Thiết kế nội thất văn phòng thông minh hiện đại, tối ưu không gian - Crystal Design TPL
thiết kế văn phòng thông minh

Thiết kế nội thất văn phòng thông minh hiện đại, tối ưu không gian

Thiết kế nội thất văn phòng thông minh đang là một trong những xu hướng thiết kế nổi bật của những năm gần đây. Điểm đặc biệt của xu hướng này là có thể tận dụng nhiều chức năng sử dụng trong cùng món đồ nội thất. Nhờ đó, doanh nghiệp dễ dàng “hô biến” nhanh chóng từ một không gian bình thường trở thành văn phòng đa chức năng.

Điều này mang đến các lợi ích nhất định như giúp tiết kiệm đáng kể không gian sử dụng, tối ưu chi phí, tạo sự tiện lợi trong quá trình làm việc và xây dựng không gian làm việc thẩm mỹ.

Việc thiết kế nội thất văn phòng thông minh thường tập trung vào cách bố trí nội thất đồng nhất về kiểu dáng, màu sắc, lựa chọn nội thất thông minh và sắp xếp không gian theo bố cục tối giản. Crystal Design TPL sẽ giúp bạn tìm hiểu các nguyên tắc thiết kế nội thất văn phòng thông minh thông qua bài viết dưới đây!

1. Sử dụng nội thất đồng nhất về kiểu dáng và màu sắc

Cách thiết kế nội thất văn phòng thông minh cần nhắc đến đầu tiên chính là chọn đồ nội thất có sự tương đồng về kiểu dáng và màu sắc. Điều này góp phần tạo nên một cấu trúc thống nhất, xây dựng một không gian làm việc hài hòa và nhất quán.

Văn phòng được xem như “bộ mặt” đại diện cho công ty, vì thế sự thống nhất giữa kiểu dáng và màu sắc trong thiết kế nội thất không chỉ tạo ra không gian làm việc chuyên nghiệp mà còn thể hiện tác phong chỉnh tề trước mắt nhân viên, khách hàng và đối tác.

Sử dụng nội thất thông minh giúp đồng nhất về kiểu dáng và màu sắc là một trong những phương án tốt nhất để tạo được sự đồng bộ trong không gian. Điều này giúp di chuyển bàn ghế dễ dàng hơn mà không ảnh hưởng đến bố cục, hạn chế tình trạng mất cân đối gây ảnh hưởng đến năng suất làm việc của nhân viên.

Nguyên tắc khi lựa chọn đồ nội thất là gì
Nguyên tắc lựa chọn đồ nội thất đồng nhất về kiểu dáng và màu sắc

2. Lựa chọn nội thất thông minh, đa chức năng

Xu hướng lựa chọn các đồ nội thất thông minh, đa chức năng ngày càng được ưa chuộng trong không gian nhà ở và văn phòng. Các sản phẩm được thiết kế đa dạng và tích hợp thêm nhiều chức năng. Ví dụ, bàn làm việc tích hợp kệ sách, giá treo hoặc ghế tích hợp giường nằm nghỉ trưa,…Điều này giúp tiết kiệm tối đa không gian và chi phí.

Món đồ nội thất văn phòng tích hợp nhiều tính năng thông minh mang đến trải nghiệm tiện lợi trong quá trình sử dụng. Từ đó mang đến sự thoải mái và tối ưu hiệu suất làm việc của nhân viên.

thiết kế nội thất thông minh giúp tiết kiệm không gian
Nội thất làm việc đa chức năng giúp tiết kiệm tối đa không gian

3. Bố trí nội thất theo từng nhóm làm việc

Bố trí nội thất theo từng nhóm làm việc là một trong những cách phổ biến khi thiết kế nội thất văn phòng thông minh. Cụ thể, bạn có thể sắp xếp dựa trên mục đích sử dụng, công dụng, kiểu dáng, hoặc màu sắc.

Cách bố trí này góp phần quan trọng trong việc tạo mối liên kết và thúc đẩy tương tác, giao tiếp giữa các nhóm nhân viên với nhau, từ đó xây dựng môi trường làm việc tích cực. Đồng thời, việc phân loại các món đồ nội thất theo nhóm giúp tối đa hóa không gian sử dụng, tạo thuận lợi trong việc tìm kiếm và sử dụng các thiết bị văn phòng.

bố cục của thiết kế nội thất
Sắp xếp nội thất theo từng nhóm làm việc

4. Bàn làm việc tối giản, gọn gàng

Minimalist Workspace – Không gian làm việc tối giản đang là một trong những xu hướng thiết kế được ưa chuộng khi thiết kế nội thất văn phòng làm việc. Đặc điểm của phong cách này là tập trung vào bàn làm việc với thiết kế đơn giản, chủ yếu làm bằng chất liệu gỗ và sử dụng các gam màu tối giản như trắng, xám, ghi hoặc màu vân gỗ tự nhiên.

