Thiết kế văn phòng làm việc chung Coworking Spaces ĐẸP, HIỆN ĐẠI
thiết kế văn phòng làm việc chung - Crystal Design TPL

Coworking Spaces – Xu hướng thiết kế văn phòng làm việc không gian chung

Coworking Spaces – văn phòng làm việc chung hiện nay đang là một xu hướng được yêu thích trong các văn phòng tại Việt Nam. Để có thể thiết kế thành công một văn phòng theo hướng Coworking Spaces điều quan trọng là phải xây dựng được tính cộng đồng trong các bố cục và thi công không gian của bạn. Hãy cùng Crystal Design tìm hiểu về những đặc điểm và các mẹo để thiết kế văn phòng làm việc chung thành công.

1. Coworking Spaces là gì?

Coworking Spaces là không gian chung hay còn được gọi là văn phòng mà trong đó các cá nhân hoặc nhóm nhỏ có thể thuê bàn văn phòng riêng thay vì đầu tư vào xây dựng một toà nhà. Trong số các loại mô hình văn phòng hiện đại thì mô hình này chủ yếu dành cho những nhóm nhỏ hoặc các cá nhân, những người không sử dụng hết toàn bộ không gian văn phòng.

thiết kế văn phòng làm việc chung
Coworking Spaces đang là một xu hướng phát triển mạnh mẽ trong thiết kế nội thất văn phòng làm việc chung

>> Xem thêm: Thiết kế cao ốc văn phòng và những tiêu chuẩn cần lưu ý

2. Ưu điểm của không gian làm việc chung

Ngày nay, xu hướng làm việc tự do (freelancers) hoặc làm việc tại các công ty khởi nghiệp (start-up companies) làm cho nhu cầu tìm kiếm một nơi giúp họ không chỉ có thể hoàn thành công việc mà còn có nhiều quyền tự chủ và sự linh hoạt khi cần.

Đối với các đơn vị nhỏ, đôi khi việc đầu tư vào một văn phòng riêng hoặc ký hợp đồng cho thuê sẽ không hợp lý khi họ không sử dụng hết không gian có sẵn.

bố trí văn phòng làm việc chung - Crystal Design TPL
Sự gia tăng về xu hướng làm việc tự do và khởi nghiệp đã thúc đẩy sự phát triển của thiết kế nội thất văn phòng làm việc chung Coworking Spaces

Không gian văn phòng làm việc chung có thể dễ dàng cung cấp các tiện nghi như pantry, dịch vụ dọn dẹp và các thiết bị hiện đại, vì những chi phí đó đã được chi trả trong tiền thuê của thành viên. Ngược lại, một nhóm nhỏ có văn phòng riêng có thể khó mua được những tiện nghi này, đơn giản vì chi phí cho mỗi đầu người sẽ cao hơn nhiều.

Hầu hết các thiết kế văn phòng làm việc chung cung cấp đa dạng các thể loại văn phòng riêng, khu vực chung và bàn làm việc cá nhân. Bạn có thể không có bàn làm việc riêng cho mình nhưng bạn có quyền lựa chọn bất kỳ chỗ ngồi nào trong không gian chung, giống như làm việc ở một nơi công cộng hoặc quán cà phê.

Tuy nhiên, hơn hẳn một quán cà phê, bạn sẽ được đảm bảo không gian vì bạn đã trả tiền để sử dụng các tiện nghi do công ty cung cấp như một phần trong hợp đồng thuê.

văn phòng Coworking spaces - Crystal Design TPL
Linh hoạt là yếu tố được đề cao trong thiết kế văn phòng làm việc chung của Coworking Spaces 

Tham khảo ngay các bài viết liên quan dưới đây để bổ sung kiến thức nhé!

> Thiết kế văn phòng phong cách công nghiệp đẹp hiện đại

> Thiết kế nội thất văn phòng thông minh xu hướng không gian động

> Các loại mô hình văn phòng hiện đại mới, được yêu thích nhất

> Diện tích văn phòng trên đầu người mới nhất

> Thiết kế nội thất phòng giám đốc cao cấp, sang trọng

3. Các yếu tố trong thiết kế văn phòng làm việc chung

Sắp xếp chỗ ngồi đa dạng

Hãy thiết lập bàn và ghế văn phòng theo nhiều phong cách khác nhau: không gian chung có nhiều ghế lười (beanbag), hay khu vực mở với nguồn ánh sáng tự nhiên kết hợp nhiều ghế sofa dài; hoặc cũng có thể là các bậc cầu thang ngồi đầy màu sắc với những chiếc gối để gần đấy. Những không gian này sẽ tạo được góc nhìn mới mẻ, kích thích sự sáng tạo và giảm sự căng thẳng cho các cá nhân và nhóm làm việc.

