đề cao sự đơn giản và cơ bản nhất trong thiết kế.

Đặc biệt, phong cách này được rất nhiều công ty thiết kế ứng dụng để thiết kế văn phòng làm việc hiện đại, do tập trung vào những gì thiết yếu nhất của không gian.

Các bạn có thể xem thêm video tham khảo về phong cách thiết kế công nghiệp dưới đây:

>> Xem thêm: Tổng hợp các phong cách thiết kế nội thất phổ biến nhất

2. Vì sao Industrial Style được xem là thiết kế táo bạo, mạnh mẽ?

Khi hiểu về nội thất phong cách công nghiệp Industrial Style, có thể nói cái tên phong cách kiến ​​trúc công nghiệp đã phần nào khiến người ta cảm nhận được sức mạnh của thiết kế. Trên thực tế, không gian theo phong cách thiết kế công nghiệp mang đầy nét đặc trưng và táo bạo, kết hợp độc đáo giữa ý tưởng về nguyên mẫu nhà máy với nét hiện đại của đồ nội thất.

phong cách nội thất industrial là gì
Industrial Style mang đậm chất phóng khoáng, mạnh mẽ bởi những ý tưởng độc đáo từ sự thô sơ

Nếu như chúng ta thường hay suy nghĩ rằng những bức tường bong tróc, những viên gạch thô ráp kết hợp với một bộ sofa da cao cấp, một chiếc tivi hiện đại màn hình 4K là sự khập khiễng và không ăn nhập thì với bàn tay khéo léo của các kiến trúc sư, chúng trở nên ấn tượng. Chính những sự kết hợp táo bạo này đã tạo nên một không gian hoàn toàn khác biệt, cá tính và ấn tượng cho bất kỳ người chiêm ngưỡng nào.

3. Đặc trưng của phong cách công nghiệp – Industrial

3.1 Thiết kế và trang trí tường nhà

Đặc điểm chính dùng để nhận diện phong cách thiết kế nội thất công nghiệp với những phong cách thiết kế khác đó là những bức tường nhà thô, những bức tường bằng bê tông mài hay những bức tường bằng gạch,.. Tất cả như góp phần tạo nên một công xưởng giả lập vừa đơn giản, mộc mạc nhưng cũng không kém đi nét đẹp ấn tượng và thu hút.

phong cách thiết kế industrial
Tường nhà là đặc điểm dễ dàng nhận biết nhất trong phong cách Industrial
phong cách thiết kế công nghiệp trong nội thất
Không gian mang tính cổ điển vô cùng thoải mái

Không chỉ vậy, những bức tường nhà còn mang đến cảm giác thân thuộc, gần gũi, pha chút cổ điển, để người dùng cảm thấy thoải mái khi ở nhà.

3.2 Sắp đặt vị trí cửa sổ

Gam màu chính sử dụng cho nội thất phong cách công nghiệp thường có tông màu trầm, sẫm, vì thế ánh sáng là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng. Nếu ngôi nhà theo phong cách này mà không được tính toán để bố trí ánh sáng hợp lý, thì rất dễ tạo ra cảm giác tối, bí bách, gây khó chịu.

phong cách thiết kế industrial trong nội thất
Sắp đặt vị trí cửa sổ sao cho đón được ánh sáng tự nhiên nhiều nhất
phong cách công nghiệp
Giảm sự bí bách nhờ vào ánh sáng tự nhiên

Bên cạnh việc lắp đặt một hệ thống đèn khoa học. Người dùng cũng nên để ý việc bố trí hệ thống cửa sổ hợp lý, sao cho có thể tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên vào trong nhà.

>> Có thể bạn quan tâm: Phong cách Eco là gì? Đặc trưng cơ bản của phong cách Eco

3.3 Không gian đơn giản

Một trong những lý do chính khiến phong cách nội thất Industrial ngày càng được yêu thích đó là tuy mang trong mình những đường nét thiết kế đơn giản, nhưng phong cách này lại đầy ngụ ý và sáng tạo.

phong cách industrial interior
Không gian phong cách Industrial đơn giản với không quá nhiều đồ nội thất trang trí
phong cách thiết kế nội thất công nghiệp
Chỉ cần làm nổi bật các nội thất thiết yếu trong không gian sống

Không gian của phong cách này được bố trí tương đối đơn giản. Song bởi vì phong cách này thường sử dụng những tông màu sẫm làm chủ đạo, đồ nội thất công nghiệp cũng mang phong cách mạnh mẽ. Do đó, bạn chỉ cần thêm một số vật trang trí để làm không gian có điểm nhấn, thêm một chút nổi bật là được.

