Không gian văn phòng làm việc là gì? (Khái niệm, đặc điểm, vai trò)
không gian văn phòng làm việc

8 Không gian văn phòng làm việc đẹp phổ biến hiện nay

Thông qua bài viết này, Crystal Design – TPL sẽ cùng bạn lý giải tầm quan trọng của không gian văn phòng, cung cấp những lưu ý hữu ích trong quá trình thiết kế và gợi ý các mẫu mã thiết kế không gian văn phòng làm việc được nhiều công ty lựa chọn nhất trong thời gian gần đây.

không gian văn phòng làm việc
Không gian văn phòng làm việc ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất làm việc của nhân viên

Mục lục bài viết:

  1. Không gian văn phòng làm việc là gì?
  2. Tầm quan trọng của thiết kế không văn phòng làm việc lý tưởng
  3. Cách bố trí một số không gian văn phòng chính
  4. 8 Không gian văn phòng làm việc đẹp phổ biến hiện nay
  5. Những lưu ý khi thiết kế không gian văn phòng hiện đại
  6. Đơn vị uy tín thiết kế không gian làm việc tại văn phòng Crystal Design – TPL

1. Không gian văn phòng làm việc là gì?

Không gian văn phòng làm việc có thể là dạng phòng riêng biệt hoặc một khu vực nơi các nhân viên tập trung làm việc. Nên trang trí nội thất văn phòng sao cho phù hợp giữa không gian trên cao và không gian mặt đất. Tất cả tạo thành một chuỗi các phòng ban liên kết với nhau trong bộ máy công ty, giúp quá trình làm việc diễn ra một cách hiệu quả.

Không gian văn phòng phải đảm bảo đủ 2 yếu tố là:

  • Đội ngũ nhân viên làm việc tại văn phòng.
  • Trang thiết bị nội thất văn phòng.

Hiện nay, có rất nhiều loại hình không gian văn phòng khác nhau. Mỗi loại đều có diện tích, hình dạng, phong cách thiết kế khác nhau. Nhưng phổ biến nhất vẫn là 2 loại hình:

  • Văn phòng cho thuê.
  • Tòa nhà văn phòng và cao ốc văn phòng.
thiết kế không gian làm việc - Crystal Design TPL
Không gian văn phòng là khu vực tập trung các hoạt động làm việc chính của công ty. 

2. Tầm quan trọng của thiết kế không văn phòng làm việc lý tưởng

Một không gian văn phòng làm việc lý tưởng phải được thiết kế không chỉ đẹp mà còn phải đáp ứng đủ các nhu cầu của đội ngũ nhân viên. Những lợi ích của việc thiết kế không gian làm việc lý tưởng:

  • Các hoạt động làm việc, trao đổi, ra quyết định,… đều được diễn ra tại văn phòng làm việc của các cơ quan, công ty. Việc thiết kế văn phòng làm việc rất quan trọng, hiểu được điều này sẽ giúp doanh nghiệp phát triển hơn.
  • Thiết kế văn phòng phù hợp với tính chất công việc sẽ hứng khởi cho nhân viên trong suốt quá trình làm việc. Không gian văn phòng được trang bị đầy đủ những trang thiết bị cần thiết sẽ giúp quá trình làm việc diễn ra suôn sẻ và gia tăng năng suất làm việc.
  • Trang trí không gian văn phòng đẹp và sắp xếp các phòng ban hợp lý sẽ tạo được sự kết nối giữa các bộ phận trong công ty. Từ đó, nhân viên trở nên đoàn kết hơn, chia sẻ mục tiêu chung và giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ.
  • Sự chuyên nghiệp của một doanh nghiệp thể hiện rõ qua cách thiết kế văn phòng làm việc. Ngoài ra, phong cách thiết kế độc đáo cũng để lại ấn tượng sâu sắc, góp phần quảng bá doanh nghiệp.
  • Cách bố trí không gian làm việc còn thể hiện văn hóa và phong cách công ty. Thiết kế không gian văn phòng hiện đại và chuyên nghiệp sẽ tạo dựng được niềm tin đối với khách hàng, đối tác từ những lần đầu gặp gỡ.
  • Theo các cuộc khảo sát chỉ ra rằng, có đến 97% nhân viên cho rằng giá trị của doanh nghiệp được thể hiện qua cách họ bố trí văn phòng. Thiết kế văn phòng đẹp, tạo môi trường làm việc tốt ngoài giúp nhân viên cảm thấy được coi trọng, còn có thể thu hút thêm được nhân tài có ích cho công ty.
không gian làm việc văn phòng đẹp - Crystal Design TPL
Ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của công ty:

3. Cách bố trí một số không gian văn phòng chính

3.1 Không gian làm việc tại văn phòng

không gian làm việc văn phòng - Crystal Design TPL
Không gian văn phòng cần phải đảm bảo các trang thiết bị cần thiết.

Không gian văn phòng làm việc là khu vực trực tiếp diễn ra các hoạt động làm việc của công ty. Khu vực này đòi hỏi phải luôn đáp ứng đủ các trang thiết bị cần thiết như: bàn làm việc, ghế ngồi, máy in… Và hệ thống ánh sáng, điều hòa luôn phải được đảm bảo, nhằm tạo điều kiện thoải mái nhất cho nhân viên trong suốt quá trình làm việc.

