Thiết kế cao ốc văn phòng và những tiêu chuẩn cần lưu ý
tiêu chuẩn thiết kế cao ốc văn phòng

7 Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng trong cao ốc đẹp, chuyên nghiệp

Trước bối cảnh tốc độ kinh tế đang tăng trưởng mạnh những năm gần đây, các tòa cao ốc văn phòng ngày càng mọc lên nhiều, nhất là khu vực thành phố. Hiểu đơn giản thì đây là nơi đặt trụ sở chính, văn phòng làm việc của nhiều công ty.

Tuy nhiên, thiết kế nội thất văn phòng trong cao ốc không phải là điều dễ dàng, bởi trong khi thi công, các kiến trúc sư cần phải tuân thủ theo 07 tiêu chuẩn khắt khe như, tính thẩm mỹ, bố trí nội thất khoa học và sự đồng nhất về không gian, hệ thống kỹ thuật, tính an toàn hay cấu tạo kiến trúc bền vững.

Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Crystal Design-TPL tìm hiểu chi tiết hơn về 7 tiêu chuẩn thiết kế cao ốc văn phòng, đồng thời khám phá các kiểu thiết kế cao ốc phổ biến theo từng lĩnh vực.

các tiêu chuẩn thiết kế cao ốc văn phòng
6 tiêu chuẩn thiết kế cao ốc văn phòng hiện nay

1. 4 tiêu chuẩn thiết kế nội thất văn phòng trong cao ốc

1.1.  Đảm bảo về mặt thẩm mỹ văn phòng

Đầu tiên là các tòa nhà cao ốc cần đảm bảo về tính mỹ quan, kết cấu tòa nhà cần đảm bảo phù hợp với cảnh quan của toàn khu vực.

tính thẩm mỹ khi thiết kế cao ốc
Các yêu cầu về tính thẩm mỹ bên trong khi xây cao ốc văn phòng hiện đại

Không chỉ vậy, tính thẩm mỹ của các tòa cao ốc còn được thể hiện thông qua việc thiết kế và bố trí các nội thất bên trong văn phòng. Một văn phòng có bố cục khoa học, thiết kế đẹp mắt, thoáng đãng, rộng rãi thì nhân viên mới có thể làm việc tốt được.

Theo đó, để đảm bảo giá trị thẩm mỹ cho không gian văn phòng, nội thất cần được thiết kế đẹp mắt và bố trí hợp lý. Không chỉ thế, màu sắc cũng là một trong những yếu tố chi phối đáng kể đến tính mỹ quan văn phòng.

Nguyên tắc màu sắc 60 – 30 – 10 gồm 60% màu chủ đạo, 30% màu phụ đạo và 10% màu nhấn mạnh sẽ giúp tạo điểm nhấn và cân bằng không gian làm việc. Điều này góp phần tạo nên không gian văn phòng đẹp mắt, từ đó mang đến cảm giác thoải mái và truyền cảm hứng làm việc cho nhân viên.

thiết kế văn phòng theo nguyên tắc 60-30-10
Nguyên tắc màu sắc 60 – 30 – 10 giúp tạo điểm nhấn cho thẩm mỹ văn phòng

Thực tế, chủ doanh nghiệp có thể lựa chọn thiết kế cao ốc văn phòng dựa theo quy mô diện tích hoặc tính chất công việc. Với những không gian văn phòng lớn, việc ứng dụng linh hoạt nhiều sắc tố màu sắc và nội thất tương đối khả thi. Tuy nhiên, những văn phòng có diện tích hạn chế nên ưu tiên cách bố trí tối giản, kết hợp sử dụng gam màu tươi sáng để không gian trở nên thoáng đãng.

Trong trường hợp công ty thiên về các ngành sáng tạo, các món đồ nội thất độc đáo cùng gam màu nổi bật sẽ là lựa chọn tối ưu. Ngược lại, những công việc đòi hỏi sự chỉn chu, nghiêm túc thì nội thất nên được thiết kế tinh tế với gam màu chủ lực là xanh nhạt.

thiết kế văn phòng dụa theo quy mô
Thiết kế văn phòng dựa trên quy mô không gian hoặc tính chất công việc

1.2.  Đảm bảo đầy đủ công năng nội thất trong văn phòng

Bố trí nội thất khoa học, đầy đủ công năng được đánh giá đạt chuẩn khi nội thất được trang bị đầy đủ công năng, đảm bảo công tác phục vụ tốt trong quá trình làm việc của nhân viên.

