Phong cách tối giản Minimalism: Thiết kế nội thất hiện đại
phong cách minimalism

Phong cách nội thất tối giản Minimalism là gì? Xu hướng thiết kế hiện đại

Phong cách Minimalism – Xu hướng tối giản đang được ưu chuộng trong thiết kế nội thất nói chung và trong thiết kế nội thất nhà ở nói riêng. Vậy phong cách Minimalist là gì? Những nguyên tắc trong thiết kế nội thất Minimalism như thế nào? Cùng Crystal Design – TPL tìm hiểu về phong cách đơn giản và tinh tế này qua bài viết dưới đây nhé!

Mục lục bài viết:

  1. Phong cách nội thất tối giản Minimalism là gì?
  2. Phong cách Minimalism trong kiến trúc
  3. Những đặc điểm chính của phong cách Minimalism
  4. Cách thiết kế nội thất trở nên tối giản
  5. Thiết kế không gian theo phong cách Minimalism tối giản
  6. Những mẫu thiết kế phong cách Minimalism đẹp nhất hiện nay

Phong cách Minimalism phát triển mạnh mẽ ở Mỹ vào những thập niên 60, 70 của thế kỷ 20, sau chiến tranh thế giới thứ 2. Thể hiện sự đa dạng của nghệ thuật cũng như sự sự đặc biệt trong nghệ thuật thị giác và âm nhạc, chúng được yêu cầu thiết kế tối giản nhất có thể.

phong cách thiết kế tối giản
Phong cách Minimalism là gì?

Phong cách Minimalism là kế thừa của phong trào Bauhaus. Phong cách tối giản này xuất hiện nhiều trong các tác phẩm nghệ thuật điêu khắc của Donald Judd , Agnes Martin , Dan Flavin , Carl Andre , Robert Morris , Anne Truitt và Frank Stella. Phong cách Minimalism được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau: từ thời trang, âm nhạc, cho đến thiết kế nội thất, kiến trúc,…

Sau này, phong cách thiết kế Minimalist ngày càng phổ biến ở châu Á. Nhật Bản chính là quốc gia  đầu tiên mà phong cách Minimalism xuất hiện. Do đó, bạn có thể dễ dàng tìm thấy các công trình mang phong cách tối giản trong nội thất này tại quốc gia này từ nhà ở đến công trình văn hóa,….

Theo Wikipedia: “The term minimalism is also used to describe a trend in design and architecture, wherein the subject is reduced to its necessary elements. Minimalist architectural designers focus on the connection between two perfect planes, elegant lighting, and the void spaces left by the removal of three-dimensional shapes in an architectural design.”

Các bạn có thể xem thêm video tham khảo về phong cách Minimalist dưới đây:

>> Xem thêm: Thế nào là phong cách thiết kế nội thất đương đại?

2. Phong cách Minimalism trong kiến trúc

Ludwig Mies van der Rohe (1886 – 1969) là một kiến trúc gia vĩ đại, sinh ra và lớn lên Đức. Ông được xem là cha đẻ, và người sáng lập của kiến trúc tối giản. Ludwig Mies van der Rohe cũng người đã đặt nền móng đầu tiên cho phong cách kiến trúc tối giản bằng các thiết kế không gian đơn giản, tinh tế, kết hợp sử dụng những mặt phẳng và những đường vuông góc,…

phong cách minimalist
Ludwig Mies van der Rohe là cha đẻ của phong cách kiến trúc tối giản Minimalism

Phong cách Minimalism trong nội thất sẽ luôn đi theo nguyên tắc “Less is more” (tạm dịch: ít nhưng lại là nhiều, càng ít càng tốt). Trong đó, tất cả các chi tiết sẽ được lược bỏ một cách tối đa, để thể hiện được triết lý tận cùng của sự đơn giản.

