Gỗ Melamine là gì? Có bền không? Tìm hiểu về Melamine
melamine là gì

Gỗ Melamine là gì? Những điều cần biết về chất liệu gỗ Melamine

Gỗ Melamine là gì? Có lẽ đối với những người yêu thích nội thất và thường hay trang trí cho căn phòng của mình, thì gỗ Melamine đã không còn xa lạ gì. Bởi vì, chúng được ứng dụng ngày càng rộng rãi trong thiết kế nội thất cho gia đình, căn bếp, bàn học…Để tìm hiểu rõ hơn về loại gỗ này, hãy tham khảo bài viết sau đây.

melamine là gì
Gỗ Melamine là gì? và những ứng dụng của gỗ Melamine

1. Melamine là gì?

Nhờ vào độ bền cao, chống mối mọt và ứng dụng trong nhiều thiết kế đa dạng nên gỗ Melamine rất được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hằng ngày. Bao gồm các thiết kế nội thất trong gia đình như tủ quần áo, bàn học, cách cửa…Vậy Melamine là gì?

1.1 Chất liệu Melamine là gì?

Melamine là một bazơ hợp chất hữu cơ có đặc tính bền vững khá cao và ít tan trong nước. Trong fkhoa học, theo tiếng Đức thì Melamine xuất phát từ sự kết hợp của hai thuật ngữ hóa học Melam và Amin. Melamine phản ứng với formaldehyde để tạo ra chất keo Melamine.

Keo Melamine còn được dùng để làm tăng độ bền cho sản phẩm, chống cháy, chống thấm nước và giúp tạo bề mặt đẹp hơn cho sản phẩm. Vì thế, chúng được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống hằng ngày, đặc biệt trong thiết kế nội thất.

chất liệu melamine là gì
Melamine là gì?

1.2 Bề mặt Melamine là gì?

Bề mặt Melamine hay còn được gọi là giấy Melamine, tấm phủ Melamine, MFC,…Chúng có nguồn gốc từ hợp chất hữu cơ Melamine, bản chất là những tấm giấy trang trí nhúng keo gỗ Melamine. Giấy Melamine được dùng để ép trên bề mặt của các tấm ván gỗ dăm. Ngoài ra, chúng còn được dùng để trang trí và tăng thêm tuổi thọ cho gỗ công nghiệp.

1.3 Ván Melamine là gì?

Ván Melamine là một trong các loại gỗ công nghiệp, có cấu tạo gồm hai phần chính là phần cốt gỗ ván ở bên trong và lớp phủ bằng tấm phủ Melamine khi ở bên ngoài.

gỗ mdf phủ melamine là gì
Ván gỗ Melamine có hai thành phần chính là phần cốt gỗ ván và lớp phủ bên ngoài

Bên trong lớp ván gỗ phủ Melamine là lớp gỗ dăm, có thành phần chính là các dăm gỗ và chất kết dính cùng với một số thành phần khác. Giấy Melamine phủ bên ngoài có độ bền cao, độ cứng chắc tốt, có khả năng chống thấm nước, chống trầy xước. Thêm vào đó, còn giúp cho bề mặt ván Melamine đẹp, bắt mắt.

1.4 Gỗ công nghiệp Melamine là gì?

Gỗ công nghiệp Melamine là chất liệu gỗ sử dụng kết hợp bề mặt Melamine. Rất nhiều người bị nhầm lẫn giữa gỗ Melamine là loại gỗ có tên là Melamine.

2. Lịch sử ra đời của gỗ Melamine

Có thể xem, Mỹ là cái nôi đã sinh ra loại gỗ Melamine. Tại đây, những tấm gỗ Melamine đầu tiên được sản xuất ra ở công xưởng Deposit, New York. Sau đó, chúng bắt đầu được biết đến và sử dụng rộng rãi ở các nước Châu Âu từ đầu những năm 70.

Gỗ Melamine bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam vào những năm 2000, tạo nên cơn sốt cho đồ nội thất. Chúng được ưa chuộng và được sử dụng ngày càng rộng rãi. Hầu hết các loại gỗ Melamine ở Việt Nam đều được nhập khẩu từ Trung Quốc, Mã Lai hay Đức, tùy vào công dụng, chất liệu, màu sắc…mức giá của chúng khác nhau, phù hợp với đối tượng sử dụng. Ngày nay, nhờ vào cải tiến công nghệ sản xuất, chúng ta có thể sản xuất loại gỗ Melamine ngay tại Việt Nam. Hiện nay, có khoảng 300 nhà máy lớn, nhỏ trên khắp cả nước có khả năng sản xuất là loại ván gỗ Melamine.

