Gỗ MFC là gì? Có mấy loại MFC? Phân biệt gỗ MFC và MDF
gỗ mfc

Gỗ MFC là gì? So sánh gỗ MFC và MDF loại nào tốt hơn?

Ngày nay, gỗ MFC (viết tắt Melamine Faced Chipboard) đang được sử dụng ngày càng phổ biến trong các thiết kế nội thất. Đặc biệt với những căn nhà có phong cách hiện đại, tối giản. Tuy nhiên, vẫn còn có rất nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về loại gỗ này. Bài viết này sẽ mang đến cho bạn nhiều hơn những hiểu biết về gỗ MFC. Cùng tìm hiểu nhé!

gỗ mfc
Tìm hiểu về gỗ MFC

1. Giới thiệu về Gỗ MFC

1.1 MFC là gì?

MFC là gì? MFC viết tắt của cụm từ “Melamine Faced Chipboard”, là loại ván gỗ dăm phủ nhựa Melamine. Gỗ MFC là một loại gỗ công nghiệp được sử dụng nhiều trong sản xuất nội thất hiện đại.

Gỗ công nghiệp MFC được sản xuất từ những cây gỗ chuyên dùng để sản xuất loại gỗ này. Các cây này sẽ được thu hoạch ngắn ngày. Sau đó băm nhỏ kết hợp với keo, ép tạo độ dày. Tiếp đến, để tạo vẻ đẹp cho bề mặt, sau khi đã hoàn thiện, người ta thường sử dụng nhựa PVC tráng lên hoặc giấy in vân gỗ. Cuối cùng tráng lại bề mặt đã được hoàn thiện một lớp bảo vệ để chống ẩm và chống trầy xước.

1.2 Gỗ MFC là gì?

Gỗ MFC là gì? Là một loại gỗ công nghiệp được ứng dụng nhiều trong sản xuất nội thất theo phong cách hiện đại. Gỗ công nghiệp MFC thường được còn gọi là gỗ ván ép hoặc gỗ ván dăm phủ Melamine.

mfc là gì
Gỗ MFC là gì?

1.3 Gỗ MFC thường chia thành mấy loại?

Dựa vào đặc tính, người ta chia gỗ MFC thành hai loại là MFC chống ẩm và MFC thường.

Gỗ MFC thường

MFC thường có đa dạng các loại màu sắc, khoảng 80 màu như đen, trắng, xám nhạt, xám chì cho đến màu vân gỗ như gỗ sồi (Oak), gỗ tần bì (Ash), gỗ thích (Maple), gỗ giẻ gai (Beech), gỗ tràm (Acacia), gỗ giả tỵ (Teak), gỗ óc chó (Walnut), gỗ cẩm (Camphor), gỗ xoan đào (Cherry) hay các màu vân gỗ hiện đại…

MFC thường được sử dụng làm nội thất cho văn phòng, nhà ở, chung cư… Không sử dụng chúng trong các không gian ẩm ướt như tủ bếp, nhà vệ sinh…

Gỗ MFC chống ẩm

Giống với lại MFC thường, MFC chống ẩm hầu như cũng có tất cả 80 màu. Trong đó, tất cả các loại gỗ MFC chống ẩm có lõi xanh V313 sẽ có màu tương tự như MFC loại thường.

ván gỗ mfc
Gỗ MFC chống ẩm được khuyến khích sử dụng cho những nơi ẩm ướt

MFC chống ẩm thường được khuyến khích sử dụng cho tủ bếp, nhà vệ sinh, phòng thí nghiệm, bệnh viện, trường học, những nơi ẩm ướt… Đặc biệt là khu vệ sinh thì nên sử dụng ván ép MFC chống ẩm hoặc gỗ phủ Melamine trên nền MDF chống ẩm V313.

Để phân biệt giữa MFC loại thường và MFC chống ẩm thì bạn có thể dựa vào đặc điểm sau. Gỗ MFC chống ẩm thường nặng hơn MFC loại thường khoảng 40-60 kg/m3, có lỗi màu xanh, tổng trọng lượng khoảng từ 740-760 kg/m3.