Phong cách Minimalism hướng đến những giá trị và sự cô động của không gian, tạo lập không gian chiết khúc. Không gian chính là yếu tố chính hình thành cảm xúc trong phong cách nội thất Minimalist chứ không dựa vào đồ nội thất trang trí. Trong phong cách tối giản, tất cả các đồ nội thất không cần thiết sẽ bị loại bỏ hoàn toàn. Do đó, ánh sáng chính là yếu tố thẩm mỹ tác động đến thị giác của con người.

Tuy nhiên, đối với một số người, phong cách kiến trúc tối giản Minimalism có thể hơi đơn điệu và tẻ nhạt. Do đó, thay vì chỉ nhìn vào hình thức bên ngoài, bạn nên mở rộng tư duy để có thể cảm nhận hết những vẻ đẹp đặc sắc mà phong cách tối giản này muốn truyền tải.

3. Những đặc điểm chính của phong cách Minimalism

3.1 Không gian “Less is more – Ít mà nhiều”

”Less is more – Ít là nhiều” chính là nguyên tắc chính của phong cách kiến trúc tối giản. Tổng thể tối giản ở đây sẽ được hiểu là sự lược giản ở tất cả các chi tiết, trong xuyên suốt toàn bộ không gian.

phong cách tối giản nội thất và kiến trúc
”Less is more – Ít là nhiều” là nguyên tắc chủ đạo của phong cách nội thất tối giản

Với phong cách thiết kế tối giản, tất cả các đồ nội thất không cần thiết sẽ được lược bỏ tất cả, chỉ sử dụng những vật dụng cần thiết nhất. Đặc biệt, phong cách Minimalism tối giản rất ưa chuộng và ưu tiên sử dụng những món đồ nội thất thông minh, đa năng tích hợp nhiều công năng trong cùng một sản phẩm.

3.2 Hạn chế về màu sắc

Thiết kế tối giản trong nội thất sẽ không sử dụng quá 4 màu trong một không gian. Thông thường chỉ sử dụng tối đa 3 màu bao gồm: một màu nền, một màu chủ đạo và một màu tạo điểm nhấn.

Trong đó, những gam màu trung tính thường được sử dụng làm màu tường để làm nổi bật nội thất bên trong. Những gam màu nhẹ nhàng, trung tính khi được kết hợp với những món đồ nội thất tối giản sẽ tạo nên 1 không gian vừa tinh tế, lại trang nhã phù hợp với phong cách nội thất tối giản Minimalism.

thiết kế tối giản
Không sử dụng quá nhiều màu sắc trong cùng một không gian là nguyên tắc của phong cách Minimalism

Không chỉ vậy, bạn có thể kết hợp màu sắc tương phản giữa màu đồ nội thất và màu nền với nhau để không gian thêm ấn tượng. Trắng chính là màu sắc thường xuyên được sử dụng làm màu tường nhất trong phong cách nội thất tối giản. Màu sắc này không chỉ giúp không gian trở nên rộng lớn, mát mẻ mà còn giúp làm nổi bật của những chi tiết xung quanh.

>> Xem thêm: Những mẫu thiết kế shop thời trang nam đẹp

3.3 Tận dụng ánh sáng vào nội thất

Ánh sáng là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với phong cách nội thất Minimalist. Ánh sáng nên được tính toán cẩn thận để có thể nhấn mạnh vào các khu vực quan trọng trong nhà. Đồng thời tạo ra hiệu ứng đổ bóng, giúp tôn lên hình khối các đồ nội thất và lối kiến trúc Neuroscience của không gian.

thiết kế nội thất phong cách tối giản
Ánh sáng là một phần không thể thiếu ở phong cách Minimalism tối giản trong nội thất

Để ánh sáng phát huy được hiệu quả tốt nhất, các kiến trúc sư thường sử dụng bình phong lá chắn, rèm cửa hay các tán lá cây để tạo thêm các hiệu ứng ánh sáng độc đáo cho phong cách kiến trúc tối giản.

