Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng cao tầng - Crystal Design TPL
tiêu chuẩn thiết kế văn phòng cao tầng

Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng cao tầng mới nhất

Ngày nay, các tòa nhà cao tầng luôn là xu hướng lựa chọn địa điểm văn phòng của nhiều doanh nghiệp, vừa hiện đại, vừa tiện nghi. Khi đó họ sẽ xây dựng hình ảnh doanh nghiệp tốt hơn trong mắt của các đối tác. Có thể thấy một môi trường làm việc như vậy thì quá là tuyệt vời, nhưng để xây dựng được thì cần phải tuân thủ nhiều yêu cầu khác nhau. Dưới đây Crystal Design sẽ thông tin cho bạn một số tiêu chuẩn thiết kế văn phòng cao tầng được cập nhất mới nhất.

tiêu chuẩn thiết kế văn phòng cao tầng
Lựa chọn văn phòng ở các tòa nhà cao tầng cần đảm bảo tiêu chí thiết kế văn phòng cao tầng

1. Tiêu chuẩn chung về thiết kế văn phòng cao tầng

Khi xây văn phòng trong các tòa nhà cao tầng thì chúng ta cần quan tâm đến những quy định trong xây dựng của nhà nước. 3 tiêu chuẩn thiết kế văn phòng cao tầng mà bạn cần chú trọng:

Tiêu chuẩn thi công văn phòng cao tầng về chất lượng

Tiêu chuẩn xây văn phòng cao tầng đầu tiên đó là cần đảm bảo chất lượng.

Bất cứ công trình nào khi xây dựng thì cần quan tâm đến chất lượng. Đây là một tiêu chí quan trọng để đánh giá xem công trình có đạt chuẩn hay không. Ở mỗi diện tích hay số tầng khác nhau sẽ có tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc về chất lượng khác nhau. Nhưng nói chúng các kết cấu đều phải được thiết kế chắc chắn để tránh tình trạng hư hỏng hay vấn đề sau này.

Tiêu chuẩn xây văn phòng cao tầng về độ an toàn

Tiêu chuẩn xây văn phòng cao tầng quan trọng thứ 2 đó là cần đảm bảo về độ an toàn.

Khi văn phòng của bạn có độ an toàn cao thì các nhân viên hay những đối tác sẽ cảm thấy an tâm khi làm việc. Bao gồm việc xây dựng các lối thoát hiểm phải rộng hơn 2m, sự linh hoạt trong xây dựng đường điện, đường ống nước và đặc biệt là lắp đặt các camera giám sát để đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Hơn nữa, bạn cần đáp ứng được những tiêu chí về phòng cháy chữa cháy. Đây là quy định bắt buộc trước khi văn phòng của bạn đưa vào hoạt động.

>> Có thể bạn quan tâm: Các tiêu chuẩn thiết kế cao ốc văn phòng cần lưu ý

Tiêu chí thiết kế văn phòng cao tầng về tính thẩm mỹ

Tiêu chuẩn xây dựng văn phòng cao tầng quan trọng thứ 3 đó là đảm bảo về mặt thẩm mỹ.

thiết kế văn phòng cao tầng - Crystal Design TPL
Thiết kế hài hòa giữa các tông màu là tiêu chí thi công văn phòng cao tầng quan trọng

Thiết kế một cảnh quan đẹp mắt sẽ thu hút ánh nhìn của nhiều người, đặc biệt là gây sự chú ý đến các khách hàng.Các thiết kế làm sao phải tối ưu được diện tích xây dựng để đảm bảo một không gian thông thoáng và thoải mái cho những người xung quanh.

>> Xem thêm: Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng cho thuê cần nắm rõ

2. Tiêu chuẩn cụ thể cho từng khu vực của văn phòng cao tầng

Tầng lánh nạn

Theo như quy chuẩn 6:2020 về an toàn phòng cháy chữa cháy mới nhất được Bộ Xây dựng ban hành thì cứ 20 tầng cao sẽ xây một tầng lánh nạn cho những người sống và làm việc trong tòa nhà, đây là tiêu chuẩn xây dựng văn phòng cao tầng bắt buộc. Chắc chắn không gian đủ rộng để có thể chứa đủ số cư dân trong những trường hợp xảy ra sự cố ngoài ý muốn.

Trên các tầng lánh nạn phải thiết kế thêm các gian lánh nạn.. Tầng lánh nạn phải đảm bảo khả năng chống khói, lửa tốt để người dân đủ an toàn  trong thời gian chờ lực lượng cứu hộ cứu nạn đến nơi.

