Phong cách thiết kế nội thất Vintage - Nét đẹp hiện đại và cổ điển
phong cách thiết kế nội thất vintage

Nội thất Vintage là gì? Đặc điểm nổi bật của phong cách Vintage

Trong tất cả các phong cách thiết kế nội thất thịnh hành hiện nay thì phong cách Retro cùng Vintage là hai phong cách dễ bị nhầm lẫn với nhau. Vintage là phong cách phổ biến và được yêu thích trên toàn thế giới vì nó mang một làn gió mới có cả hiện đại, cổ điển, gần gũi, sang trọng và lãng mạn. Cùng Crystal Design – TPL tìm hiểu phong cách thiết kế nội thất Vintage nhé.

phong cách thiết kế nội thất vintage
Thiết kế nhà ở theo phong cách thiết kế nội thất Vintage

1. Phong cách thiết kế nội thất Vintage là gì?

Vintage dịch ra tiếng Việt có nghĩa là đồ cũ, đồ đã qua sử dụng có tuổi từ 5 đến 100 tuổi. Đồ cổ có tuổi hơn 100 năm, nên cần phân biệt giữa cổ và cũ, tất cả các đồ nội thất, thời trang, đồ họa, nhiếp ảnh có dấu ấn của thời gian, kỉ niệm là thứ vô giá. Nên phong cách Vintage là phong cách điển hình cho những ai yêu thích sự mộc mạc, cổ điển của thời xưa.

phong cách nội thất vintage là gì
Nội thất Vintage phù hợp với những ai yêu thích sự mộc mạc

Phong cách thiết kế nội thất Vintage là sự pha trộn giữa phong cách hiện đại và cổ điển, phản ánh đời sống con người từ giữa thế kỷ 20. Đồ gia dụng trong phong cách Vintage không hoàn toàn là đồ cũ, những đồ gia dụng như: máy tính, đèn chiếu sáng… đều là những vật dụng hiện đại. Hoặc sử dụng đan xen, kết hợp giữa hiện đại và cổ điển tạo phong cách độc đáo, như sử dụng một chiếc bàn cũ bạc màu sơn, chiếc đèn chùm cổ, khung ảnh cũ, các vật dụng đã phôi phai.

Tất cả các vật dụng cổ điển có dấu ấn của thời gian khác nhau đều tạo ra một khung cảnh khác nhau, thực sự giá trị của các đồ vật đó nằm ở kỷ niệm.

nội thất vintage là gì
Phong cách Vintage trong nội thất nhà ở rất được mọi người ưa chuộng

Trong bối cảnh xã hội phát triển hiện đại như ngày nay, phong cách thiết kế nội thất Vintage ngày càng được ưa chuộng và sử dụng nhiều. Phong cách đã tạo ra sự cân bằng giữa hiện đại và cổ điển, tạo ra một không gian hài hòa, độc đáo. Vintage không hẳn là cổ điển mà vẫn có nét của phong cách hiện đại, với phong cách này chắc chắn bạn không lo bị lạc hậu hay lỗi mốt. Phong cách nội thất này sẽ giúp bạn có một nơi nghỉ ngơi lý tưởng sau mỗi ngày làm việc mệt mỏi với guồng quay bên ngoài.

2. Đặc điểm chính của phong cách thiết kế nội thất Vintage

2.1 Màu sắc chủ đạo

Màu sắc chủ đạo của phong cách này là những đồ vật lớn mang màu sắc của thời gian, một chút cũ, một chút sờn, gồ ghề đúng các dấu ấn của thời gian. Các đồ nội thất phong cách Vintage nổi bật trong không gian là chiếc đồng hồ cổ lớn, chiếc ghế sofa ngả màu thời gian, giấy dán tường, rèm cửa tông màu trầm, trang nhã. Hay đơn giản là sử dụng các khung tranh Vintage trên các mảng tường, tạo điểm nhấn cho không gian mang không khí đầy tính hoài niệm.

đặc điểm phong cách nội thất vintage
Màu sắc của phong cách Vintage mang những nét xưa cũ

Màu sắc phong cách Vintage không hề giới hạn, màu sắc nổi bật và sáng sẽ làm không gian thêm phần độc đáo, tạo điểm nhấn và tăng thêm nét hiện đại cho không gian. Những màu sắc thuần Vintage là kem, be, nâu, vàng nhạt, hồng nhạt đều thể hiện không gian nội thất.

>> Có thể bạn quan tâm: Phong cách thiết kế nội thất cổ điển là gì? Đặc trưng cơ bản của phong cách cổ điển

2.2 Đồ nội thất phong cách Vintage

Các đồ nội thất Vintage mang tính hoài cổ như đèn chùm, tranh treo tường, đèn bằng đồng, lọ hoa, đồng hồ, gối tựa,… tất cả các đồ nội thất đều toát lên màu xưa cũ nhưng vẫn mang tính thẩm mỹ cao. Bàn, kệ, ghế, tủ bằng gỗ, sần sùi, gồ ghề hay mềm mại, thanh thoát đều vẫn toát lên giá trị thẩm mỹ.

nội thất phong cách vintage
Đồ nội thất phong cách Vintage đơn giản

>> Xem thêm: Thiết kế showroom nội thất đẹp chuyên nghiệp

2.3 Các yếu tố trang trí nội thất Vintage

Các yếu tố trang trí trong không gian Vintage đều có màu theo tông màu chủ đạo, hướng hoài cổ, màu trầm. Màu sắc sẽ được kết hợp đan xen, căn phòng sẽ có nhịp điệu nhờ sự kết hợp uyển chuyển màu sắc. Phong cách thể hiện sự phóng khoáng, với các đồ vật trang trí có màu kem, be, trắng. Bạn có thể sử dụng những đồ vật hiện đại, cao cấp nhưng vẫn mang màu hoài cổ, điều này sẽ tạo ra sự khác biệt mà vẫn thể hiện được phong cách Vintage.

không gian nội thất vintage
Trang trí ngôi nhà phong cách Vintage
decor nhà phong cách vintage
Đồ trang trí Vintage đa dạng

Rèm cửa bằng vải voan, cotton, những yếu tố trang trí nên có trong phong cách này, hoặc sử dụng giấy dán tường, thảm trải có các hoa văn li ti, hoa văn cách điệu mang tính hoài cổ.