3.4 Sử dụng đồ nội thất phong cách công nghiệp

Đồ nội thất của phong cách thiết kế công nghiệp thường có màu chủ đạo là tông trầm, mang những đường nét khỏe khoắn, mạnh mẽ. Cho dù có làm bằng kim loại cũng sẽ được tô đen để tạo sự đồng bộ cho không gian. Phòng khách trong phong cách thiết kế Industrial thường sử dụng những loại ghế sofa bọc da hay những loại ghế đôn bọc da,…

industrial style
Đồ nội thất đều mang vẻ đẹp mạnh mẽ, với tông màu trầm ấn tượng
nội thất phong cách industrial hiện đại
Nội thất có tông màu trầm, tối thường là đặc trưng của phong cách thiết kế công nghiệp

Nội thất bên trong thường vô cùng tối giản, chỉ sử dụng những món nội thất khi thực sự cần thiết. Bạn cũng có thể kết hợp thêm cây xanh trong nhà để trang trí để không gian sống được tối ưu một cách tốt nhất.

>> Xem thêm: Thiết kế nội thất phong cách truyền thống Việt Nam

3.5 Thiết kế cầu thang

Cầu thang là vật dụng thường xuyên xuất hiện bên trong nhà ở mang phong cách thiết kế Industrial. Thông thường, cầu thang sẽ được làm bằng chất liệu gỗ. Đôi khi cũng có thể là kim loại, song chúng được phủ một lớp màu đen để đồng bộ với tổng thể của ngôi nhà.

nội thất phong cách industrial
Cầu thang là yếu tố thường xuất hiện trong phong cách thiết kế nội thất công nghiệp nên bạn cũng nên quan tâm
nội thất phong cách công nghiệp
Cầu thang thường sẽ có tông màu phù hợp với tổng quan phong cách thiết kế

3.6 Màu sắc phong cách Industrial mộc, tối

Phong cách công nghiệp trong thiết kế nội thất thường sử dụng một số màu như xám, navy, đen, trắng hay màu gỗ đậm để làm màu sắc chủ đạo. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể kết hợp với một số màu sắc khác để tổng thể ngôi nhà không còn lạnh lẽo. Song, bạn cũng không nên quá lạm dụng nhiều màu sắc lại với nhau để tránh phá hỏng tổng thể và vẻ đẹp mà phong cách này mang đến.

phong cách thiết kế nội thất Industrial là gì
Màu sắc chủ đạo thường là màu tông sẫm
phong cách thiết kế thi công nội thất công nghiệp
Màu sắc từ gỗ khiến không gian trở nên ấm cúng hơn

>> Xem thêm: Thiết kế phòng trưng bày sản phẩm đẹp chuyên nghiệp

3.7 Kết hợp với yếu tố hiện đại

Các loại đèn trang trí rất thường xuyên xuất hiện trong những ngôi nhà mang phong cách kiến trúc công nghiệp. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng những loại đèn mang phong cách cổ điển hoặc những loại đèn hiện đại – có thiết kế bọc thép, có vân,… để tạo điểm nhấn cho không gian.

Ngoài ra, đèn trần cũng là một ý tưởng không tồi nếu bạn muốn kết hợp những yếu tố hiện đại vào phong cách thiết kế này.

phong cách công nghiệp trong nội thất
Một số yếu tố hiện đại sẽ được kết hợp cùng phong cách Industrial
phong cách nội thất thiết kế công nghiệp
Những nội thất đơn giản như đèn trần cũng thêm vẻ hiện đại cho phong cách

3.8 Tạo điểm nhấn từ đồ nội thất

Nếu cảm thấy không gian của phong cách industrial khá đơn điệu, bạn có thể thử sáng tạo thêm bằng cách trang trí những vật dụng. Nếu bạn đã lựa chọn màu tối cho thảm trải, thì các nội thất nên chọn màu sáng để nổi bật hơn. Bên cạnh đó, bàn và ghế sofa của phong cách này thường là màu trung tính nên việc chọn vật dụng trang trí cũng không quá khó khăn.

nội thất công nghiệp
Kết hợp cùng phong cách tối giản tạo nên sự độc đáo
thiết kế nội thất công nghiệp
Trang trí nội thất dễ dàng hơn với màu sắc trung tính

4. Những lưu ý trong khi thiết kế phong cách nội thất Industrial

Một số lưu ý khi thiết kế nội thất phong cách công nghiệp mà bạn nên biết như sau:

  • Để có được một không gian lý tưởng theo phong cách này thì bạn nên thực hiện theo đúng những nguyên tắc của nó trong thiết kế. Đồng thời, tham khảo thêm nhiều mẫu nhà ở để có thêm thông tin, giúp việc lên ý tưởng trở nên dễ dàng hơn.
  • Không nên lạm dụng quá nhiều màu sắc cho các thiết kế. Nội thất cũng nên được tinh giản hết mức có thể.
tìm hiểu về phong cách industrial
Những lưu ý trong khi thiết kế nội thất phong cách kiến trúc Industrial mà bạn nên biết

5. Mẫu thiết kế nội thất phong cách Industrial

Ngày nay, phong cách công nghiệp trong thiết kế nội thất vô cùng phổ biến không chỉ trong thiết kế nội thất nhà ở, mà còn trong thiết kế nội thất văn phòng, thiết kế nội thất quán cafe, nhà hàng,…

5.1 Phong cách công nghiệp trong thiết kế nhà ở, căn hộ chung cư

  • Thiết kế phòng khách

Thiết kế phòng khách cho nhà ở, căn hộ chung cư theo phong cách công nghiệp thường theo dạng không gian mở, phòng khách liền kề với phòng ăn. Những đồ nội thất trong phòng khách thường được làm bằng gỗ, nhờ đó mang đến cảm giác dễ chịu, thân thiện, thoải mái cho gia chủ.

phong cách kiến trúc công nghiệp
Phòng khách với phong cách công nghiệp trong thiết kế nội thất
phong cách nội thất industrial
Có thể tích hợp yếu tố cây xanh vào phòng khách
nội thất phong cách industrial đẹp
Ánh sáng bên trong phòng khách cũng nên chú trọng
  • Thiết kế phòng ngủ

Phòng ngủ theo phong cách nội thất công nghiệp sẽ được thiết kế một cách khép kín. Đồng thời, chúng được thiết kế sao cho mang được nhiều đặc điểm của phong cách này như tường thô không qua mài, tường bằng xi măng,….

phong cách thiết kế công nghiệp
Thiết kế nội thất phòng ngủ phong cách Industrial hiện đại cho nhà ở

Không chỉ vậy, những đồ nội thất khác trong phòng như ghế, giường, tủ, kệ cũng được làm từ gỗ hoặc kim loại nhưng được phủ một lớp sơn đen, để mang đến một không gian vừa mạnh mẽ, vừa tự nhiên.

Phòng ngủ vừa hiện đại lại vừa cá tính
Phòng ngủ vừa hiện đại lại vừa cá tính

Đặc biệt, phòng ngủ theo phong cách thiết kế nội thất công nghiệp cần chú ý đến vấn đề ánh sáng. Nên thiết kế những cửa sổ lớn, có tấm màn che để ánh sáng có thể đi vào trong phòng. Ngoài ra, bạn cũng có thể lắp đặt thêm một số loại đèn trần hoặc đèn led để tăng thêm ánh sáng vào ban đêm.

phong cách nội thất công nghiệp
Không nên sử dụng quá nhiều đồ nội thất cho phòng ngủ phong cách Industrial

Đồ nội thất trong phòng ngủ không nên sử dụng quá nhiều loại. Cũng nên bổ sung thêm một số cây xanh để mang đến cảm giác thư thái, thoải mái trong phòng ngủ.

  • Thiết kế phòng bếp

Trên thực tế, việc thiết kế phòng bếp theo phong cách kiến trúc công nghiệp tại Việt Nam không hề phổ biến. Điều này đến từ rất nhiều nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, lý do chính của việc này vẫn là theo quan niệm của người Á Đông thì phòng bếp của các gia đình luôn phải là nơi kín đáo. Thế nhưng, điều này lại đi ngược hoàn toàn với tiêu chuẩn và triết lý của phong cách công nghiệp trong thiết kế nội thất.

Thiết kế nội thất phòng bếp cho nhà ở
Thiết kế nội thất phòng bếp cho nhà ở
phong cách Industrial là gì
Phòng bếp thường được kết nối với phòng khách

Không những vậy, sự khác biệt về văn hóa cũng gây ra một số khó khăn nhất định trong việc bày trí nội thất. Vì thế, phong cách thiết kế công nghiệp vẫn chưa được phổ biến trong các gian bếp của người dân tại Việt Nam.

phong cách industrial trong nội thất
Vẻ đẹp của những gian bếp phong cách Industrial chắc chắn sẽ làm bạn bất ngờ đấy
  • Thiết kế phòng làm việc

