14 giải pháp thiết kế không gian làm việc thoải mái
thiết kế không gian mở văn phòng làm việc

Mẹo thiết kế không gian làm việc tại nhà và văn phòng

Thiết kế không gian làm việc như thế nào vừa đẹp, vừa tối ưu công năng? Đây là những băn khoăn của rất nhiều người khi muốn thiết kế không gian làm việc của mình. Cùng đọc bài viết sau để lưu lại kinh nghiệm thiết kế văn phòng hữu ích và tham khảo những mẫu văn phòng ấn tượng.

Mục lục bài viết:

  1. Mẹo thiết kế không gian làm việc tại văn phòng tối ưu nhất
  2. Cách thiết kế không gian làm việc tại nhà đẹp
  3. Mẫu thiết kế không gian văn phòng làm việc hiện đại nổi bật hiện nay

1. Mẹo thiết kế không gian làm việc tại văn phòng tối ưu nhất

1.1 Đảm bảo không gian có sự liền mạch

Đây là nguyên tắc thiết kế không gian làm việc văn phòng nhằm đảm bảo cho không gian có được sự liền mạch, không đứt gãy hay ngắt quãng do tường hoặc nội thất. Mục đích của kiểu thiết kế này là nhằm giữ cho luồng công việc được nhịp hàng, giúp các nhân viên/bộ phận có liên quan tương tác với nhau một cách nhanh nhất.

thiết kế không gian mở văn phòng làm việc
Các thành viên trong công ty có sự kết nối tốt hơn nhờ không gian liền mạch

Ngoài ra, các khối văn phòng có tính kết nối với nhau còn giúp người quản lý dễ dàng quan sát về tổng thể không gian văn phòng làm việc, kiểm soát mọi thứ dễ dàng, thuận tiện.

1.2 Bố trí không gian làm việc phù hợp với tính chất và đặc thù công việc

Cần tính toán chính xác diện tích văn phòng và số người làm việc để mua nội thất và bố trí hợp lý nhất, đảm bảo thiết kế không gian làm việc rộng rãi, khoáng đạt cho nơi làm việc.

Nội thất nên đặt đúng vị trí để phát huy tối đa công năng. Ví dụ máy photo, máy in cần đặt ở nơi làm việc chung để mọi người tiện sử dụng. Hoặc máy chấm công cần đặt ngay cửa chính cho nhân viên điểm danh hàng ngày.

Không gian làm việc văn phòng được bố trí phù hợp với chức năng
Không gian làm việc văn phòng được bố trí phù hợp với chức năng

Về kích thước, nội thất nên có chiều dài, chiều rộng và chiều cao phù hợp không gian văn phòng. Thiết kế sản phẩm nên đơn giản, gọn gàng và tinh tế.

Gợi ý cách bố trí nội thất văn phòng:

  • Bàn làm việc gần cửa sổ để đón tối đa ánh sáng
  • Tủ, kệ hồ sơ, tài liệu đặt phía sau lưng nhân viên
  • Các thiết bị khác cần hài hòa với không gian, vị trí thuận tiện sử dụng

1.3 Thiết kế không gian làm việc thoáng đãng

Tùy diện tích văn phòng, số lượng nhân viên và đặc điểm của từng doanh nghiệp mà thiết kế không gian phù hợp.

Doanh nghiệp có thể chọn thiết kế không gian làm việc dựa trên diện tích sẵn có. Điều quan trọng nhất là sắp xếp, bố trí nội thất, đồ đạc sao cho khoa học, hợp lý và giàu tính thẩm mỹ. Một thiết kế văn phòng mang lại sự hiệu quả tối đa cho công việc chính là tạo được cảm giác thoải mái, tiện lợi cho tất cả nhân viên.

1.4 Tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên

Ánh sáng có ảnh hưởng trực tiếp đến mắt trong quá trình làm việc. Vì thế, thiết kế chuyên nghiệp cần đảm bảo cung cấp tối đa ánh sáng, tốt nhất là nguồn sáng tự nhiên.

mẹo thiết kế không gian làm việc
Tiến kiệm nhiên liệu từ việc tận dụng ánh sáng tự nhiên

Thiết kế không gian làm việc cho nhân viên cần cần đảm bảo đủ ánh sáng để tất cả nhân viên làm việc một cách hiệu quả, thuận tiện nhất. Tùy công ty, tùy mô hình và tính chất công việc mà có thể trang bị thêm các loại đèn để bàn có chức năng chỉnh độ sáng, chiều cao để phát ánh sáng đến đúng vị trí cần thiết.