3.4 Sử dụng đồ nội thất tối giản

Hầu hết tất cả các món đồ nội thất trong phong cách Minimalist đều ở mức cơ bản như tivi, tủ, sofa, ghế bàn,… và sẽ được hạn chế hết mức tối đa.

phong cách minimalism trong nội thất
Không sử dụng quá nhiều đồ nội thất trong phong cách Minimalism

Song để khiến cho không gian trở nên không bị buồn chán và tẻ nhạt, nội thất bên trong phong cách Minimalism tối giản thường mang những thiết kế châu Âu. Tuy rằng, những đường nét đều được tinh giản hóa hết mức, thế nhưng chúng vẫn đủ tinh tế và đặc biệt để làm nổi bật cho không gian.

>> Xem thêm: Tư vấn thiết kế cửa hàng mỹ phẩm đẹp, cao cấp

3.5 Trang trí nội thất theo phong cách tối giản

Tuy rằng đối với phong cách nội thất tối giản Minimalism, tất cả các đồ trang trí sẽ bị loại bỏ hết mức. Thế nhưng, bạn hoàn toàn có thể bổ sung một số món đồ trang trí cần thiết cho ngôi nhà. Đặc biệt, những món đồ này phải có những công năng nhất định. Chứ không chỉ đáp ứng về mặt thẩm mỹ đơn thuần.

3.6 Phong cách sống cho người yêu thích tự do

Người châu Âu sau những thập kỷ yêu thích những hoa văn cầu kỳ, bắt mắt thì họ lại tìm về với những sự đơn giản. Phong cách nội thất tối giản Minimalism ngày nay không chỉ là một phong cách thiết kế tối giản đơn thuần, mà nó còn phản ánh được cách sống của chủ nhân.

Xã hội ngày càng phát triển, con người càng trở nên mệt mỏi với rất nhiều nỗi lo. Do đó, một không gian thoáng đãng, trong lành là những gì mà người ta mong muốn cho không gian sau những giờ làm việc mệt mỏi.

tìm hiểu phong cách minimalism
Phong cách Minimalism tối giản ngày càng được yêu thích và sử dụng phổ biến

4. Cách thiết kế nội thất trở nên tối giản

4.1 Không gian sạch sẽ, gọn gàng

Đầu tiên là bạn nên giữ cho không gian của mình luôn ở trạng thái gọn gàng và ngăn nắp. Một nơi ở quá nhiều đồ đạc, bừa bộn không chỉ làm việc tìm kiếm đồ đạc trở nên khó khăn mà còn tạo cho bụi bẩn và vi khuẩn phát triển. Đây là bước đầu giúp bạn xây dựng phong cách tối giản trong nội thất.

phong cách tối giản trong thiết kế nội thất
Bất cứ đâu tại không gian trong phong cách Minimalism cũng đều phải ngăn nắp, gọn gàng

Những đồ đạc, hay nội thất không dùng đến thì nên cất hết vào kho. Không nên để ngổn ngang chắn lối đi. Trước khi quyết định mua một món đồ nào, bạn cũng cần cân nhắc thật kỹ càng. Chỉ nên mua khi nó thực sự hữu ích cho cuộc sống của bạn. Như vậy sẽ phù hợp hơn với phong cách Minimalism.

4.2 Bám sát tone màu đồ nội thất

Nguyên tắc của phong cách Minimalism trong nội thất đó chính là không được quá nhiều màu sắc. Do đó, trước khi lựa chọn một món đồ nào, bạn cũng nên xem xét đến việc nó có đồng bộ với không gian nhà mình hay không. Tránh sử dụng quá nhiều màu làm rối mắt.

phong cách nội thất tối giản
Không nên sử dụng quá nhiều màu sắc trong phong cách Minimalism

>> Bài viết cùng chủ đề: Phong cách nội thất Retro là gì? Những nét đặc trưng của phong cách Retro

4.3 Cân bằng trong thiết kế

Để đảm bảo tính cân bằng trong thiết kế phong cách nội thất tối giản, bạn có thể lựa chọn những loại đèn cây, những bức tranh nghệ thuật hay chỉ cần mua những cặp gối tương xứng với nhau. Chỉ bằng những chi tiết rất nhỏ thế thôi cũng giúp không gian của bạn trở nên hoàn hảo hơn rất nhiều đấy.