Thay vì chú trọng vào ngoại hình thì bàn làm việc phong cách tối giản tập trung thiên về công năng sử dụng. Ưu tiên lựa chọn sản phẩm có thiết kế nhỏ gọn, tích hợp nhiều chức năng. Điều này không chỉ thuận tiện cho việc lắp ráp, mà còn linh hoạt sử dụng cho nhiều không gian khác nhau, tạo nên không gian làm việc hiện đại và tinh tế.

bàn làm việc đơn giản tiết kiệm không gian
Ưu tiên lựa chọn bàn làm việc tối giản

5. Thiết kế văn phòng thông minh theo xu hướng không gian động

  • Không gian Mở

Hiện nay, xu hướng thiết kế và thi công các loại hình văn phòng thiên về vách ngăn kính, nhiều ánh sáng tự nhiên, tạo cảm giác tự do, phóng khoáng và dễ dàng giao tiếp với nhau. Một không gian mở thế này không những khuyến khích sự năng động mà còn tạo nên sự đoàn kết hơn giữa các bộ phận nhờ vào sự chủ động và linh hoạt trong việc tương tác nhau.

tạo văn phòng làm việc với không gian mở
Đặc điểm của không gian động là tạo nên một không gian mở mang đầy tính đột phá và dễ dàng biến đổi các chiều không gian
  • Không gian đột phá

Bằng cách thiết kế văn phòng thông minh có vách ngăn có thể di chuyển, bạn hoàn toàn có thể tạo nên các không gian họp khác nhau, đa dạng và linh hoạt tùy vào mục đích sử dụng và tính chất của buổi họp. Đơn cử một ví dụ, khi một cuộc họp lớn kết thúc, các cuộc họp nhỏ giữa các nhóm hoặc bộ phận liên quan sẽ tiếp tục diễn ra bằng cách đơn giản là sắp xếp lại không gian văn phòng và di chuyển các vách ngăn để tạo nên nhiều phòng mang tính đột phá khác nhau.

Nội thất có thể di chuyển: Những món nội thất đa chức năng, có khả năng gập và xoay là sự lựa chọn tuyệt vời để thiết lập một văn phòng năng động. Mọi người có thể di chuyển từ bàn đứng sang bàn ngồi, hoặc chuyển sang bàn làm việc đa góc, hay nối ghép thành bàn dài cho buổi họp. Những sự kết hợp này cho phép người lao động lựa chọn thời gian làm việc riêng tư đòi hỏi sự tập trung cao, hoặc thời gian làm việc nhóm để cập nhật thường xuyên quy trình và dự án của doanh nghiệp.

Nếu gặp khó khăn trong thiết kế văn phòng thông minh bạn có thể liên hệ công ty tư vấn thiết kế nội thất văn phòng Crystal Design TPL để được hỗ trợ chi tiết.

nội thất gọn gàng, thuận tiện cho việc di chuyển
Nội thất cho phong cách thiết kế này cũng phải linh động, chức năng và thuận tiện cho việc di chuyển

6. 4 Lợi ích của thiết kế nội thất văn phòng thông minh

04 lợi ích của việc thiết kế nội thất văn phòng thông minh có thể kể đến như: tiết kiệm không gian, tối ưu chi phí, tạo sự tiện lợi khi sử dụng và tăng tính thẩm mỹ.

  • Tiết kiệm không gian: Một ưu điểm đặc biệt của những đồ nội thất văn phòng thông minh là khả năng tích hợp nhiều chức năng trong một sản phẩm, giúp tối ưu hóa không gian sử dụng. Chẳng hạn bàn làm việc tích hợp ngăn tủ, kệ sách hoặc ghế làm việc có thể ngả thành giường giờ nghỉ trưa,…Điều này mang đến sự linh hoạt khi chỉ với một sản phẩm nhưng người dùng có thể tận dụng theo nhiều cách khác nhau.
thiết kế nội thất thông minh giúp tiết kiệm tối đa không gian
Sử dụng đồ nội thất văn phòng thông minh giúp tiết kiệm không gian
  • Tối ưu chi phí: Thay vì phải mua riêng lẻ bàn làm việc, giá sách, kệ lưu trữ thì việc sử dụng một chiếc bàn thông minh tích hợp nhiều tính năng sẽ là lựa chọn tối ưu, giúp doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể một khoản chi phí.
  • Tạo sự tiện lợi khi sử dụng: Một món đồ nội thất thông minh có thể được sử dụng theo nhiều chức năng khác nhau. Điều này mang đến sự tiện lợi trong quá trình sử dụng, giúp tiết kiệm thời gian và tăng năng suất làm việc. Ví dụ, bàn làm việc tích hợp ngăn kéo sẽ giúp bạn lưu trữ nhanh chóng các hồ sơ, giấy tờ.
  • Tăng tính thẩm mỹ: Các đồ nội thất văn phòng thông minh được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng vì thực tế, tiện lợi và mang lại giá trị thẩm mỹ cao chông không gian. Thông thường, sản phẩm này được thiết kế đơn giản, màu sắc tối giản cùng chất liệu gỗ tự nhiên, tạo không gian làm việc thoải mái và hài hòa.
đồ nội thất thông minh làm tăng tính thẩm mỹ cho văn phòng
Đồ nội thất văn phòng thông minh giúp gia tăng tính thẩm mỹ cho không gian

