Tiêu chuẩn diện tích phòng họp thế nào là hợp lý?
tiêu chuẩn diện tích thiết kế phòng họp

Tiêu chuẩn diện tích phòng họp đúng chuẩn là bao nhiêu?

Phòng họp là khu vực vô cùng quan trọng mà hầu như không một doanh nghiệp nào có thể bỏ qua khi thiết kế văn phòng cho mình. Tuy nhiên, việc thiết kế phòng họp không phải là điều dễ dàng, bởi bạn cần tuân thủ theo một số tiêu chuẩn về diện tích cũng như công năng nhất định. Vậy tiêu chuẩn diện tích phòng họp hiện nay như thế nào? Cùng Crystal Design – TPL tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Mục lục bài viết:

  1. Vì sao cần thiết kế phòng họp theo tiêu chuẩn
  2. Tiêu chuẩn thiết kế diện tích phòng họp
  3. Những lưu ý khi thiết kế phòng họp
  4. Những kiểu sắp xếp phòng họp được nhiều người áp dụng
  5. Một số mẫu thiết kế phòng họp đẹp, độc đáo

1. Vì sao cần thiết kế phòng họp theo tiêu chuẩn

Phòng họp là nơi thường xuyên diễn ra rất nhiều hoạt động của doanh nghiệp như hội nghị, hội thảo, báo cáo, đàm đạo. Không những thế, nơi đây còn là nơi đón tiếp và ký kết hợp đồng với các khách hàng và đối tác. Không ít trong số các hoạt động đó sẽ mang tính bảo mật cao. Do vậy, để tăng tính thoải mái cho người tham dự, cần phải thiết kế phòng họp tuân theo một số tiêu chuẩn thiết kế phòng họp nhất định.

tiêu chuẩn diện tích thiết kế phòng họp
Thiết kế phòng họp theo tiêu chuẩn là điều bắt buộc

Do đó, phòng họp là khu vực mang tính đặc thù trong một doanh nghiệp. Vì thế, khi thiết kế phòng họp, bạn cần tuân theo rất nhiều tiêu chuẩn thiết kế phòng họp khác nhau. Trong đó, diện tích là một trong những yếu tố quan trọng nhất.

Trước khi thiết kế và thi công phòng họp, doanh nghiệp cần xác định trước số lượng nhân viên trong phòng họp là bao nhiêu, từ đó đưa ra diện tích phòng họp thích hợp. Diện tích phòng họp không thể quá nhỏ, như vậy sẽ không đủ sức chứa để các hoạt động diễn ra suôn sẻ. Nhưng cũng không thể quá lớn, điều này không chỉ gây lãng phí mà còn  làm mất cân bằng trong tổng thể thiết kế văn phòng.

2. Tiêu chuẩn thiết kế diện tích phòng họp

Một số tiêu chuẩn diện tích phòng họp mà bạn nên biết như sau:

2.1. Tiêu chuẩn thiết kế phòng họp nhỏ

Đối với những văn phòng nhỏ, diện tích phòng họp tối thiểu tiêu chuẩn sẽ khoảng 20m2, phù hợp với sức chứa 20 người/lần sử dụng.

Với diện tích không quá lớn như thế này, bạn có thể thoải mái lựa chọn vị trí đặt phòng họp ở nhiều khu vực khác nhau trong văn phòng. Tuy nhiên, để thuận tiện cho việc di chuyển, tốt nhất là nên thiết kế phòng họp ở vị trí gần khu làm việc chung của nhân viên.

tiêu chuẩn thiết kế diện tích phòng họp - Crystal Design TPL
Tiêu chuẩn thiết kế phòng họp nhỏ mà bạn nên biết

Phòng họp nhỏ thường được tận dụng làm nơi diễn ra cuộc họp của ban lãnh đạo. Hoặc dùng làm nơi ký kết hợp đồng với khách hàng và đối tác của doanh nghiệp.

Song đối với phòng họp nhỏ, để tránh tạo cảm giác bí bách hay khó chịu, tốt hơn hết là bạn không nên sử dụng những bức tường cao dày để làm vách ngăn. Vì vậy, nếu muốn đảm bảo sự riêng tư cho cuộc họp, bạn có thể sử dụng những vách ngăn kính hoặc hệ thống rèm cửa để che lại.