Tầng hầm để xe

Hầm để xe phải có ít nhất là 2 lối ra và phải lớn hơn 0,9×1,2m. Độ cao tối thiểu tầng hầm là 2,2m, đảm bảo đủ không gian để có thể đỗ xe thoải mái. Độ dốc cần có của lối xuống tầng hầm là ít nhất 14% so với chiều dài, còn độ dốc thẳng và đường dốc cong là 17%. Đây cũng là tiêu chuẩn thi công văn phòng cao tầng bắt buộc cần thực hiện.

Lưu ý là các vách hầm cần phải xây dựng bê tông cốt thép có độ dày là 20cm để đảm bảo không bị thấm bởi nước ngầm hay nước thải từ các khu vực lăn cặn. Các chủ thầu cần xây dựng thang máy xuống tầng hầm xe, khi đó sẽ dễ dàng hơn cho những người làm việc trong tòa nhà.

Thang thoát hiểm

Trong các nhà cao tầng phải được thiết kế ít nhất 2 lối thoát nạn. Vừa để bảo đảm an toàn cho cư dân khi có cháy nổ vừa tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng chữa cháy hành động khi sự cố xảy ra. Đây là tiêu chuẩn thi công văn phòng cao tầng bắt buộc.

những tiêu chuẩn thiết kế văn phòng cao tầng - Crystal Design TPL
Cầu thang thoát hiểm ở tòa nhà cao tầng là tiêu chí thi công văn phòng cao tầng quan trọng

Với diện tích khác nhau thì sẽ có quy định khác nhau:

  • Đối với diện tích mỗi tầng lớn hơn 300m2 thì hành lang chung hay các lối đi trong tòa nhà phải có ít nhất hai lối thoát ra hai cầu thang thoát hiểm.
  • Đối với diện tích mỗi tầng nhỏ hơn 300m2 thì có thể thiết kế một cầu thang thoát nạn ở một phía, còn phía còn lại phải có ban công nối với thang thoát nạn ở bên ngoài.

3. Những lưu ý khi thiết kế văn phòng cao tầng

Dưới đây là những lưu ý cần được chú trọng khi bạn thiết kế văn phòng cao tầng:

  • Khi thiết kế văn phòng cao tầng cần phải tuân theo thiết kế mặt bằng không gian chung để có được một tiêu chuẩn thiết kế phù hợp phù hợp với toàn bộ kết cấu chung  của tòa nhà.
  • Không gian làm việc của mỗi nhân viên trong cần có được sử thoải mái nhất định, trang bị các vật dụng thiết bị phù hợp, đủ điều kiện để nhân viên làm việc được một cách tốt nhất. Tiêu chuẩn diện tích phù hợp tối thiểu cho không gian làm việc của nhân viên là từ 4 đến 5m2. Khoảng cách giữa ghế ngồi và bàn làm việc là 28cm và các bàn phải cách nhau 50cm.
  • Đối với chỗ làm việc của các chuyên viên thì cần được thiết kế theo không gian mở để tạo sự dễ dàng trong việc liên kết, trao đổi cũng như  thảo luận công việc.
  • Còn với không gian làm việc của ban lãnh đạo cấp cao trong công ty thì được bố trí riêng lẻ so với những không gian khác. Thông thường phòng của ban lãnh đạo sẽ nằm ở vị trí thông thoáng, nhưng phải liền kề với các phòng ban phụ trợ như phòng kế toán tài chính, phòng nhân sự để tạo sự thuận tiện trong quản lý và điều hành. Tiêu chuẩn thiết kế phòng lãnh đạo từ 10m2 đến 19m2 để có đủ không gian làm việc.
  • Vấn đề ánh sáng của văn phòng làm việc cần được quan tâm, vì nếu không đủ ánh sáng có thể gây hại cho sức khỏe của nhân viên. Ánh sáng đèn nên có tiêu chuẩn đạt 400 LUX.
các tiêu chuẩn thiết kế văn phòng cao tầng - Crystal Design TPL
Mẫu thiết kế văn phòng của Crystal Design đúng tiêu chí thiết kế văn phòng cao tầng

Phía trên là một số tiêu chuẩn thiết kế văn phòng cao tầng mới nhất hiện nay. Hy vọng với những thông tin mà Crystal Design TPL chia sẻ bạn sẽ có được một nơi làm việc thật hoàn hảo.

đặng trường minh
Đặng Trường Minh

Tôi là Đặng Trường Minh - Chief Designer tại Crystal Design - TPL. Với hơn 15 năm kinh nghiệm quản lý các dự án lớn nhỏ, tôi mong muốn mang lại một không gian làm việc tối ưu, độc đáo và tiện dụng nhất cho khách hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.