7. Ý tưởng thiết kế nội thất văn phòng thông minh theo từng xu hướng

Coworking Space, văn phòng làm việc không gian động, văn phòng không gian trải nghiệm và văn phòng không gian động linh hoạt là các xu hướng thiết kế nội thất văn phòng thông minh được phát triển qua từng năm.

7.1 Không gian làm việc chung (Coworking Space) – Đầu những năm 2000

Xu hướng thi công và thiết kế văn phòng làm việc không gian động bắt đầu vào khoảng đầu những năm 2000. Xuất phát điểm của thiết kế này có nét tương đồng như các không gian văn phòng làm việc chung, cho phép mọi người làm nhiều công việc khác nhau trong cùng một không gian.

không gian làm việc những năm 2000
Nhìn chung, văn phòng làm việc chung là tiền đề cho sự ra đời của không gian động nhằm phục vụ cụ thể hoá các chức năng của phòng ban và nhân viên

Bằng cách khuyến khích sự hợp tác, tạo cảm giác được hoà mình vào cộng đồng và thúc đẩy hiệu suất làm việc, những cách thiết kế văn phòng thông minh này giảm thiểu các vật chắn như vách ngăn xuất hiện nhiều trong hầu hết các văn phòng được thiết kế theo kiểu truyền thống. Không gian động ngày nay vẫn vận dụng khá nhiều các yếu tố này.

Các đặc điểm chính:

  • Linh hoạt
  • Hướng tới yếu tố cộng đồng
  • Tập trung vào năng suất làm việc

7.2 Thiết kế văn phòng làm việc không gian động thời sơ khai – Đầu những năm 2010

Cũng giống như những thiết kế không gian động ngày nay, những thiết kế không gian động thời sơ khai được thiết kế với những món đồ nội thất có thể di chuyển được. Điều này cho phép sự chuyển đổi không gian được đáp ứng với mục đích mong muốn của doanh nghiệp và khuyến khích sự hợp tác của các nhân viên.

thiết kế văn phòng những năm 2010
Giai đoạn đầu của phong cách thiết kế động thiết lập khoảng không gian linh hoạt nhưng thiếu những yếu tố công nghệ hỗ trợ cho thế giới kinh doanh hiện đại

Tuy nhiên, kiểu thiết kế của giai đoạn này không nhấn mạnh vào yếu tố cộng đồng hoặc thiếu những yếu tố công nghệ phục vụ nhiều mục đích chuyên môn nghề nghiệp khác nhau. Điều đó dẫn đến sự không hỗ trợ cho nhân viên tập trung nâng cao tính hiệu suất cá nhân trong quá trình làm việc của mình.

Các đặc điểm chính:

  • Linh động
  • Tính hợp tác
  • Khả năng đa dạng về không gian

7.3 Thiết kế văn phòng không gian trải nghiệm – Cuối những năm 2010

Giai đoạn này đã lấy xu hướng thiết kế văn phòng làm việc chung (Coworking Space) và thiết kế không gian động thời sơ khai để tái tạo và trang bị thêm nhiều yếu tố mới để đáp ứng cho thế giới kinh doanh hiện đại. Bên cạnh đó, những không gian này còn kết hợp thêm nhiều cây xanh, nội thất có bánh xe ở phần dưới nhằm tiện cho việc di chuyển, màu sắc cũng đa dạng và mang nét thẩm mỹ hơn.

thiết kế nội thất văn phòng mở rộng không gian
Phong cách thiết kế này cần có nhiều màu sắc và nội thất có bánh xe ở dưới

Sự phát triển của công nghệ đòi hỏi các doanh nghiệp phải có sự trang bị đầy đủ các nội thất và cách thiết kế văn phòng thông minh, phù hợp với tính chuyên môn cao

Những tính năng như vậy kích thích trí tưởng tượng cần thiết, giúp cho môi trường văn phòng thoát khỏi những khuyết điểm của phong cách truyền thống. Cuối cùng, không gian trải nghiệm nhắm tới mục đích tối đa hoá không chỉ sự sáng tạo và hình thành ý tưởng, mà còn là những chức năng đặc thù trong các lĩnh vực của một số doanh nghiệp và các yếu tố nâng cao năng suất.