2.2. Tiêu chuẩn diện tích phòng họp vừa

Đối với tiêu chuẩn văn phòng làm việc vừa, diện tích phòng họp tối thiểu sẽ khoảng 40m2, phù hợp với sức chứa từ 20 – 50 người/lần sử dụng.

Phòng họp vừa thường được thiết kế với những dãy bàn chính, xung quanh là những dãy bàn phụ để vừa tối ưu diện tích, vừa giúp thêm chỗ ngồi cho nhân viên trong khoảng dao động ở mức được cho phép.

Thông thường, những loại bàn chữ nhật dài sẽ được sử dụng cho phòng họp vừa để đáp ứng toàn bộ chỗ ngồi cho nhân viên.

2.3. Tiêu chuẩn thiết kế phòng họp lớn, hội trường

Trên thực tế, không có một tiêu chuẩn về diện tích nhất định nào cho những phòng họp lớn. Tuy nhiên, để đảm bảo việc lắng nghe và trao đổi giữa các thành viên trong cuộc họp, tốt nhất phòng hợp lớn không nên có sức chứa lớn hơn 200 người, diện tích tối thiểu cho một người nên khoảng 0.8m2.

chuẩn để thiết kế diện tích phòng họp - Crystal Design TPL
Tiêu chuẩn để thiết kế một phòng họp lớn hiện nay

Với những phòng họp lớn, tốt nhất là nên bố trí thêm từ 1-2 phòng họp đệm với diện tích 9-12m2, để đảm bảo phục vụ được tất cả nhu cầu họp của doanh nghiệp. Còn nếu không, bạn có thể thiết kế các bàn họp theo chiều ngang, theo kiểu sân khấu với nhiều ghế rời để tối ưu diện tích nhất.

Ngoài ra, nội thất trong phòng họp lớn phải luôn là những loại cơ bản, tối giản tất cả đường nét, để không gian được rộng rãi nhất. Nhờ đó, giúp tăng thêm vị trí ngồi cho nhân viên.

2.4. Tiêu chuẩn diện tích phòng họp 2m/người

Tiêu chuẩn diện tích phòng họp 2m/người vô cùng phổ biến hiện nay. Theo tiêu chuẩn này, bạn cần tính đến vị trí sắp xếp và bố cục của bàn ghế trong cuộc họp:

  • Với những phòng họp có bàn: diện tích tối thiểu sẽ là 1.8m2/người.
  • Với những phòng họp không có bàn: diện tích tối thiểu sẽ là 0.8m2/người.

2.5. Tiêu chuẩn chiều cao của trần phòng họp

Theo quy định, trần phòng họp phải cao tối thiểu từ 3m trở lên. Trần càng cao thì càng tạo cho phòng họp cảm giác thoải mái, và thoáng đãng hơn.

tiêu chuẩn thiết kế phòng họp đúng chuẩn - Crystal Design TPL
Trần phòng họp cũng nên tuân theo một số tiêu chí nhất định

Đồng thời, một trần nhà cao còn giúp cho các doanh nghiệp dễ dàng bố trí hệ thống âm thanh, máy chiếu,… giúp cho buổi họp diễn ra suôn sẻ hơn.

2.6. Tiêu chuẩn cửa phòng họp

Đối với những phòng họp thông thường (trừ phòng họp có diện tích nhỏ hơn 20m2) thì cần bố trí ít nhất là 2 cửa ra vào. Điều này sẽ giúp việc ra vào của nhân viên thuận tiện hơn, trách ách tách, và ngột ngạt.

Ngoài ra, những phòng họp nhỏ thì có thể bố trí 1 cửa ra vào. Tuy nhiên, cửa phải thiết kế đủ rộng để nhân viên ra hay vào thoải mái, nhanh chóng hơn.

Nếu gặp khó khăn trong việc thiết kế phòng họp theo các tiêu chuẩn trên, bạn có thể liên hệ Crystal Design TPL để nhận tư vấn thiết kế phòng họp chi tiết từ chúng tôi.