4. Cấu tạo của gỗ MFC

gỗ công nghiệp mfc
Cấu tạo của gỗ công nghiệp MFC

Gỗ MFC thường có cấu tạo gồm có 2 phần là phần lõi ép và lớp phủ Melamine.

  • Phân lõi ép (Particle Board) hay ván dăm là phần hiện nhỏ của những cây gỗ ngắn ngày như keo, bạch đàn…được kết hợp với keo chuyên dụng và ép tạo độ dày.
  • Quá trình lõi ép phải trải qua nhiều khâu xử lý và quy trình kiểm tra nghiêm ngặt tạo ra ván gỗ MFC thành phẩm. Nhờ đó mà phân lõi ép này có khả năng chống mối mọt, ẩm mốc tốt, phù hợp với điều kiện khí hậu tại nước ta.
  • Lớp phủ Melamine: là tổng hợp 3 lớp in hoa văn vân gỗ. Lớp Melamine bên ngoài vô cùng phong phú về màu sắc, hình dạng do giấy in.

Mặt gỗ không chỉ có lớp phủ Melamine hiện nay rất thịnh hành lớp phủ khác như nhựa PVC hay veneer. Các lớp phủ này giúp cho cho sản phẩm được in ra đẹp hơn và tạo cảm giác giống với tự nhiên hơn.

Bảng màu MFC vô cùng phong phú và đa dạng có hơn 80 màu phù hợp. Giúp bạn có thể thỏa thích lựa chọn, thuận tiện cho không gian và màu sắc căn phòng của chính bạn.

5. So sánh gỗ MFC và MDF

LOẠI GỖ

GỖ VÁN DĂM MFC

GỖ VÁN MDF

Ưu điểm – Ván dăm cứng chắc và có độ bền cao

– Bề mặt Melamine giúp bảo vệ tấm ván, chống trầy, chống cháy, chống thấm tốt

– Bề mặt trơn, phẳng và không thấm nước nên dễ dàng vệ sinh, lau chùi

– Chống cong vênh, bong tróc, mối mọt hay nứt nẻ

– Giá thành rẻ hơn so với MDF Veneer

– Cách âm, cách nhiệt tốt

– Thời gian gia công nhanh

– Bảng màu phong phú và hiện đại

– Dễ tạo hình, thích hợp cho các sản phẩm phức tạp cầu kỳ

– Độ bám sơn tốt, có thể sơn nhiều màu làm tăng tính thẩm mỹ

– Bề mặt phẳng, nhẵn có thể sơn hoặc ép Melamine, Laminate

– Không bị cong vênh, mục ruỗng hay nứt nẻ như gỗ tự nhiên

– Giá thành trung bình, cao hơn ván dăm, rẻ hơn ván dán

– Cách âm, cách nhiệt tốt

– Thời gian gia công nhanh

Nhược điểm

– Ván dăm có độ bền cao, tuy nhiên tỷ trọng gỗ không cao bằng ván sợi như MDF hay HDF nên hiệu quả cách âm không tốt bằng hai loại ván trên.

– Vì cấu tạo từ những dăm gỗ có kích thước lớn nên ván dăm rất dễ bị vỡ trong quá trình gia công ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ.

– Vì dăm gỗ được trộn với chất kết dính và một số thành phần khác, bao gồm cả formaldehyde, ván sẽ giải phóng chất này vào bầu khí quyển. Khi nồng độ cao sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

– Chịu lực thẳng đứng không tốt

– Vì sợi gỗ được trộn với chất kết dính và một số thành phần khác, bao gồm cả formaldehyde, ván có thể thải chất này vào khí quyển. Khi nồng độ cao sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe

.

Gỗ MFC và MDF loại nào tốt hơn? Nên dùng loại nào?