Thông thường, phòng làm việc sẽ được tích hợp vào bên trong phòng ngủ. Do đó, chúng mang trong mình những đầy đủ những đặc điểm của phòng ngủ phong cách công nghiệp.

thiết kế nội thất industrial
Thiết kế nội thất công nghiệp cho phòng làm việc tại nhà ở

Tuy nhiên, không ít những phòng làm việc được thiết kế hoàn toàn tách biệt. Tinh thần tự do, thoải mái, mạnh mẽ của phong cách nội thất Industrial sẽ giúp gia chủ trở nên phấn chấn. Từ đó, có thêm cảm hứng làm việc, để công việc đạt kết quả tốt nhất.

phong cách trang trí industrial
Phong cách nội thất Industrial vô cùng thích hợp để thiết kế phòng làm việc

Không gian phòng làm việc cũng không nên thiết kế quá nhiều loại nội thất để tránh làm xao nhãng tinh thần. Nên kết hợp ánh sáng tự nhiên để chiếu sáng thay vì chỉ sử dụng ánh sáng đèn nhân tạo. Những giá sách bằng kim loại phủ đen, hay giá sách bằng gỗ chắc chắn sẽ phù hợp cho không gian phòng làm việc.

Ánh sáng cần được chú trọng bên trong phòng làm việc
Ánh sáng cần được chú trọng bên trong phòng làm việc

5.2 Phong cách kiến trúc công nghiệp cho nhà hàng, quán cà phê

Một trong những phong cách được sử dụng phổ biến cho các quán cà phê hiện nay đó chính là phong cách thiết kế nội thất công nghiệp. Sự mạnh mẽ, cá tính, độc đáo cùng lối trang trí cuốn hút là điều giúp gây ấn tượng cho mọi khách hàng.

Thiết kế nội thất Industrial cho nhà hàng và quán cafe vô cùng phổ biến
Phong cách thiết kế công nghiệp cho nhà hàng và quán cafe vô cùng phổ biến

Không những thế, phong cách này mang lại cảm giác vô cùng tự nhiên và thân thiện. Nhờ đó sẽ gây được cảm tình cho khách hàng. Đặc biệt, nó rất dễ để phối hợp cùng nhiều phong cách khác như phong cách Eco, phong cách Vintage, phong cách cổ điển,… tạo nên một không gian vô cùng độc đáo và ấn tượng.

Không gian ấn tượng hơn nhờ vào phong cách kiến trúc Industrial
Không gian ấn tượng hơn nhờ vào phong cách kiến trúc công nghiệp

5.3 Thiết kế nội thất văn phòng phong cách công nghiệp

Ngày nay, phong cách Industrial chỉ xếp sau phong cách hiện đại trong bảng xếp hạng những phong cách được ứng dụng nhiều nhất trong thiết kế văn phòng.

Thiết kế nội thất cho văn phòng làm việc
Thiết kế nội thất văn phòng phong cách công nghiệp ấn tượng

Thiết kế văn phòng theo phong cách trang trí Industrial sẽ hướng đến việc tạo ra một không gian vừa gần gũi, vừa thoải mái, tự do cho nhân viên. Đặc trưng chính là phong gian mở. Do đó, nhân viên có thể thoải mái kết nối và trao đổi với nhau.

phong cách nội thất industrial đẹp
Phong cách Industrial rất thích hợp để thiết kế văn phòng

Nội thất của phong cách thiết kế công nghiệp cũng vô cùng thích hợp để sử dụng cho văn phòng. Chất liệu gỗ hay kim loại được phủ sơn đen, không chỉ tạo sự thân thiện, gần gũi mà nó còn vô cùng tiết kiệm, giúp làm giảm tối đa ngân sách để đầu tư cho doanh nghiệp.

Một mẫu thiết kế nội thất văn phòng
Một mẫu thiết kế nội thất văn phòng

Trên đây là tất cả những vấn đề xung quanh chủ đề phong cách Industrial là gì, cũng như những đặc điểm chính của phong cách công nghiệp trong thiết kế nội thất. Mọi thắc mắc khác, quý khách vui lòng liên hệ với Crystal Design – TPL để được tư vấn nhanh chóng từ đội ngũ kiến trúc sư lành nghề của chúng tôi.

đặng trường minh
Đặng Trường Minh

Tôi là Đặng Trường Minh - Chief Designer tại Crystal Design - TPL. Với hơn 15 năm kinh nghiệm quản lý các dự án lớn nhỏ, tôi mong muốn mang lại một không gian làm việc tối ưu, độc đáo và tiện dụng nhất cho khách hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.