3. Những lưu ý khi thiết kế phòng họp

Phòng họp có diện tích bao nhiêu sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào số lượng nhân viên trong công ty. Ngoài ra, khi thiết kế phòng họp, bạn cũng nên lưu ý một số vấn đề như sau:

3.1. Diện tích phòng họp phù hợp với mục đích sử dụng

Đối với những cuộc họp của lãnh đạo, không cần sử dụng những phòng họp có diện tích quá lớn. Tuy nhiên, phải đảm bảo sự riêng tư và bảo mật tuyệt đối.

diện tích thiết kế phòng họp hợp lý - Crystal Design TPL
Thiết kế diện tích phòng họp nên phù hợp với mục đích sử dụng

Song, nếu tổ chức các cuộc họp cho nhân viên công ty thì nên lựa chọn những phòng họp có diện tích lớn, để phù hợp với số lượng nhân viên tham gia.

3.2. Tạo được sự thoải mái cho người họp

Phòng họp nên được thiết kế theo đúng số lượng người tham gia. Không nên thiết kế phòng họp diện tích quá nhỏ. Điều này, sẽ gây bí bách, khó chịu cho nhân viên.

3.3. Tối ưu chi phí thiết kế

Đối với những doanh nghiệp không thường xuyên tổ chức những cuộc họp thì phương án thuê phòng họp theo giờ, sẽ là lựa chọn mà bạn nên cân nhắc. Bởi việc sử dụng diện tích cũng như chi phí cố định hàng tháng cho phòng họp sẽ là một khoản chi không hề nhỏ, nhất là đối với những doanh nghiệp vừa mới thành lập.

tiêu chuẩn diện tích phòng họp đúng chuẩn - Crystal Design TPL
Lập ra nhiều phương án để tối ưu chi phí khi thi công văn phòng

>> Có thể bạn quan tâm: Văn phòng xanh là gì? Tiêu chuẩn văn phòng xanh bạn cần biết

4. Những kiểu sắp xếp phòng họp được nhiều người áp dụng

4.1. Sắp xếp kiểu lớp học

Sắp xếp kiểu lớp học thích hợp cho những cuộc họp kéo dài, người tham gia có sử dụng giấy bút để ghi chép, hoặc máy tính xách tay cá nhân. Khoảng cách tối thiểu giữa các bàn lúc này sẽ từ 0.9-1m/người.

tiêu chuẩn diện tích phòng họp hợp lý - Crystal Design TPL
Mẫu thiết kế văn phòng theo kiểu sắp xếp lớp học

Ưu điểm của kiểu sắp xếp này đó là có sức chứa người lớn cho dù diện tích phòng họp không quá lớn. Đồng thời, giúp các thành viên có thể nhìn thấy nhau. Song khả năng tương tác giữa người với người đối với kiểu sắp xếp này rất kém. Nếu không tính toán cẩn thận, không ít các phòng họp mà người tham gia chỉ thấy bóng lưng của nhau, mà không thể giao tiếp hay thảo luận được.

4.2. Sắp xếp dạng chữ U

Sắp xếp dạng chữ U thích hợp cho những cuộc họp từ 20-30 người/lần. Khoảng cách lúc này sẽ khoảng 0.55m/người. Do đó, mọi người trong cuộc họp có thể thoải mái tương tác với nhau.

diện tích thiết kế phòng họp - Crystal Design TPL
Mẫu thiết kế văn phòng theo kiểu sắp xếp chữ U

4.3. Sắp xếp kiểu nhà hát

Sắp xếp kiểu nhà hát khá thông dụng hiện nay. Với kiểu sắp xếp này, người tham gia cuộc họp sẽ không có bàn để ghi chép. Ghế sẽ được xếp theo hàng ngang, hàng dọc, hay hình bán nguyệt để mọi người có thể tập trung tiêu điểm mắt về một điểm.

diện tích phòng họp hợp lý - Crystal Design TPL
Mẫu thiết kế văn phòng theo kiểu sắp xếp kiểu nhà hát

Thông thường, ghế ở kiểu sắp xếp nhà hàng sẽ được sếp so le với nhau, để không ai bị khuất tầm nhìn. Giữa các khu vực sẽ chừa ra khoảng 1m để làm lối đi.