Các đặc điểm chính:

  • Định hướng trải nghiệm/Sáng tạo và hình thành ý tưởng
  • Giới thiệu các công nghệ tiên tiến
  • Khả năng đa chức năng

7.4 Văn phòng thiết kế thông minh với xu hướng không gian động linh hoạt – Đầu những năm 2020

Ngày nay, thiết kế nội thất văn phòng theo phong cách không gian động ngày càng trở nên phổ biến. Xu hướng không gian động linh hoạt tập trung vào việc tận dụng tối đa tất cả các không gian văn phòng hiện có của doanh nghiệp bao gồm toàn bộ tầng, hành lang hoặc khu vực họp và thậm chí là toàn bộ những không gian trong tòa nhà. Không gian động linh hoạt là một cách phá vỡ các rào chắn và áp dụng tính linh động, cho phép nhân viên sử dụng phòng hoặc không gian phù hợp nhất với tâm trạng hoặc yêu cầu của họ trong ngày.

thiết kế văn phòng thông minh tích hợp cộng nghệ
Thiết kế không gian động linh hoạt ngày nay là sự hỗ trợ hoàn hảo cho doanh nghiệp nhờ vào thiết kế văn phòng thông minh và tính tích hợp công nghệ

Ngoài ra, sự phát triển lớn nhất trong xu hướng ở giai đoạn này nằm ở việc thiết kế nội thất văn phòng thông minh có tích hợp công nghệ. Các thiết kế thường lấy cảm hứng nghệ thuật hơn so với các giai đoạn trước, bao gồm tranh minh hoạ, cây xanh, vách ngăn có thể di chuyển và các ảnh hưởng mang tính sáng tạo khác. Các cửa ra vào tự động, chỗ ngồi thiết kế bậc thang và các tính năng tương tự khác cũng ngày càng phổ biến. Về đổi mới công nghệ, những không gian này có thiết bị âm thanh và video, ánh sáng có thể điều chỉnh, các trạm máy tính, TV màn hình phẳng hoặc máy chiếu,…

Các đặc điểm chính:

  • Tính quy mô và sự tích hợp vào các yếu tố kinh doanh hiện đại
  • Tích hợp đầy đủ công nghệ
  • Định hướng thiết kế để truyền cảm hứng sáng tạo

Thiết kế văn phòng không gian động là một trong những xu hướng quan trọng góp phần thúc đẩy thành công của thế giới kinh doanh tiến lên phía trước, tạo ra các doanh nghiệp siêu chức năng trong từng giai đoạn phát triển. Phong cách thiết kế này đang được áp dụng trong hầu hết mọi ngành, vì nó đã chứng minh được tầm ảnh hưởng tạo ra một môi trường làm việc liền mạch, hiệu quả và sáng tạo hơn.

Trên đây là các cách thiết kế nội thất văn phòng thông minh, hiện đại do Crystal Design TPL tổng hợp và chia sẻ đến bạn. Hy vọng nội dung bài viết giúp bạn tìm được phong cách thiết kế phù hợp với văn phòng của mình. Nếu như có bất kỳ thắc mắc hoặc quan tâm về dịch vụ thiết kế văn phòng, vui lòng liên hệ Crystal Design TPL theo hotline dưới đây:

Thông tin liên hệ: 

  • Website: https://www.deco-crystal.com/
  • Địa chỉ: 
    • 231A Dương Đình Hội, Khu phố 3, Phường Tăng Nhơn Phú B, Thành phố Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.
    • 210 Nguyễn Văn Giáp, Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội
  •  Mail: quangsgvn@deco-crystal.com
  •  Số điện thoại: 090 631 7386
  •  Mail: montykim@deco-crystal.com
  •  Số điện thoại: 090 799 9660
  •  Fax: 028 3728 1917
đặng trường minh
Đặng Trường Minh

Tôi là Đặng Trường Minh - Chief Designer tại Crystal Design - TPL. Với hơn 15 năm kinh nghiệm quản lý các dự án lớn nhỏ, tôi mong muốn mang lại một không gian làm việc tối ưu, độc đáo và tiện dụng nhất cho khách hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.