Các tiêu chuẩn về công năng sử dụng mà một văn phòng cần đáp ứng gồm có:

  • Bố trí đầy đủ các dụng cụ cần thiết như: bàn ghế làm việc, bàn họp, văn phòng phẩm, kệ lưu trữ hồ sơ, thiết bị điện tử,…
  • Ứng dụng nội thất thông minh: Hiện nay, việc sử dụng các đồ nội thất tích hợp nhiều chức năng khác nhau được nhiều văn phòng sử dụng như bàn tích hợp kệ lưu trữ, ghế ngồi ngả lưng thành giường,…
  • Đầy đủ không gian chức năng: Thông thường một văn phòng làm việc tiêu chuẩn sẽ có 05 khu vực gồm lễ tân – sảnh chờ, khu vực làm việc dành cho nhân viên, phòng ban lãnh đạo, phòng họp và khu vực pantry.
thiết kế cao ốc văn phòng đủ tính năng
Thiết kế cao ốc văn phòng đảm bảo bố trí nội thất khoa học, đủ công năng

1.3. Tuân theo tiêu chuẩn về sắp xếp nội thất và bố trí không gian phù hợp

Bố trí nội thất khi thiết kế cao ốc văn phòng cần được phân bổ phù hợp với không gian chung của tòa nhà, đảm bảo tạo thành một thể thống nhất hoàn chỉnh. Theo đó:

  • Nội thất cần được sắp xếp một cách khoa học, tuân thủ về các nguyên tắc tỷ lệ và kích thước với không gian văn phòng.
  • Đảm bảo yếu tố thẩm mỹ tổng thể và hài hòa thị giác. Hạn chế những đồ nội thất cồng kềnh với những không gian nhỏ và phân bổ đồng đều nội thất với văn phòng có diện tích lớn.
  • Đồng thời, việc sắp xếp nội thất cần đảm bảo yếu tố liên kết, kết nối giữa các bộ phận nhân viên với nhau. Điều này giúp tăng sự tương tác trong tập thể nhân viên.
  • Cuối cùng, màu sắc nội thất được bố trí phải có sự đồng nhất với màu tường và sàn nhà. Nguyên tắc này giúp tổng thể trở nên hài hòa và đồng bộ trong không gian, tránh tình trạng rối mắt, dẫn đến giảm hiệu suất công việc.
thiết kế không gian làm việc hợp lý
Bố trí không gian làm việc văn phòng hợp lý

1.4. Đồng nhất thiết kế không gian văn phòng

Thiết kế văn phòng trong cao ốc thể hiện tính nhận diện chuyên biệt của từng công ty. Chính vì vậy, tổng thể văn phòng làm việc cần đảm bảo về phong cách, màu sắc, tạo sự đồng bộ. Từng bộ phận riêng biệt từ phòng làm việc, phòng họp, phòng giám đốc đều phải đồng nhất.

thiết kế nội thất và không gian tương đồng nhau
Đồng nhất thiết kế nội thất với không gian văn phòng

2. 3 tiêu chuẩn về kiến trúc trong thiết kế cao ốc văn phòng

2.1. Hệ thống kỹ thuật của văn phòng trong cao ốc

Không giống như những công trình nhỏ khác, các cao ốc văn phòng thường rất khắt khe trong các vấn đề liên quan đến hệ thống kỹ thuật như hệ thống thoát nước, hệ thống điện, hệ thống phòng cháy chữa cháy. Hệ thống kỹ thuật của cao ốc cần được bố trí hợp lý để tất cả người làm việc trong tòa nhà có thể sử dụng một cách dễ dàng và thuận tiện.

mẫu thiết kế hệ thống điều hòa ở cao ốc
Hệ thống điều hòa của các mẫu thiết kế cao ốc văn phòng

Bảng tiêu chí về các thông số kỹ thuật an toàn mà một công trình cao ốc văn phòng cần tuân thủ:

Tiêu chí Thông số
Hệ thống quản lý tòa nhà tự động BMS/BAS Bắt buộc
Hệ thống điều hòa trung tâm Bắt buộc
Hệ thống phòng cháy chữa cháy Bắt buộc
Phòng server được làm lạnh 24/24. Nhiệt độ duy trì tối thiểu từ 22 – 23 độ và khí tươi là 60m3/giờ/10m2 văn phòng Bắt buộc
Thang máy
  • Lựa chọn thương hiệu uy tín, chất lượng
  • Sức chứa tối thiểu từ 16 người/thang
  • Tỉ lệ tối thiểu 4 tầng/1 thang máy
  • Có thang chuyên dụng dành cho chở hàng
Nguồn điện
  • Nguồn điện độc lập, tự động chuyển nguồn
  • Bộ phận lưu điện UPS cho hệ thống kỹ thuật
  • Trang bị máy phát điện dự phòng
Hệ thống giám sát an ninh Bắt buộc
Ánh sáng Duy trì ở mức 300 – 500 lux, 200 – 300 lux
Hệ thống lan can Bắt buộc

2.2. Đảm bảo vật lý kiến trúc và độ an toàn công trình văn phòng

Các yếu tố về vật lý kiến trúc vô cùng quan trọng trong một tòa nhà cao ốc văn phòng. Do đó hạng mục này ngày càng được các kiến trúc sư chú trọng. Các tiêu chí vật lý được đề cập ở đây đó chính là nguồn ánh sáng tự nhiên, gió tự nhiên hay nguồn nước,….

thiết kế văn phòng cần chú ý tới yếu tố vật lý
Các yếu tố về vật lý phải được chú trọng trong thiết kế văn phòng cao ốc

Ngoài ra, khi thiết kế không gian làm việc và thi công cao ốc, các kiến trúc sư còn phải chú ý đến một số yếu tố khác như tiếng ồn, các chấn động, khí hậu,… để công trình có thể đi vào hoạt động một cách trơn tru nhất.

Không chỉ các công trình cao ốc văn phòng, công trình nào sau khi xây dựng xong cũng cần đảm bảo các tiêu chí về chất lượng. Tùy vào cấu kết của mỗi tòa cao ốc mà tiêu chuẩn chất lượng sẽ khác nhau.

những yêu cầu về chất lượng khi xây cao ốc văn phòng
Một số yêu cầu về chất lượng khi xây cao ốc văn phòng đẹp mà bạn nên biết

Thế nhưng, nhìn chung các cao ốc văn phòng cần đảm bảo sự vững chắc, an toàn trước khi được đưa vào hoạt động. Số tầng hay diện tích cũng cần thực hiện theo đúng các quy định về pháp luật.

Bên cạnh đó, yếu tố an toàn luôn là một yếu tố quan trọng hàng đầu trong thiết kế văn phòng làm việc chung nói chung và thiết kế các cao ốc văn phòng nói riêng. Tiêu chuẩn an toàn bên trong các tòa nhà sẽ bao gồm rất nhiều hạng mục khác nhau như hệ thống an ninh, hệ thống báo động, hệ thống cầu thang thoát hiểm,…. Những hệ thống khác nhau sẽ có những tiêu chuẩn khác nhau. Ví như lối thoát hiểm trong các tòa nhà cần có độ rộng tối thiểu 1,2m.

tiêu chuẩn về an toàn được đặt lên hàng đầu khi thiết kế cao ốc văn phòng
Thiết kế văn phòng cao ốc cần phải đặt các tiêu chuẩn về an toàn lên hàng đầu

Đặc biệt, hệ thống phòng cháy chữa cháy là điều bắt buộc mà tòa nhà nào cũng cần phải lắp đặt. Một tòa nhà đảm bảo được sự an toàn sẽ giúp các nhân viên yên tâm hơn khi làm việc.

2.3.  Thiết kế đảm bảo các hạng mục cần thiết

Trong các tiêu chuẩn để thiết kế cao ốc văn phòng, cấu tạo kiến trúc được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Khi bắt đầu thi công văn phòng, các kiến trúc sư xem xét đến kết cấu của cả tòa cao ốc, để đảm bảo bố cục tổng thể được cân đối và đối xứng.

Đối với cấu trúc của một tòa nhà, phần móng nền là hạng mục cần được chú trọng. Một móng nền vững chắc thì mới đảm bảo được tuổi thọ của cả cao ốc. Sau khi khảo sát kết cấu tòa nhà, các kiến trúc sư sẽ đưa ra phương án thiết kế phù hợp, nhằm đảm bảo không gian được tối ưu cả về thẩm mỹ lẫn công năng.