4.4. Sắp xếp kiểu Hallow

Sắp xếp kiểu Hallow là kiểu bố trí một bàn hình chữ nhật hoặc bác giác lớn ở xung quanh phòng họp, để trống không gian ở giữa lại. Kiểu sắp xếp này thông thường chỉ phù hợp cho những cuộc họp không có quá nhiều người tham dự. Tuy nhiên, lại yêu cầu sự tương tác tối đa giữa những người tham gia.

diện tích phòng họp - Crystal Design TPL
Mẫu thiết kế văn phòng theo kiểu sắp xếp kiểu Hallow

4.5. Sắp xếp kiểu Conference

Thiết kế nội thất sắp xếp theo kiểu Conference rất phổ biến hiện nay. Với kiểu sắp xếp này, người ta sẽ bố trí một bàn họp hình chữ nhật hoặc hình oval ở giữa phòng, sau đó, để người tham gia ngồi xung quanh.

thiết kế diện tích phòng họp đúng chuẩn - Crystal Design TPL
Mẫu thiết kế văn phòng theo tiêu chuẩn thiết kế phòng họp kiểu sắp xếp kiểu Conference 

Sắp xếp kiểu Conference thích hợp cho những cuộc họp từ 20-30 người/lần sử dụng.

5. Một số mẫu thiết kế phòng họp đẹp, độc đáo

chuẩn để thiết kế diện tích phòng họp - Crystal Design TPL
Mẫu phòng theo tiêu chuẩn diện tích phòng họp hợp lý phong cách thoải mái
tiêu chuẩn diện tích thiết kế phòng họp hợp lý - Crystal Design TPL
Mẫu phòng theo tiêu chuẩn diện tích phòng họp hợp lý phong cách sang trọng, thích hợp cho những tập đoàn lớn
diện tích thiết kế phòng họp hiện đại - Crystal Design TPL
Mẫu phòng theo tiêu chuẩn diện tích thiết kế phòng họp phong cách đơn giản, thanh lịch
chuẩn để thiết kế diện tích phòng họp đẹp - Crystal Design TPL
Mẫu phòng theo tiêu chuẩn diện tích thiết kế phòng họp phong cách vui nhộn, đầy màu sắc
tiêu chuẩn thiết kế phòng họp hợp lý - Crystal Design TPL
Mẫu phòng theo tiêu chuẩn thiết kế phòng họp phong cách sang trọng
tiêu chuẩn thiết kế phòng họp hiện đại - Crystal Design TPL
Mẫu phòng theo tiêu chuẩn thiết kế phòng họp hợp lý phong cách đơn giản nhưng không hề đơn điệu
tiêu chuẩn diện tích thiết kế phòng họp - Crystal Design TPL
Mẫu phòng theo tiêu chuẩn thiết kế phòng họp hợp lý phong cách nhà hát ấn tượng
diện tích phòng họp đúng chuẩn - Crystal Design TPL
Mẫu phòng theo tiêu chuẩn diện tích thiết kế phòng họp hợp lý sang trọng chắc chắn sẽ khiến bạn thích mê
tiêu chuẩn thiết kế diện tích phòng họp đẹp - Crystal Design TPL
Mẫu phòng theo tiêu chuẩn diện tích thiết kế phòng họp hợp lý đa sắc màu ấn tượng sẽ giúp nhân viên cảm thấy thoải mái
tiêu chuẩn thiết kế phòng họp - Crystal Design TPL
Mẫu phòng theo tiêu chuẩn thiết kế diện tích phòng họp phong cách nhà hàng cho những không gian diện tích lớn

Trên đây là những tiêu chuẩn diện tích phòng họp mà bạn cần nắm rõ trước khi có ý định thi công phòng họp cho mình. Mọi thông tin chi tiết hoặc còn những thắc mắc khác liên quan đến vấn đề này, bạn có thể liên hệ với Crystal Design – TPL để được giải đáp sớm nhất.

đặng trường minh
Đặng Trường Minh

Tôi là Đặng Trường Minh - Chief Designer tại Crystal Design - TPL. Với hơn 15 năm kinh nghiệm quản lý các dự án lớn nhỏ, tôi mong muốn mang lại một không gian làm việc tối ưu, độc đáo và tiện dụng nhất cho khách hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.