Cân bằng trong thiết kế là yếu tố quan trọng giúp ngôi nhà của bạn tối giản hơn
Cân bằng trong thiết kế là yếu tố quan trọng giúp ngôi nhà của bạn thiết kế tối giản hơn

4.4 Tạo nên một điểm nhấn chính

Tạo một điểm nhấn không chỉ là vấn đề của phong cách Minimalism trong nội thất mà còn là ở tất cả các phong cách thiết kế nội thất. Điểm nhấn trong phòng có thể là một bức tranh, một bộ sofa, hay một cái ghế màu đặc biệt nào đó, miễn là bạn thấy hợp lý và không quá khác biệt với không gian là được.

phong cách nội thất minimalism
Dù là phong cách tối giản trong nội thất cũng nên có 1 điểm nhấn chính để không gian không bị buồn chán

4.5 Đường nét gọn gàng

Nội thất và phụ kiện tối giản tập trung vào chức năng và tính thực dụng. Bề mặt phẳng, nhẵn và các đường nét khỏe, sạch sẽ nhấn mạnh tính thiết thực của từng hạng mục.

Bạn sẽ không tìm thấy đồ nội thất và phụ kiện có hoa văn phức tạp hoặc đồ trang trí tinh tế trong phong cách nội thất Minimalist. Thay vào đó, trọng tâm của không gian là sự thuần khiết và đơn giản của các đường nét và hình khối trong phong cách nội thất tối giản.

phong cach toi gian deco crystal - Crystal Design TPL
Đường nét gọn gàng là yếu tố quan trọng trong phong cách nội thất Minimalist trong nội thất

4.6 Kết hợp với đồ dệt may

Được thiết kế theo phong cách nội thất Minimalist, chất liệu vải dệt tạo thêm chiều sâu và sự ấm áp cho không gian. Khăn trải giường, đệm và thảm bằng các loại vải dệt khác nhau như vải lanh, len và bông chỉ là một vài ví dụ về cách bạn có thể thêm sự ấm áp và thoải mái cho nội thất trong khi vẫn duy trì sự tối giản.

phong cách minimalism trong nội thất là gì - Crystal Design TPL
Kết hợp với đồ dệt may để tăng thêm chiều sâu và sự ấm áp cho không gian phong cách nội thất tối giản

4.7 Chú trọng đến bức tường

Điều đầu tiên cần quan tâm trong phong cách nội thất Minimalist là đảm bảo các bức tường của bạn đều phẳng và không có các chi tiết giấy dán tường. Nên ưu tiên sử dụng các loại sơn nước để hạn chế độ bóng.

Bạn cũng sẽ muốn tận dụng tối đa các đồ trang trí như tác phẩm nghệ thuật hoặc gương treo tường lớn và tránh đặt nhiều đồ lặt vặt có thể khiến các bức tường trông lộn xộn.

Thông thường, hãy sử dụng những hình ảnh đơn giản, chẳng hạn như những hình ảnh yêu thích của bạn bao gồm khẩu hiệu và câu trích dẫn. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng những bức tranh có cảnh vật, cây cối, tán lá để có một bức tường trực quan hơn trong phong cách nội thất Minimalist.

phong cách tối giản trong nội thất là gì - Crystal Design TPL
Chú trọng đến bức tường trong phong cách nội thất Minimalist tối giản