  • Gỗ MFC: có độ bền đẹp, khả năng chịu lực cao, chống ẩm tốt. Vì vậy bạn hoàn toàn có thể sử dụng chúng cho các đồ nội thất như tủ, tủ bếp, tủ quần áo, v.v. Gỗ MFC có nhiều màu sắc phong phú đa dạng như màu đặc phủ melamine, giả gỗ, giả đá. Chúng sẽ làm cho ngôi nhà của bạn trở nên sang trọng và hiện đại hơn. Bàn ghế gỗ MFC nguyên khối có chi phí đầu tư thấp phù hợp với túi tiền của mọi gia đình.
  • Gỗ MDF: có ưu điểm lớn là bề mặt gỗ mịn và phẳng. Vì vậy bạn hoàn toàn có thể sơn nhiều màu hoặc sơn phủ lên bề mặt gỗ. Vì vậy, gỗ MDF có tính thẩm mỹ cao đa dạng, chống trầy xước tốt. Không những thế, loại gỗ này chỉ có thể làm tủ bếp, tủ quần áo là nội thất tân cổ điển. Nó sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được nhiều chi phí thay vì sử dụng gỗ tự nhiên.

>> Có thể bạn quan tâm: Gỗ MDF là gì? Có bền không? Bảng màu gỗ MDF các loại

6. Quy trình sản xuất

Quy trình sản xuất gỗ MFC
Quy trình sản xuất gỗ

Quy trình sản xuất gỗ MFC trải qua 5 bước cơ bản:

  • Bước 1: Thu hoạch những cây gỗ ngắn ngày như keo, bạch đàn…về, sơ chế sạch sẽ và đưa vào máy nghiền.
  • Bước 2: Đưa những lớp gỗ nghiền này qua phân đoạn tẩm sấy, xử lý mối mọt. Sau đó được ép tạo thành những ván gỗ MFC lớn.
  • Bước 3: Ở giai đoạn này, ép lên bề mặt của ván gỗ dăm lớp phủ Melamine kết hợp với sợi thủy tinh, được trộn theo tùy loại. Ván gỗ MFC sẽ được ép một mặt hoặc hai mặt tùy theo yêu cầu của nhà sản xuất.
  • Bước 4: Thực hiện quá trình ép bề mặt lần 2 với nhiệt độ và áp suất thích hợp để lớp gỗ và lớp phủ đồng nhất thành một khối. Để chuẩn bị cho phân đoạn phay mộng, ở bước này, ván gỗ sẽ được đánh bóng.
  • Bước 5: Gỗ sẽ được đưa vào máy phay, cắt và soi mộng cả 4 cạnh. Hiện nay loại mộng kép là loại tốt và được sử dụng phổ biến nhất trong sản xuất gỗ. Tùy loại lõi cùng với thương hiệu mà nó được ghép với theo nhiều cách khác nhau.

7. Ưu và nhược điểm của gỗ MFC

gỗ mfc là gì
Những điểm ưu và nhược của gỗ công nghiệp MFC

7.1. Ưu điểm

  • Gỗ MFC được sản xuất chủ yếu từ các loại cây ngắn ngày ngày. Các loại cây này rất dễ trồng và tái tạo trong thời gian ngắn, góp phần bảo vệ rừng.
  • Quy trình xử lý ván gỗ rất nghiêm ngặt, loại bỏ các mối mọt. Nên chất lượng của gỗ MFC rất cao và có thời gian sử dụng lâu dài không kém gì gỗ tự nhiên.
  • Giữ được vẻ đẹp của ván gỗ MFC qua thời gian dài nhờ lớp phủ Melamine. Hơn nữa, còn giúp chống xước, chống nước.
  • Vì chỉ làm từ ván gỗ có lớp phủ Melamine, nên lên giá thành của ván gỗ công nghiệp MFC tương đối thấp, phù hợp với kinh tế của nhiều người.
  • Lớp phủ Melamine của gỗ công nghiệp MFC được kiểm chứng có khả năng cách âm và cách nhiệt. Ngoài ra, còn rất trơn bóng, rất dễ lau chùi và dọn dẹp.
  • Lõi ván ép rất bền, chắc và giữ ốc vít tốt. Loại gỗ này rất phù hợp với những công trình cần hoàn thiện trong thời gian ngắn.