Theo đó, một công trình cao ốc bền vững cần tuân thủ theo các tiêu chuẩn thiết kế sau:

Tiêu chí Thông số
Độ cao của trần Tối thiểu 2.7m
Diện tích sàn Lớn hơn 1.000m2
Mặt bằng Không có vách ngăn phân chia, lưới cột phải lớn hơn 6x6m
Khả năng chịu lực tải Lớn hơn 400kg/m2
Sàn nâng Bắt buộc
Sử dụng vật liệu bền vững Bắt buộc

3. 10+ Mẫu thiết kế văn phòng trong tòa nhà/ cao ốc

Bên dưới là 10+ mẫu thiết kế văn phòng trong tòa nhà cao ốc đẹp bạn có thể tham khảo dưới đây:

mẫu thiết kế cao ốc văn phòng
Mẫu 1: Văn phòng trong tòa nhà cao ốc được thiết kế theo phong cách Eco tạo cảm giác thoáng đãng và rộng rãi
mẫu thiết kế cao ốc văn phòng
Mẫu 2: Thiết kế văn phòng trong tòa nhà cao ốc phong cách mở hiện đại, ấn tượng
mẫu thiết kế cao ốc văn phòng
Mẫu 3: Một thiết kế văn phòng trong tòa nhà cao ốc  đơn giản nhưng đầy ấn tượng
mẫu thiết kế cao ốc văn phòng
Mẫu 4: Thiết kế văn phòng trong tòa nhà cao ốc phong cách Co-woking ngày càng phổ biến hiện nay
mẫu thiết kế cao ốc văn phòng ấn tượng
Mẫu 5: Mẫu văn phòng trong tòa nhà Coworking tầng dưới cùng của cao ốc cực ấn tượng
mẫu thiết kế cao ốc văn phòng sang trọng
Mẫu 6: Thiết kế cao ốc văn phòng phong cách tân cổ điển cực sang trọng
mẫu thiết kế tòa nhà văn phòng sang trọng
Mẫu 7: Một mẫu thiết kế văn phòng ở tòa nhà cao ốc sang trọng và đầy ấn tượng chắc chắn sẽ khiến bạn không thể rời mắt
mẫu thiết kế cao ốc văn phòng độc đáo
Mẫu 8: Mẫu thiết kế văn phòng trong tòa nhà đầy sáng tạo, độc đáo
mẫu thiết kế cao ốc văn phòng với không gian mở
Mẫu 9: Thiết kế văn phòng chia sẻ ấn tượng bên trong tòa cao ốc
mẫu thiết kế nội thất văn phòng với không gian mở
Mẫu 10: Mẫu thiết kế văn phòng phong cách đơn giản, thanh lịch ở toà nhà cao ốc
mẫu không gian văn phòng
Mẫu 11: Không gian thư giãn cho nhân viên bên trong một cao ốc văn phòng
mẫu thiết kế cao ốc văn phòng hiện đại
Mẫu 12: Thiết kế văn phòng trong toà nhà cao ốc hiện đại phong cách Eco

4. Một số thông tin khác về thiết kế cao ốc văn phòng

4.1. Tiêu chuẩn cụ thể trong thi công văn phòng trong tòa nhà cao ốc là gì?

Ngoài những quy định chung ở trên, khi thiết kế thi công văn phòng cao ốc, bạn cần tuân theo những tiêu chuẩn khác là:

  • Thiết kế văn phòng cần tuân thủ theo thiết kế mặt bằng không gian chung của toàn cao ốc.
  • Thiết kế mặt bằng văn phòng cần đảm bảo phù hợp với kết cấu của cả tòa cao ốc.
  • Thiết kế văn phòng cần phù hợp với ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Ví dụ những doanh nghiệp thiên về sáng tạo thì có thể kết hợp thêm nhiều màu sắc độc đáo, để không gian trở nên hiện đại, tươi sáng, giúp kích thích thêm khả năng sáng tạo của nhân viên.
  • Các văn phòng cần được thiết kế kín, có hệ thống lan can đảm bảo an toàn cho nhân viên.
  • Văn phòng cần phải có một mặt sàn với độ bám dính tốt, để nhân viên không bị trơn trượt khi qua lại.
  • Không gian bên trong văn phòng phải đáp ứng đầy đủ về mặt tiện nghi. Đồng thời, diện tích văn phòng cũng cần phải phù hợp với số lượng nhân viên, để họ có không gian trao đổi và thảo luận với nhau. Thông thường, mỗi nhân viên sẽ cần từ  4 – 5m2.
  • Thang máy, thang bộ cần được bố trí một cách hợp lý và thuận tiện.
  • Mỗi văn phòng đều phải trang bị đầy đủ các bình cứu hỏa, hệ thống báo động,..
  • Không gian của lãnh đạo trong doanh nghiệp thường được bố trí ở một khu vực riêng. Tuy nhiên, nên bố trí chúng ở nơi gần các phòng ban phụ trợ như phòng kế toán, hành chính,…
những tiêu chuẩn trong thiết kế cao ốc văn phòng
Một số tiêu chuẩn trong các thiết kế thi công văn phòng cao ốc mà bạn nên biết

4.2. Xu hướng thiết kế thi công cao ốc văn phòng

Một trong những loại hình cao ốc phổ biến nhất hiện nay đó chính là các cao ốc văn phòng, với độ cao từ 20-30 tầng.

xu hướng thiết kế cao ốc văn phòng hiện nay
Thiết kế thi công cao ốc văn phòng ngày càng phổ biến hiện nay

Không gian bên trong những tòa cao ốc này thường được bố trí một cách khoa học, thoáng đãng, tận dụng các nguồn ánh sáng từ tự nhiên để những người làm việc trong tòa nhà có thể cảm thấy thoải mái và dễ chịu.

Tùy theo các đơn vị thiết kế văn phòng công ty đẹp mà thiết kế văn phòng tại các tòa nhà cao ốc sẽ mang những đặc điểm nổi bật riêng. Các kiến trúc sư có thể kết hợp các khối văn phòng cao và thấp lại với nhau để tạo nên một không gian độc đáo, ấn tượng.

5. Ưu điểm khi thiết kế văn phòng cao ốc tại Crystal Design-TPL

Crystal Design-TPL đang là đơn vị chuyên thiết kế thi công văn phòng trong cao ốc tòa nhà đẹp uy tín trên thị trường hiện nay. Với nhiều năm làm việc trong ngành, Crystal Design-TPL đã tham gia vào việc thiết kế và thi công văn phòng cho rất nhiều đối tác lớn trong và ngoài nước như Samsung, Sony, Shinhan, Lotte, v…v…

Deco Crystalđơn vị thi công cao ốc uy tín hiện nay
Crystal Design – TPL – đơn vị thiết kế thi công cao ốc đẹp uy tín mà bạn nên tin tưởng

Crystal Design – TPL đang sở hữu cho mình một đội ngũ các kiến trúc sư hàng đầu trong ngành thiết kế và xây dựng hiện nay. Các nhân viên của chúng tôi luôn không ngừng sáng tạo và học hỏi. Để mang đến những công trình chất lượng nhất cho khách hàng, đáp ứng đầy đủ tất cả các yếu tố về công năng lẫn thẩm mỹ.

Trên đây là các tiêu chuẩn thiết kế cao ốc văn phòng mà bạn nên biết trước khi muốn thiết kế và thi công văn phòng cho mình. Mọi thông tin chi tiết quý khách vui lòng liên hệ với Crystal Design-TPL để được tư vấn nhanh chóng.

Thông tin liên hệ: 

  • Website: https://www.deco-crystal.com/
  • Địa chỉ: 
    • 231A Dương Đình Hội, Khu phố 3, Phường Tăng Nhơn Phú B, Thành phố Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.
    • 210 Nguyễn Văn Giáp, Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội
  •  Mail: quangsgvn@deco-crystal.com
  •  Số điện thoại: 090 631 7386
  •  Mail: montykim@deco-crystal.com
  •  Số điện thoại: 090 799 9660
  •  Fax: 028 3728 1917
đặng trường minh
Đặng Trường Minh

Tôi là Đặng Trường Minh - Chief Designer tại Crystal Design - TPL. Với hơn 15 năm kinh nghiệm quản lý các dự án lớn nhỏ, tôi mong muốn mang lại một không gian làm việc tối ưu, độc đáo và tiện dụng nhất cho khách hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.