4.8 Kết hợp các sắc thái và chất liệu khác nhau

Khi làm việc với bảng màu nội thất đơn sắc, một cách tuyệt vời để mang lại sự ấm áp cho không gian tối giản là kết hợp các sắc thái và vật liệu khác nhau. Ví dụ, sử dụng giấy dán tường bằng vải lanh, vải len mềm và thảm trong phòng ngủ sẽ tạo thêm sự ấm áp nhẹ nhàng trong phong cách Minimalism trong nội thất.

phong cách nội thất minimalist deco crystal - Crystal Design TPL
Kết hợp các sắc thái và chất liệu khác nhau để không gian thêm gọn gàng

Trong phòng tắm, các họa tiết và hoa văn đơn giản trong các mẫu gạch có thể tạo thêm sự thú vị trong khi vẫn duy trì các tông màu trung tính. Hoặc sử dụng phụ kiện bằng gỗ để làm mềm các yếu tố thô ráp đồng thời mang lại cảm giác ấm áp cho ngôi nhà, với những bức tường bê tông màu trắng hoặc xám sẽ phù hợp hơn với phong cách Minimalism trong nội thất.

>> Xem thêm: Thiết kế nội thất cửa hàng, shop chuyên nghiệp

5. Thiết kế không gian theo phong cách Minimalism tối giản

5.1 Phòng khách thiết kế tối giản sang trọng

Ngày nay, đa số các phòng khách tại gia đình ở các thành phố lớn đều lựa chọn phong cách nội thất Minimalist để thiết kế. Bởi chúng mang đến một không gian thoáng đãng, rộng rãi nhưng vẫn đầy đủ công năng sử dụng. Màu sắc phòng khách chủ đạo của phong cách tối giản Minimalism thường là những gam màu trung tính.

Phòng khách theo phong cách tối giản trong nội thất
Phòng khách theo phong cách tối giản trong nội thất

Một mẹo để bạn có thể thiết kế phòng khách theo phong cách nội thất tối giản Minimalism đó chính là nên bỏ qua trần nhà. Thông thường ở một số phong cách khác, trần nhà sẽ được tận dụng để trở thành nơi trang trí. Thế nhưng đối với phong cách Minimalism trong nội thất thì thật sự không cần thiết.

Không nên trang trí quá nhiều vào trần nhà
Không nên trang trí quá nhiều vào trần nhà trong phong cách Minimalism

5.2 Phòng ngủ theo phong cách nội thất Minimalist

Phòng ngủ được thiết kế theo phong cách Minimalism cực đơn giản. Thông thường chỉ cần đáp ứng được chức năng làm nơi nghỉ ngơi, thư giãn của chủ nhân là được.

nội thất phong cách minimalism
Phòng ngủ theo phong cách Minimalism trong nội thất

Tuy nhiên, vì phòng ngủ là nơi riêng tư của bạn, cũng chính là nơi thể hiện được cá tính và sở thích riêng, cho nên cho dù là phong cách nào thì cũng nên đảm bảo được điều đó. Vì vậy, hãy sáng tạo và biến những món đồ nội thất tinh giản này mang được dấu ấn riêng phù hợp với phong cách nội thất Minimalist bạn nhé.

đặc điểm phong cách minimalism
Độc đáo với tông màu xám tối giản cho phòng ngủ trong phong cách Minimalism trong nội thất

5.3 Phòng ăn, nhà bếp theo phong cách tối giản ấn tượng

Phong cách Minimalism trong nội thất chính là xu hướng thiết kế nhà ăn phổ biến nhất hiện nay. Với phong cách này, nhà ăn của bạn sẽ trở nên sạch sẽ, gọn gàng. Từ đó, tạo cảm giác ngon miệng hơn rất nhiều đấy.