bố trí văn phòng làm việc chung
Thiết kế văn phòng làm việc chung Coworking Spaces nhằm kích thích sự đột phá và tăng năng suất của các thành viên

Không gian lưu trữ

Các thành viên cũng sẽ có nhu cầu cất giữ bất kỳ thiết bị văn phòng hoặc đồ đạc bổ sung; do đó, trong thiết kế nội thất văn phòng làm việc chung thì các tủ lưu trữ rất cần thiết cho các không gian chung. Không gian lưu trữ cũng có thể được sử dụng để khóa các tài liệu mật hoặc lưu các thiết bị bổ sung cần thiết để tổ chức các sự kiện đặc biệt.

>> Xem thêm: Các mẫu thiết kế văn phòng xanh

Nội thất tiện nghi

Bạn muốn các thành viên của mình cảm thấy như họ đang làm việc trong một không gian tuyệt vời hơn ở nhà, điều này có nghĩa là đồ nội thất của bạn phải thật sự tạo được cảm giác thoải mái.

Trong thiết kế nội thất văn phòng làm việc đừng quên cung cấp đồ dùng văn phòng cơ bản như giấy, bút mực và chì, kim bấm, kẹp giấy, máy in, máy photo,… Chính những tiện ích như thế này đã tạo nên sự khác biệt cho không gian chung của bạn.

văn phòng làm việc chung không gian - Crystal Design TPL
Nội thất văn phòng cao cấp thoải mái và tiện nghi phù hợp rất quan trọng

Nguồn ánh sáng hiệu quả

Tất nhiên một không gian văn phòng làm việc tuyệt vời không thể nào thiếu hệ thống chiếu sáng. Trong thiết kế văn phòng, bạn nên cung cấp nhiều loại ánh sáng như: cửa sổ lớn để tận dụng ánh sáng tự nhiên, ánh sáng từ đèn cá nhân trên mỗi bàn làm việc và hệ thống ánh sáng chất lượng được phân bổ toàn bộ toà nhà.

>> Xem thêm: Văn phòng mở là gì? Ưu nhược điểm và cách thiết kế văn phòng mở

văn phòng làm việc chung - Crystal Design TPL
Ánh sáng luôn là yếu tố được đề cao trong thiết kế nội thất văn phòng làm việc Coworking Spaces nhằm mang lại hiệu quả chiếu sáng tích cực trong quá trình sinh hoạt của các thành viên

Pantry và khu vực nghỉ ngơi

Pantry là một nơi được chào đón cho bất kỳ không gian chung nào, đặc biệt là khi có rất nhiều sự gặp gỡ và làm quen ngay khu vực máy pha cà phê. Pantry cũng là một nơi quan trọng vì nó cung cấp cho các thành viên một nơi để cùng dùng bữa và giao lưu.

Đặc biệt, các món ăn vặt như snacks, trái cây và một số cà phê ngon sẽ tạo nên sự khác biệt lớn trong trải nghiệm và nhận thức của các thành viên về không gian chung.

văn phòng làm việc chung Coworking spaces - Crystal Design TPL
Pantry là nơi không thể bỏ sót trong coworking space vì đây là nơi rất tốt để gặp gỡ và làm quen với nhau giữa các thành viên

Trên đây là những chia sẻ về xu hướng thiết kế văn phòng làm việc chung – Coworking Spaces mà các bạn có thể dễ dàng bắt gặp ngày nay.

Công ty Crystal Design TPL là công ty thi công nội thất văn phòng trọn gói tại Việt Nam có thể hỗ trợ bạn đạt được những thiết kế nội thất công ty độc đáo, giúp bạn biến những mong muốn trở thành hiện thực hoá về một thiết kế không gian văn phòng lý tưởng. Nếu bạn đang có dự kiến và cần đến một công ty tư vấn thi công nội thất văn phòng cho doanh nghiệp của mình thì hãy liên lạc với chúng tôi để được tư vấn ngay qua Hotline: 0906317386.

đặng trường minh
Đặng Trường Minh

Tôi là Đặng Trường Minh - Chief Designer tại Crystal Design - TPL. Với hơn 15 năm kinh nghiệm quản lý các dự án lớn nhỏ, tôi mong muốn mang lại một không gian làm việc tối ưu, độc đáo và tiện dụng nhất cho khách hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.