1.5 Sử dụng nội thất văn phòng hợp lý

Để thiết kế không gian làm việc đẹp, cần chọn nội thất phù hợp với phong cách văn phòng. Tất cả các loại bàn làm việc đôi, đơn hoặc bàn module đều cần được lựa chọn hợp lý. Bàn làm việc nên đồng nhất một màu, bằng gỗ hoặc chất liệu công nghiệp nhưng cần đơn sắc, đảm bảo nhân viên không bị sao nhãng khi làm việc.

Ghế ngồi nên có lưng tựa, mang lại sự thoải mái để người ngồi không đau lưng, mệt mỏi khi làm việc trong thời gian dài. Các sản phẩm ghế văn phòng bằng da, nỉ hay lưới luôn là lựa chọn tối ưu để tạo nên văn phòng làm việc thoải mái.

Việc sử dụng nội thất hợp lý còn thể hiện qua việc hạn chế các nội thất không cần thiết. Những kệ tủ hay bàn ghế to lớn không còn quá cần thiết trong cuộc sống hiện đại. Thay vào đó nên chọn nội thất gọn nhẹ, đơn giản và màu sắc tươi sáng hơn.

1.6 Áp dụng nguyên tắc thiết kế tiết kiệm cử động

Muốn thiết kế không gian làm việc tiện ích, hiệu quả thì nguyên tắc tiết kiệm cử động có thể được ứng dụng nhằm tiết kiệm không gian. Không cần dùng những chiếc bàn mà mỗi nhân viên một bàn ngồi quanh năm. Thay vào đó hãy bố trí bàn làm việc chung với kích thước lớn.

thiết kế không gian làm việc tại cơ quan
Thiết kế không gian giúp hạn chế các động tác thừa không đáng có

Trên bàn làm việc chung này, nhân viên nào đến trước thì ngồi trước, giúp giải quyết tốt tình trạng thiếu không gian làm việc hiệu quả. Chưa kể, kiểu chỗ ngồi linh hoạt này còn giúp nâng cao sự sáng tạo, kích thích sự trao đổi giữa các nhân viên với nhau.

>> Xem thêm: Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu văn phòng bao gồm những gì?

1.7 Thiết kế không gian làm việc đa chức năng

Xu hướng chung của văn phòng hiện đại là tạo nên không gian đa chức năng. Lúc này, văn phòng vừa là nơi làm việc, vừa là nơi để gặp gỡ khách hàng hoặc diễn ra các cuộc họp.

Kiểu không gian này chỉ cần một căn phòng nhưng đáp ứng đủ sự riêng tư cho từng cá nhân mà không phải bố trí thêm các phòng nhỏ khác. Ngoài ra, chỉ cần khéo léo biến đổi cách bố trí nội thất là có thể tạo thành phòng họp lớn, giúp tối ưu diện tích cho những công ty có văn phòng nhỏ.

1.8 Tối giản khu vực làm việc

Để nơi làm việc gọn gàng hơn, việc tối giản không gian là hết sức cần thiết. Hãy dành 1 ít thời gian cho việc dọn dẹp, bỏ bớt đồ đạc không còn sử dụng để tạo sự tinh gọn, giảm tối đa thời gian tìm kiếm đồ vật. Nơi làm việc sạch sẽ, đơn giản chính là cách để nâng cao hiệu suất làm việc.

thiết kế không gian làm việc tối ưu
Thiết kế tối ưu sẽ mang đến cảm hứng làm việc tốt cho nhân viên

1.9 Chú ý đến việc trang trí không gian làm việc

Phòng làm việc đẹp và phát huy tối đa công năng cần được trang trí một cách có thẩm mỹ. Vì thế, đừng bỏ qua việc trang trí không gian một cách hợp lý, giàu tính nghệ thuật, tạo thêm cảm hứng làm việc cho mọi nhân viên.

1.10 Thiết kế không gian riêng hợp lý

Ngày nay, xu hướng thiết kế văn phòng làm việc không gian mở trở nên phổ biến nhờ tối ưu không gian, tiết kiệm diện tích. Tuy nhiên, mặt trái của kiểu văn phòng này là dễ xảy ra tình trạng ồn ào, gây khó khăn cho những người cần sự tập trung cao độ khi làm việc.

Vì thế, bên cạnh không gian mở cần thiết kế thêm phòng riêng nhỏ, đảm bảo đủ yên tĩnh để nhân viên có thể sử dụng khi cần xử lý những công việc hạn chế tối đa sự sao nhãng.

1.11 Thiết kế không gian làm việc văn phòng xanh

Không gian làm việc xanh mát, tươi mới kích thích thêm tinh thần sáng tạo và sự thoải mái cho nhân viên. Chỉ cần đặt thêm một số chậu cây quanh văn phòng sẽ giúp nơi làm việc đẹp và thư thái hơn. Trên thực tế, có vài nghiên cứu chỉ ra rằng cây cối và các yếu tố thiên nhiên giúp nâng cao năng suất lao động hơn 15%.

