Khám phá phong cách thiết kế Urban trong nội thất
phong cách urban

Phong cách Urban trong thiết kế nội thất có gì mà độc đáo đến vậy?

Mỗi phong cách thiết kế sẽ có những nét đặc trưng riêng biệt và mỗi phong cách lại phù hợp với những tuýp người khác nhau. Phong cách Urban phù hợp với những người yêu thích sự tự do, tỉ mỉ, tinh tế và phóng khoáng. Hãy cùng Crystal Design – TPL tìm hiểu những nét đặc trưng của phong cách Urban ngay sau đây nhé.

phong cách urban
Phong cách thiết kế nội thất Urban

1. Nguồn gốc của phong cách nội thất Urban

Phong cách thiết kế nội thất Urban có nguồn gốc từ các ngôi nhà nhỏ ở vùng đô thị, những ngôi nhà bằng gỗ, nhỏ nhưng có không gian thoải mái, rộng rãi được thiết kế dựa trên các quy tắc cơ bản. Trường phái thiết kế cơ bản, đơn giản này liệu có làm không gian trở nên nhàm chán hay không?

Câu trả lời là không vì xuyên suốt tổng thể ngôi nhà bạn có thể thấy các chi tiết cơ bản được gắn liền với nhau tạo được sự liền mạch, bố trí, sắp xếp khoa học giúp không gian tận dụng được tối đa công dụng. Phong cách Urban ngày đầu mới xuất hiện chỉ áp dụng cho không gian tầng hầm và nhà kho cũ, nhưng nay với sự kết hợp, sáng tạo giữa nhiều ý tưởng đã làm phong cách thực sự được yêu thích và phổ biến.

phong cách urban là gì
Không gian được sắp xếp gọn gàng

Hiện nay trên thành phố, những nơi tập trung đông dân cư thật khó để có một không gian rộng lớn cho bạn thiết kế nhà, nên phong cách Urban đã có nhiều thay đổi để phù hợp với không gian nhỏ. Những điểm ưu tiên không thể thiếu trong không gian này vẫn là nơi sống rộng rãi, thoải mái và tận dụng được tối đa công dụng của diện tích trong và ngoài nhà.

phong cách thiết kế nội thất urban đẹp
Sự thoáng đãng trong không gian là sự ưu tiên của phong cách Urban

Vì phong cách Urban đơn giản nên nó dễ dàng phối hợp với các phong cách khác, nếu bạn là người ưa thích sáng tạo, muốn tạo ra phong cách riêng thì bạn có thể thiết kế dựa trên nền phong cách Urban. Hãy tạo ra ngôi nhà với phong cách mang đậm chất riêng của bạn, mới lạ, độc đáo và không đụng hàng.

2. Những nét đặc trưng của phong cách Urban

2.1 Về nội thất trong thiết kế phong cách Urban

Urban là thành thị, nơi mà những thứ mới, những thiết bị hiện đại hạ cánh đầu tiên, nên nội thất phong cách này đều là các thiết kế thông minh, không gian sống và làm việc có sự thống nhất cao, tạo sự liền mạch giữa các không gian. Không gian được thiết kế dù trên diện tích lớn hay nhỏ đều chú trọng tạo ra sự thoáng mát, phóng khoáng, rộng rãi. Sống trong ngôi nhà phong cách này chắc chắn bạn sẽ cảm thấy thư thái, thoải mái không bị tù túng, bí bích.

phong cách thiết kế urban
Tủ đồ điểm nhấn trong phong cách Urban
nội thất phong cách urban đẹp
Nội thất độc đáo trong phong cách urban
nội thất urban đẹp
Đồ nội thất hiện đại và nhỏ gọn

Để đảm bảo sự rộng rãi, khoáng đạt cho không gian nhỏ chắc chắn các đồ nội thất trong nhà sẽ có kích thước nhỏ hơn. Điểm nhấn của không gian sẽ được tạo bởi các vật trang trí nhỏ làm tăng sự thu hút, tập trung vào một điểm tạo hiệu ứng không gian rộng hơn thực tế. Sắp xếp đồ nội thất logic, gọn gàng là điều tất yếu, làm được điều đó bạn mới tạo ra không gian mang phong cách Urban.

>> Có thể bạn quan tâm: Thiết kế phong cách nội thất thô mộc Brutalism là gì?

2.2 Vật liệu sử dụng

Vật liệu chính được sử dụng trong phong cách này là gạch, bê tông, bê tông làm sàn, gạch thô làm tường. Các vật liệu có phần gồ ghề, thô ráp làm nên phong cách hoang dã, thiên nhiên, tự nhiên, các vật liệu có cảm giác chưa được hoàn thiện tạo nên sự thoải mái, phóng khoáng.

phong cách thiết kế urban đẹp
Vật liệu đơn giản nhưng vẫn tôn lên được sự hiện đại
phong cách urban là gì
Những chiếc đèn điểm nhấn cho phong cách Urban
phòng ngủ phong cách urban
Bức tường tranh ấn tượng

Đối với căn nhà nhỏ hẹp, để tăng cảm nhận về không gian, tạo hiệu ứng không gian rộng bạn có thể sử dụng gương bản chiếu để tạo hiệu ứng này. Một số vật liệu quan trọng có thể làm không gian trở nên phẳng và rộng hơn, ví dụ như sự đồng nhất, đơn giản của các bức tường có thể làm không gian rộng hơn.