Gỗ Melamine sản xuất trong nước ngày càng được ưa chuộng và tin dùng. Không những nhờ vào lợi thế cạnh tranh về vị trí địa lý mà còn cả về chất lượng, mẫu mã, thiết kế và chất liệu. Mang lại những trải nghiệm tốt cho người dùng trong nước cũng như quốc tế.

3. Đặc điểm của Melamine

Chất liệu Melamine hay còn gọi là ván gỗ MFC (Melamine Faced Chipboard) là vật liệu trang trí cho bề mặt gỗ dùng khá phổ biến trong trang trí nội thất. Tấm phủ Melamine được cấu tạo từ 3 lớp: lớp màng phủ bên ngoài (Overlay), lớp phim tạo màu mỹ thuật (Decorative Paper) và lớp giấy nền (Kraft Paper). Ở nhiệt độ cao và áp suất cao trong quá trình ép, chúng được kết hợp chặt chẽ với nhau bằng keo Melamine.

gỗ melamine là gỗ gì
Cấu tạo bề mặt gỗ Melamine gồm có 3 lớp

Cấu tạo bề mặt gỗ Melamine?

Như chúng ta cũng biết từ những thông tin ở phí trên, Melamine được cấu tạo từ một bazơ hữu cơ, ít tan trong nước. Chúng có khả năng giải phóng Nito trong điều kiện nhiệt độ cao và được sử dụng làm chất chống cháy. Melamine qua công thức hóa học C3H6N6 tạo thành 3 phân tử cyanamide (CN2H2).

Bề mặt gỗ Melamine được cấu tạo từ 2 phần ép với nhau. Bao gồm lớp ngoài là giấy có định lượng cao và lớp trong là gỗ MDF hoặc gỗ ván dăm.

4. Các loại ván gỗ Melamine

Dựa vào những tiêu chí khác nhau như: kích thước, màu sắc, vẻ bề ngoài, đặc tính sử dụng… Người ta chia ván Melamine quán nhiều loại khác nhau.

4.1 Phân loại theo đặc tính

Dựa vào đặc tính, ván gỗ Melamine được chia làm 2 loại là loại ván gỗ thường và loại ván gỗ chống ẩm.

  • Loại ván gỗ thường được dùng làm đồ nội thất trong gia đình như bàn, ghế, giá kệ.
  • Loại ván gỗ chống ẩm (có lõi màu xanh) được sử dụng để sản xuất các vật đồ vật thường phải tiếp xúc với môi trường độ ẩm như phòng vệ sinh, tủ bếp…

4.2 Phân loại theo màu sắc

chất melamine là gì
Phân loại gỗ Melamine dựa vào màu sắc

Gỗ Melamine có rất nhiều màu sắc đa dạng. Từ những gam màu đơn sắc như trắng, xám, đen…đến những loại giả vân gỗ như gỗ sồi, gỗ dẻ, gỗ tần bì, gỗ óc chó…

4.3 Phân loại theo kích cỡ và độ dày

Dựa vào độ dày và kích thước, thông thường một ván gỗ Melamine có độ dài từ 18 mm đến 25 mm. Tuy nhiên loại gỗ này có thể dày 12 mm hoặc 36 mm tùy vào nhu cầu của khách hàng.

5. Ưu và nhược điểm của gỗ Melamine

5.1 Ưu điểm

  • Ván gỗ Melamine được sản xuất với nhiều mẫu mã, kích thước, màu sắc đa dạng ảnh để phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.
  • Ván Melamine có khả năng chống thấm nước tốt và khó bị trầy xước bởi các tác động bên ngoài. Nhớ vào lớp keo Melamine bao phủ bên ngoài.
  • Khả năng giữ bền màu của gỗ Melamine cao, lên đến hàng chục năm.
  • Sản phẩm nội thất được sản xuất từ gỗ Melamine cũng hạn chế sự xâm nhập tập từ các tác nhân bên ngoài như chất tẩy rửa, mối, mọt…Đó là nhờ vào công nghệ xử lý ván gỗ được tiến hành trước khi sản xuất.
  • Quy trình chế tạo và gia công gỗ Melamine cực kỳ đơn giản và nhanh gọn. Vì thế mà loại gỗ này, mặc dù tốt nhưng giá thành vô cùng phải chăng, hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.
gỗ melamine là gì
Ván Melamine có khả năng chống thấm nước tốt và khó bị trầy xước