7.2. Nhược điểm

  • Ván gỗ MFC mặc dù có lớp phủ chống ẩm nhưng cốt gỗ bên trong kị nước. Khi thấm nước thì bề ngoài ván gỗ rất dễ bị phồng và lõi sẽ bị bung.
  • Nếu cách bảo quản và sử dụng không hợp lý thì tuổi thọ của loại gỗ này sẽ không được cao.
  • Ván gỗ công nghiệp này bị hạn chế về độ dày. Vì là ván ép nên khả năng mài mòn của gỗ cũng không được tốt.
  • Bề mặt không tự nhiên (trừ một số màu mới giống veneer)
  • Cạnh hoàn thiện bằng chỉ PVC nên không có độ liền lạc cao

Trên trên đây là những ưu, nhược điểm của gỗ MFC. Tùy thuộc vào mục đích và địa điểm khác nhau mà chúng ta có thể sử dụng chúng cho cuộc sống.

8. Ứng dụng gỗ công nghiệp MFC

8.1 Nội thất văn phòng

Gỗ được dùng để làm nội thất văn phòng
Gỗ MFC được dùng để làm nội thất văn phòng

Gỗ công nghiệp MFC thường được sử dụng làm bàn ghế hoặc tủ đựng hồ sơ đối với nội thất văn phòng. Vì loại gỗ này rất dễ gia công, lắp đặt phù hợp với kích thước tủ hồ sơ tiêu chuẩn, góc làm việc hoặc nghỉ ngơi cho nhân viên.

Sử dụng gỗ MFC ở những không gian văn phòng thường được bảo quản tốt nên tuổi thọ của chúng sẽ cao hơn. Thêm vào đó, chúng sẽ giúp tiết kiệm được chi phí cho công tỷ và mang lại một không gian làm việc hiện đại, thoải mái cho nhân viên.

8.2 Showroom

Gỗ được dùng để làm nội thất showroom
Dùng để làm nội thất showroom

Đối với không gian của một Showroom, nơi thường xuyên tổ chức các buổi triển lãm hay giới thiệu sản phẩm, thì của MFC giúp tối ưu tốt với kích thước kệ trưng bày tiêu chuẩn với không gian này. Thông thường thì chúng thường được sử dụng làm bàn ghế, kệ, tủ trưng bày. Mang lại một không gian thoải mái và phong cách.

8.3 Nội thất nhà ở

gỗ công nghiệp mfc là gì
Gỗ MFC được dùng để làm nội thất nhà ở

Đối với nội thất của gia đình, loại ván gỗ MFC này thường được gắn liền với những vật dụng quen thuộc như: ghế, bàn ăn cơm, giá sách, tủ quần áo… Đặc biệt là tủ bếp, thiết kế gọn, sạch sẽ, chống mối mọt và dễ dàng lau chùi.

Chất liệu gỗ này làm cho căn phòng của bạn thân thiện với môi trường và an toàn cho sức khỏe của mọi thành viên trong gia đình.

8.4 Trường học

Gỗ được dùng để làm nội thất trong nhà vệ sinh của trường học
Gỗ MFC được dùng để làm nội thất trong nhà vệ sinh của trường học

Trong trường học gỗ MFC được ứng dụng rộng rãi, để làm bàn ghế, tủ đựng tài liệu,… Nhờ vào đặc tính gia công nhanh nên loại gỗ này đáp ứng được một số lượng lớn bàn ghế với kích thước bàn làm việc tiêu chuẩn dành cho giảng viên và học sinh. Thêm vào đó, dùng gỗ MFC, giúp trường tiết kiệm được chi phí hơn so với dùng gỗ tự nhiên

Trên đây là những thông tin cần biết xoay quanh gỗ MFC về ứng dụng, cấu tạo, quy trình. Hy vọng bài viết này, sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức liên quan đến vật liệu nội thất. Từ đó giúp bạn đưa ra những sự lựa chọn phù hợp cho các thiết kế nội thất cho căn phòng của bạn.

đặng trường minh
Đặng Trường Minh

Tôi là Đặng Trường Minh - Chief Designer tại Crystal Design - TPL. Với hơn 15 năm kinh nghiệm quản lý các dự án lớn nhỏ, tôi mong muốn mang lại một không gian làm việc tối ưu, độc đáo và tiện dụng nhất cho khách hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.