2.3 Màu sắc sử dụng

Màu sắc không quá cầu kỳ chỉ là những màu sắc cơ bản. Màu trầm được sử dụng nhiều và hầu như chỉ có tối đa 3 màu được sử dụng trong một không gian. Màu của thảm lót, màu sơn tường, màu của các đồ nội thất khác thường sẽ là màu xám, đen nâu hoặc màu be, đây là những màu được áp dụng nhiều nhất trong nội thất Urban.

nội thất urban đẹp
Phong cách Urban với tone màu trầm
thiết kế nội thất phong cách urban
Tone màu xám đặc trưng phong cách Urban
nội thất urban
Không gian ấm cúng với ánh đèn và bộ ghế sofa

Phong cách này tập trung nhiều vào các bức tường và sàn nhà, nên bạn có thể tập trung trang trí 2 yếu tố này nhiều hơn. Trần nhà được thiết kế đơn giản, không trang trí quá nhiều ngoài đèn chùm hay thanh đà.

2.4 Ánh sáng

Ánh sáng tự nhiên khi chiếu vào không gian có màu sắc trầm và sang trọng như xám, be, nâu tạo cảm giác mát mẻ, các màu sắc này đều mang màu của tự nhiên như màu của đá, màu của đất. Thiết kế giếng trời là giải pháp tuyệt vời nhằm tận dụng tối đa ánh sáng từ tự nhiên, yếu tố thiên nhiên sẽ mở rộng không gian, tạo sự thoáng đãng, sáng sủa. Thiết kế cửa sổ, cửa ra vào lớn và bằng kính trong suốt, tạo không gian mở.

nội thất urban
Thiết kế cửa lớn tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên
phong cách nội thất urban
Ánh sáng tràn ngập khắp gian phòng
thiết kế nội thất theo phong cách urban
Ánh sáng tự nhiên rất được ưa chuộng trong phong cách Urban

2.5 Điểm nhấn của không gian

Chính vẻ gồ ghề, gai góc của phong cách Urban tạo điểm nhấn cho không gian, những bức tường đỏ bằng gạch không hoàn thiện, hay tường đắp xi măng không được bài bóng. Vẻ đẹp từ sự xù xì tạo điểm nhấn hoang dã, tự nhiên mang lại sức sống mãnh liệt cho không gian.

phong cách thiết kế nội thất urban
Bức tường gạch tạo điểm nhấn cho không gian
phong cách thiết kế nội thất urban đẹp nhất
Điểm nhấn màu sắc trong không gian nội thất

Các chất liệu tạo ra không gian thật sự khó kiếm, vì những chất liệu được thiết kế không tự nhiên có thể phá vỡ không gian. Thay vào đó bạn có thể sử dụng giấy dán tường, những sản phẩm có tính ứng dụng cao cho không gian và hãy luôn nhớ nguyên tắc hoang dã trong không gian của phong cách này.

>> Có thể bạn quan tâm: Phong cách thiết kế cổ điển là gì? Đặc trưng cơ bản của phong cách cổ điển

2.6 Phụ kiện trang trí

Phụ kiện trang trí không phải điểm quá nổi bật của không gian, vì màu sắc của chúng vẫn chỉ gói gọn trong gam màu đơn giản như trắng, xám hay nâu. Sự thống nhất này làm không gian uyển chuyển, nhẹ nhàng khi bạn nhìn tổng thể không gian từ phòng này sang phòng khác. Màu sắc của phụ kiện trùng với màu của tổng thể không gian tạo cảm giác rộng lớn, phẳng cho không gian.

phong cách urban đẹp
Mỗi vật dụng tuy nhỏ nhưng đều có những giá trị riêng
phong cách urban trong thiết kế nội thất
Khoảng tường gạch và những bức tranh làm điểm nhấn cho cả gian phòng

3. Điều gì đã làm nên sự độc đáo của phong cách Urban?

3.1 Tính ứng dụng cao

Tính ứng dụng cao của phong cách Urban trong nhiều công trình từ nhà ở, chung cư, quán cà phê, khách sạn, nhà hàng,… tạo không gian mở rộng lớn, thống nhất, xuyên suốt.

phong cách thiết kế nội thất urban đẹp
Không gian được bố trí hài hòa tạo sự liền mạch trong kiến trúc

Việc tận dụng được tối đa hiệu quả của diện tích thực sự tạo ra thêm nhiều giá trị cho các không gian thương mại như nhà hàng, khách sạn. Những phụ kiện trang trí, vật liệu sử dụng không yêu cầu tiêu chuẩn quá cao, dễ tìm kiếm và ứng dụng. Cuối cùng là phong cách thiết kế nội thất này hầu như ứng dụng được vào mọi không gian với nhiều mục đích khác nhau.

3.2 Tính ngẫu nhiên đặc trưng

Tính ngẫu nhiên tạo được sự đặc trưng, mang nét riêng của người thiết kế, những sự ngẫu nhiên trong màu sắc, trang trí, sắp xếp bố cục sẽ tạo ra không gian riêng biệt, không bị nhàm chán hay đụng hàng với các thiết kế khác. Ngẫu nhiên trong khuôn khổ, ngẫu nhiên nhưng vẫn đảm bảo một bức tranh hài hòa, tổng thể thống nhất và xuyên suốt.

thiết kế nội thất urban
Tính ngẫu nhiên trong phong cách Urban

Như vậy là bạn và Crystal Design – TPL đã điểm qua những đặc điểm quan trọng của thiết kế nội thất phong cách Urban. Bạn thấy phong cách này phù hợp với gia đình bạn không? Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào thì đừng ngần ngại liên hệ chúng tôi để nhận được sự tư vấn nhiệt tình.

đặng trường minh
Đặng Trường Minh

Tôi là Đặng Trường Minh - Chief Designer tại Crystal Design - TPL. Với hơn 15 năm kinh nghiệm quản lý các dự án lớn nhỏ, tôi mong muốn mang lại một không gian làm việc tối ưu, độc đáo và tiện dụng nhất cho khách hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.