5.2 Nhược điểm

  • Được xếp vào nhóm các loại gỗ công nghiệp cũng như các loại gỗ công nghiệp khác. Khả năng tạo hình của gỗ Melamine kém, không thể điêu khắc họa tiết và tạo đường cong hay những chi tiết góc cạnh phức tạp.
  • Do cấu tạo gỗ được tạo nên từ những vụn gỗ, gắn kết với nhau bởi các loại keo công nghiệp. Nên khả năng chịu lực, chịu mài mòn của gỗ Melamine không tốt so với những vật liệu khác. Vì thế mà giá thành của chúng cũng thấp hơn so với các loại gỗ tự nhiên khác.
  • Nếu sử dụng không đúng cách, Melamine gây hại nhiều tới sức khỏe con người. Không dùng các vật dụng phủ melamine để đựng thực phẩm, nhất là thực phẩm nóng, nhiều mỡ, acid..hoặc cho vào lò vi sóng thì sẽ gây độc hại.
  • Melamin có độc tính thấp, nhưng khi chúng kết hợp với axit cyanuric sẽ gây nên sỏi thận do tạo thành hợp chất không tan melamin cyanurat.

6. Ứng dụng của gỗ Melamine

6.1. Các loại gỗ phủ Melamine

Bề mặt trang trí ván gỗ Melamine thường được ép lên bề mặt của công nghiệp được làm từ các nguyên liệu như gỗ keo, gỗ cao su, gỗ bạch đàn,…

6.2. Các sản phẩm nội thất sử dụng gỗ Melamine

Gỗ công nghiệp Melamine ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày đặc biệt là trong các thiết kế nội thất trong gia đình, bệnh viện, trường học…Cụ thể như:

Tủ bếp

gỗ công nghiệp phủ melamine
Tủ bếp được làm từ gỗ Melamine

Người ta thường dùng ván dăm phủ Melamine chống ẩm để làm tủ bếp với màu sắc tự nhiên, vân gỗ đa dạng. Có khả năng chống ẩm cùng với trầy xước cao. Chất lượng tủ bếp với giá thành hợp lý và trọng lượng khá nhẹ.

Giường gỗ

gỗ phủ melamine
Giường gỗ được làm từ gỗ Melamine

Gỗ được làm từ gỗ công nghiệp Melamine rất được ưa chuộng trên thị trường. Nhờ vào thiết kế vô cùng bắt mắt, độc đáo, màu sắc tinh tế, thanh lịch. Thêm vào đó, phong cách giường đa dạng với nhiều kiểu cách, từ cổ điển đến hiện đại. Trọng lượng nhẹ dễ dàng di chuyển và thay đổi phương hướng.

Nội thất gỗ

gỗ melamin
Nội thất gỗ được làm từ gỗ Melamine

Với các sản phẩm nội thất gỗ làm từ ván dăm phủ Melamine như bàn ghế, tủ, kệ… Cảm giác sang trọng nhờ vào vân gỗ và màu sắc.

Cửa gỗ

gỗ công nghiệp melamine
Cửa gỗ được làm từ gỗ Melamine

Ván Melamine thường được sử dụng trong sản xuất các mẫu cửa gỗ cho phòng ngủ, chung cư. Vì chúng giúp giảm tải trọng lượng của các tòa nhà cao tầng. Ngoài ra cửa gỗ Melamine còn có tính thẩm mỹ và độ bền cao, nên cũng rất được ưa chuộng hiện nay.

7. Giá bán gỗ công nghiệp Melamine hiện nay

gỗ melamine
Gỗ Melamine có giá thành vừa phải, hợp với túi tiền

Giá thành của gỗ Melamine hiện nay trên thị trường được đánh giá là vừa phải, hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên tùy theo kích thước, màu sắc, màu vân gỗ cũng như độ dài của ván gỗ mà mức giá của chúng sẽ dao động khác nhau.

Trên đây là là tất cả những thông tin cần biết về gỗ Melamine là gì, những ứng dụng của Melamine trong cuộc sống hàng ngày. Với mức giá phải chăng hi vọng bạn sẽ cân nhắc lựa chọn những vật dụng được sản xuất từ loại gỗ công nghiệp này để trang trí cho không gian làm việc cũng như sinh sống của bạn thêm đẹp và khang trang hơn.

đặng trường minh
Đặng Trường Minh

Tôi là Đặng Trường Minh - Chief Designer tại Crystal Design - TPL. Với hơn 15 năm kinh nghiệm quản lý các dự án lớn nhỏ, tôi mong muốn mang lại một không gian làm việc tối ưu, độc đáo và tiện dụng nhất cho khách hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.