Mang đến sự tươi mới qua việc thiết kế không gian xanh
Mang đến sự tươi mới qua việc thiết kế không gian xanh

>> Xem thêm: Đơn giá thiết kế nội thất Chung cư – Nhà phố – Biệt thự trọn gói

1.12 Thiết kế không gian làm việc dựa theo phong thủy

Để thiết kế không gian làm việc tối ưu, cần chú ý đến yếu tố phong thủy. Cần nắm rõ các nguyên tắc sau:

  • Chọn nội thất, đồ đạc với màu sắc, kích thước và hình dáng sao cho hài hòa giữa phong thủy khoa học và thiết kế nội thất văn phòng
  • Phong thủy đóng vai trò hỗ trợ cho công năng các loại nội thất, đồ đạc nhờ việc đem đến nguồn sinh khí, giúp thông khí lưu thông trong văn phòng
  • Lưu ý đến hướng ngồi các thành viên trong công ty. Chú ý hóa giải những vị trí không tốt cho phong thủy
  • Đồ trang trí trong công ty cần lựa chọn theo tuổi tác, mệnh để hỗ trợ tài lộc, vận may. Có thể tham khảo các vật phẩm như bể cá, tranh tứ quý, chậu cây, đá ngọc hình linh thú,…

1.13 Kể câu chuyện thương hiệu bằng ngôn ngữ thiết kế

Khi thiết kế không gian làm việc công ty, cần khéo léo lồng ghép thương hiệu công ty vào nội thất. Cần đưa ra tiêu chuẩn về vật trang trí, hình ảnh, màu sắc, logo thương hiệu,… sao cho thể hiện bản sắc độc nhất

thiết kế không gian làm việc rộng
Khẳng định thương hiệu của công ty

Mỗi yếu tố trang trí, hình ảnh, nội thất góp phần quan trọng vào việc thể hiện tầm nhìn, sứ mệnh và thông điệp của công ty. Do đó, tất cả mọi thứ cần được thực hiện chỉn chu, tinh tế và đảm bảo tính thẩm mỹ.

>> Có thể bạn quan tâm: Thiết kế cao ốc văn phòng và những tiêu chuẩn cần lưu ý

1.14 Sắp xếp tài liệu gọn gàng với kệ tủ cá nhân

Môi trường công sở nào cũng có nhiều tài liệu, giấy tờ quan trọng cần lưu trữ. Vì thế, việc bố trí thêm kệ tủ, học tủ đặt cạnh bàn làm việc hoặc dưới gầm bàn có ý nghĩa quan trọng.

Các loại thư từ, giấy tờ sẽ được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp và dễ tìm một cách nhanh chóng. Nếu không thể đặt thêm một chiếc tủ, việc lựa chọn chiếc hộp cao tầng, nhiều ngăn cũng giúp bàn làm việc tinh gọn hơn.

2. Cách thiết kế không gian làm việc tại nhà đẹp

2.1 Chọn không gian làm việc

Khi thiết kế không gian làm việc tại nhà, điều đầu tiên là chọn cho mình không gian làm việc thoải mái nhất. Nơi đó rộng rãi hay chật hẹp, diện tích và hình dáng như thế nào? Bạn có thể linh hoạt làm việc trong phòng ngủ, nơi đọc sách hoặc một góc nhỏ nào đó trong nhà.

Khi chọn được không gian, bạn mới dễ dàng vẽ ra ý tưởng thiết kế khoa học, đẹp mắt, tạo cảm hứng tốt cho công việc.

2.2 Thiết kế văn phòng làm việc theo phong cách và sở thích cá nhân

Bạn thích vẻ đẹp cổ điển hay hiện đại? Hãy bắt tay vào thiết kế nơi làm việc theo cách mình muốn. Nếu bạn là người chuộng vẻ đẹp hiện đại, hãy chọn các loại nội thất thông minh cho nơi làm việc. Nếu theo trường phái cổ điển, bạn có thể dùng nội thất bằng gỗ tự nhiên cho không gian làm việc.

Còn nếu bạn là người thích sự mới mẻ, phá cách, hãy tham khảo những góc làm việc tiện dụng và sáng tạo. Tóm lại, bạn thích gì thì hãy thiết kế theo sở thích. Điều đó giúp bạn thoải mái, dễ chịu và làm việc hiệu quả hơn.