>> Xem thêm: Những phong cách thiết kế nội thất phổ biến nhất hiện nay.

2.4 Yếu tố ánh sáng

Ánh sáng là yếu tố quan trọng trong tất cả các phong cách nội thất, ánh sáng tác động lên mắt và tạo ra sắc độ ảnh hưởng đến cảm nhận của bạn đến màu sắc của không gian. Ánh sáng tự nhiên giúp cân bằng ánh sáng cho không gian, trang trí ánh sáng hợp lý cho không gian giúp bạn cảm nhận không gian chân thực hơn.

bố trí nội thất phong cách vintage
Tận dụng ánh sáng tự nhiên trong nội thất Vintage

3. Các lưu ý khi thiết kế nội thất phong cách Vintage

Trước tiên nếu bạn định thiết kế nhà theo phong cách Vintage thì chắc chắn bạn phải là người yêu thích sự giản dị, đơn giản và cổ xưa. Bạn hãy tưởng tượng những điều bạn mong muốn cho không gian của bạn, hãy chắc rằng không gian đó có vẻ mộc mạc, gần gũi và ấm áp.

thiết kế nhà theo phong cách vintage
Phong cách Vintage trong nội thất đẹp và hoài cổ

Bạn cần nắm những điểm nổi bật, đặc trưng của phong cách Vintage để đảm bảo tạo ra không gian mang đúng màu sắc Vintage. Thiết kế tổng thể không gian cần sự thống nhất, tinh tế, trong từng đồ nội thất, đồ trang trí. Màu sắc, kiểu dáng, chất liệu của từng đồ vật đều cần cân nhắc phù hợp với không gian. Các đồ vật như đồng hồ, đèn chùm, ghế sofa,…những đồ trang trí làm điểm nhấn cho căn phòng.

>> Xem thêm: Thiết kế shop thời trang, quần áo đẹp

4. Phân biệt phong cách thiết kế nội thất Vintage và Retro

4.1 Định nghĩa

Phong cách thiết kế nội thất Vintage: Phong cách kết hợp hài hòa giữa cổ điển và hiện đại, phong cách thể hiện sự hoài cổ nhưng nhẹ nhàng, yên tĩnh và bình dị.

Phong cách nội thất Retro: Lấy cảm hứng từ phong cách cổ điển được cách tân mạnh mẽ hướng đến sự chân thành, giản đơn.

4.2 Nội thất

Phong cách Vintage: Kết hợp giữa đồ nội thất cũ và hiện đại, tranh treo cũ, bộ sofa sờn cũ, đồng hồ cũ, các đồ nội thất hiện đại như máy tính, đồ gia dụng hiện đại,…

Phong cách Retro: Bàn ghế, tủ, kệ,… những đồ vật to lớn, có thiết kế cổ điển nhưng được cách tân mạnh mẽ.

>> Bài viết cùng chủ đề: Tìm hiểu chi tiết phong cách Art Deco nội thất

4.3 Màu sắc

Phong cách thiết kế nội thất Vintage: Trắng, xanh dương, hồng nhạt, be,…

Phong cách nội thất Retro: Cam ngọt, xanh lam, đỏ, nâu,…

5. Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của phong cách Vintage trong nội thất

trang trí nhà theo phong cách vintage
Mẫu số 1
mẫu thiết kế nội thất vintage
Mẫu số 2
phòng khách phong cách nội thất vintage
Mẫu số 3
nội thất chung cư phong cách vintage
Mẫu số 4
nội thất vintage
Mẫu số 5
phong cách vintage trong thiết kế nội thất
Mẫu số 6
phong cách kiến trúc vintage
Mẫu số 7
nội thất thiết kế theo phong cách vintage
Mẫu số 8
nhà phong cách vintage
Mẫu số 9
mẫu thiết kế vintage
Mẫu số 10phong cách vintage trong nội thất

Mẫu số 11

phong cách nội thất vintage
Mẫu số 12
mẫu thiết kế nội thất phong cách vintage
Mẫu số 13
thiết kế nội thất theo phong cách vintage
Mẫu số 14

Vừa rồi chúng ta đã tìm hiểu kỹ các thông tin, đặc điểm về phong cách thiết kế nội thất Vintage, hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn sáng tạo cho không gian của riêng mình. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào đừng ngần ngại liên hệ ngay với Crystal Design – TPL, chúng tôi sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ.

đặng trường minh
Đặng Trường Minh

Tôi là Đặng Trường Minh - Chief Designer tại Crystal Design - TPL. Với hơn 15 năm kinh nghiệm quản lý các dự án lớn nhỏ, tôi mong muốn mang lại một không gian làm việc tối ưu, độc đáo và tiện dụng nhất cho khách hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.