Thiết kế phòng bếp theo phong cách tối giản
Thiết kế phòng bếp theo phong cách tối giản Minimalism

Để giữ cho không gian nhà bếp gọn gàng, bạn nên lưu ý việc sử dụng màu sắc ở nơi đây. Những màu sắc của đồ nội thất từ chén, bát, tủ cũng cần đồng bộ với không gian để tổng thể có thể hài hòa. Nên ưu tiên những món đồ nội thất thông minh để tiết kiệm không gian ở mức tối đa, phù hợp hơn với phong cách Minimalism trong nội thất.

phong cách thiết kế nội thất tối giản
Phòng bếp vừa thiết kế tối giản vừa tiết kiệm không gian

5.4 Phòng tắm theo phong cách kiến trúc tối giản sáng tạo

Nhà tắm là không gian quan trọng không kém trong nhà ở. Chỉ nên sử dụng những đồ nội thất cần thiết trong nhà tắm của mình sẽ phù hợp hơn với phong cách Minimalism trong nội thất.

phong cách thiết kế nội thất minimalism
Thiết kế phòng tắm theo phong cách Minimalism trong nội thất
phong cách nội thất minimalism là gì
Phòng tắm phong cách Minimalism trong nội thất nhiều ánh sáng tự nhiên giúp thông thoáng hơn

6. Những mẫu thiết kế phong cách Minimalism đẹp nhất hiện nay

6.1 Mẫu thiết kế nội thất tối giản cho căn hộ

phong cách thiết kế minimalism
Khu vực phòng khách dùng phong cách tối giản trong nội thất
phong cách tối giản trong nội thất
Căn phòng khách có hướng nhìn đẹp, nhiều ánh nắng phù hợp với phong cách tối giản trong nội thất
phong cách minimalism là gì
Khu vực phòng làm việc tại nhà thiết kế tối giản
đặc trưng phong cách minimalism
Phòng ngủ được thiết kế tối giản và tinh tế

6.2 Mẫu thiết kế văn phòng làm việc theo phong cách tối giản

Tông màu trắng đặc trưng của phong cách Minimalism
Tông màu trắng đặc trưng của phong cách Minimalism trong nội thất
phong cách thiết kế nội thất minimalist
Khu vực giải trí, thư giãn cho nhân viên phù hợp với phong cách Minimalism trong nội thất
Tô điểm phòng làm việc đơn điệu bằng cây xanh
Tô điểm phòng làm việc đơn điệu bằng cây xanh cũng sẽ rất phù hợp trong phong cách nội thất Minimalist
phong cách thiết kế minimalist
Sảnh chờ và tiếp khách được trang trí bằng nội thất độc đáo phù hợp với phong cách nội thất Minimalist
Khu vực phòng họp
Khu vực phòng họp theo phong cách tối giản trong nội thất

6.3 Mẫu thiết kế phong cách minimalism cho nhà ở

thiết kế nội thất phong cách minimalism
Đơn giản nhưng vẫn tạo ấn tượng với nhiều tông màu khác nhau phù hợp với phong cách nội thất Minimalist
Khu vực phòng khách 
Khu vực phòng khách phong cách Minimalist
Phòng ngủ kết hợp những gam màu nóng
Phòng ngủ phong cách Minimalist kết hợp những gam màu nóng
phong cách tối giản minimalism
Khu vực đường di chuyển từ phòng ngủ ra phòng khách phù hợp với phong cách tối giản trong nội thất

Trên đây là top những mẫu thiết kế nhà ở theo phong cách tối giản trong nội thất mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng sau bài viết của Crystal Design – TPL, bạn đã biết phong cách Minimalism là gì, cũng như những xu hướng thiết kế nhà ở theo phong cách Minimalism hiện nay. Mọi thông tin chi tiết hoặc nếu muốn được tư vấn rõ hơn về phong cách Minimalism này trong thiết kế nhà, quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi để được giải đáp sớm nhất.

đặng trường minh
Đặng Trường Minh

Tôi là Đặng Trường Minh - Chief Designer tại Crystal Design - TPL. Với hơn 15 năm kinh nghiệm quản lý các dự án lớn nhỏ, tôi mong muốn mang lại một không gian làm việc tối ưu, độc đáo và tiện dụng nhất cho khách hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.