2.3 Sử dụng nội thất theo phong cách cá nhân

Dựa trên phong cách cá nhân mà bạn chọn nội thất phù hợp. Hiện nay, xu hướng thiết kế nơi làm việc thường là sự gọn gàng, thuận tiện. Tốt nhất, nên dành một góc nhỏ để làm việc thay vì không gian quá lớn. Bởi suy cho cùng, nhà là nơi thư giãn, nghỉ ngơi, còn công việc nên làm ở chốn văn phòng sẽ hợp lý hơn.

Với nội thất cho không gian làm việc tại nhà, bạn nên chọn bàn ghế tối giản, nhỏ gọn. Các kiểu bàn gấp gọn, bàn treo tường hoặc kết hợp thêm giá sách là lựa chọn tối ưu mà bạn nên tham khảo.

2.4 Tối ưu không gian trống

Để tiết kiệm không gian, bạn nên tận dụng không gian trống để thiết kế nội thất nơi làm việc tại nhà. Trong đó, góc nhà là một gợi ý phù hợp cho những ngôi nhà có diện tích nhỏ. Bên cạnh đó, không gian trống ở phòng ngủ, phòng khách hoặc ban công cũng có thể dùng để làm việc. Miễn sao những vị trí này có đủ ánh sáng, có đủ diện tích để đặt bàn làm việc một cách thoải mái.

Trong trường hợp bạn muốn tạo cho mình không gian riêng, hãy sử dụng đến các loại vách ngăn bằng thạch cao, hoa văn, gỗ,… để phân chia không gian. Cách này giúp bạn có sự yên tĩnh và tập trung cao độ khi làm việc.

2.5 Trang trí góc làm việc gọn gàng, sạch đẹp

Với khu vực làm việc tại nhà, bạn dễ dàng bày trí phù hợp ý thích. Tùy sở thích mà bạn trang trí sao cho ưng ý nhất, mang lại sự thoải mái tối đa khi làm việc. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng không gian luôn gọn gàng và sạch sẽ.

Bạn có thể đặt lên bàn làm việc một lọ hoa, bức ảnh du lịch, chậu cây xanh hay vài món đồ lưu niệm, một bức tranh để tạo điểm nhấn cho không gian của mình.

Có thể bạn quan tâm: Xu hướng thiết kế văn phòng ảo Virtual trong thời kỳ Covid-19

3. Mẫu thiết kế không gian văn phòng làm việc hiện đại nổi bật hiện nay

thiết kế văn phòng làm việc không gian mở
Không gian làm việc đơn giản, đầy đủ ánh sáng
thiết kế không gian làm việc văn phòng
Phòng làm việc không gian mở, không có các vách ngăn
thiết kế không gian mở văn phòng làm việc
Bàn làm việc đơn giản, ấm cúng
Văn phòng sử dụng bàn làm việc lớn cho tất cả mọi người
Văn phòng sử dụng bàn làm việc lớn cho tất cả mọi người
Phòng làm việc với cửa kính rộng lớn là xu hướng hiện đại
Phòng làm việc với cửa kính rộng lớn là xu hướng hiện đại
cách thiết kế không gian làm việc
Gợi ý kiểu văn phòng hiện đại, gọn gàng
thiết kế nội thất không gian làm việc
Không gian làm việc nhẹ nhàng, trang nhã
thiết kế không gian làm việc đẹp
Kết hợp nhiều kiểu bàn làm việc khác nhau khi thiết kế văn phòng
thiết kế không gian làm việc công ty
Phòng làm việc trang trí với dãy bóng đèn độc đáo
thiết kế không gian làm việc hiện đại
Mô hình thiết kế không gian làm việc công ty lớn, đông người
Trang trí nhiều chậu cây, kệ sách trong nơi làm việc
Trang trí nhiều chậu cây, kệ sách trong nơi làm việc
Phòng làm việc nhỏ với cách bố trí khoa học, gọn gàng
Phòng làm việc nhỏ với cách bố trí khoa học, gọn gàng
thiết kế văn phòng làm việc không gian mở
Thiết kế không gian làm việc đơn giản, ấm áp với những chùm đèn lung linh
Không gian sáng tạo, đầy màu sắc
Không gian làm việc sáng tạo, đầy màu sắc

Trên đây là gợi ý những mẫu thiết kế không gian làm việc đẹp, hiện đại phù hợp với nhiều kiểu văn phòng khác nhau. Tùy diện tích và số lượng nhân viên mà quý công ty, doanh nghiệp bố trí văn phòng hợp lý.

đặng trường minh
Đặng Trường Minh

Tôi là Đặng Trường Minh - Chief Designer tại Crystal Design - TPL. Với hơn 15 năm kinh nghiệm quản lý các dự án lớn nhỏ, tôi mong muốn mang lại một không gian làm việc tối ưu, độc đáo và tiện dụng nhất cho khách hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.