Không gian văn phòng bao gồm các phòng và khu vực như sau:

  • Đối với phòng họp: cần có máy chiếu, hệ thống bàn ghế với sức chứa hợp lý, để các cuộc họp diễn ra thật suôn sẻ. Đây là nơi diễn ra các cuộc họp nội bộ và gặp mặt khách hàng, nên phải thiết kế hiện đại và chuyên nghiệp.
  • Đối với phòng của lãnh đạo: nếu lãnh đạo yêu cầu sự riêng tư cao, thì văn phòng sẽ được bố trí tách biệt với khu vực làm việc chung và có vách ngăn. Tuy nhiên, nếu như lãnh đạo mong muốn tạo sự liên kết, thân thiện với nhân viên, thì không gian văn phòng có thể được đặt cạnh các phòng ban, với vách kính trong suốt, hạn chế cảm giác xa cách với nhân viên.
  • Phòng làm việc của các phòng ban khác nhau: Mỗi bộ phận làm việc trong công ty nên được sắp xếp phòng làm việc sao cho phù hợp với tính chất của công việc như phòng kinh doanh, phòng sáng tạo,… Do đó, phòng này thường sẽ đặc thù, chỉ đáp ứng nhu cầu của nhóm nhỏ nhân viên.
  • Khu vực làm việc chung: là một trong những xu hướng thiết kế văn phòng hiện đại ngày nay. Khu vực này cần được sắp xếp hài hòa, không ảnh hưởng đến các không gian khác. Đây là nơi nhân viên làm việc và trao đổi với nhau, vì vậy các đồ dùng, nội thất đều có đầy đủ giúp quá trình làm việc thuận tiện hơn.

3.2 Không gian văn phòng phụ trợ khác

Các không gian khác ngoài văn phòng làm việc thường bao gồm: khu vực tiền sảnh, lễ tân, khu pantry văn phòng, khu hành lang, phòng tiếp đón khách, phòng giải trí…

Đây là những không gian không phục vụ trực tiếp cho mục đích làm việc, nhưng vẫn nhằm phục vụ cho những chức năng nhất định và không thể thiếu trong cấu trúc thiết kế của cả công ty.

  • Khu vực sảnh, lễ tân: là nơi tiếp xúc đầu tiên của khách hàng với doanh nghiệp. Vì vậy, khu vực này phải được thiết kế chuyên nghiệp và ấn tượng nhất.
  • Pantry văn phòng: thường được bày trí thêm quầy bar hoặc bếp nhỏ. Ngoài ra, còn có các dụng cụ pha chế và đồ gia dụng để nhân viên có thể dùng bữa thoải mái.
  • Khu hành lang, ban công, cầu thang: không hỗ trợ nhiều cho các công việc văn phòng. Tuy nhiên, không nên bỏ qua khu vực này khi thiết kế. Nếu không cẩn thận sẽ làm ảnh hưởng đến thiết kế tổng quan của cả không gian văn phòng.
  • Phòng tiếp đón khách: cần có sự chuyên nghiệp và thấu đáo trong thiết kế. Phòng này thường được thiết kế theo phong cách hiện đại và sang trọng.
  • Khu vực giải trí: tùy thuộc vào diện tích văn phòng làm việc mà thiết kế khu vực giải trí cho phù hợp. Khu vực này có thể dùng để đọc sách, chơi game, thư giãn, nếu không có diện tích có thể kết hợp cùng với pantry.
Khu vực lễ tân là một dạng không gian khác ngoài phòng làm việc.
Khu vực lễ tân là một dạng không gian khác ngoài phòng làm việc.

4. 8 Không gian văn phòng làm việc đẹp phổ biến hiện nay

4.1 Không gian văn phòng làm việc mở

không gian văn phòng làm việc chung - Crystal Design TPL
Thiết kế văn phòng không gian mở giúp thúc đẩy mối quan hệ hài hòa giữa các nhân viên.

Không gian văn phòng mở – đúng như tên gọi của nó, nghĩa là thiết kế văn phòng hạn chế tối đa các vách ngăn, tạo một không gian rộng rãi và mối liên kết gần gũi giữa các nhân viên trong công ty.

4.2 Không gian văn phòng truyền thống

Văn phòng truyền thống thường xuất hiện trong các lĩnh vực yêu cầu sự tập trung cao độ.
Văn phòng truyền thống thường xuất hiện trong các lĩnh vực yêu cầu sự tập trung cao độ.

Không gian văn phòng làm việc truyền thống sẽ được tách biệt bởi vách ngăn, hay hơn thế nữa là xây dựng thành các phòng riêng biệt, với cửa ra vào đóng kính. Loại thiết kế này giúp nâng cao sự tập trung của nhân viên trong quá trình làm việc, nhất là những công việc liên quan đến số liệu và cần sự chính xác cao.

4.3 Không gian văn phòng chung Co-working

không gian văn phòng - Crystal Design TPL
Văn phòng làm việc chung Co-working có tính cộng đồng rất cao.

Không gian làm việc chung Co-working là loại hình văn phòng có tính cộng đồng rất cao, với sự hội tụ đa dạng các lĩnh vực như: các startup, các doanh nghiệp, và freelancer. Sự kết hợp này tạo nên một môi trường vừa làm việc, vừa giao lưu chia sẻ kinh nghiệm, cũng như tối ưu hóa các chi phí và diện tích để làm việc.

4.4 Không gian văn phòng làm việc sáng tạo

thiết kế không gian văn phòng làm việc hiện đại - Crystal Design TPL
Thiết kế bố trí văn phòng sáng tạo sẽ phù hợp với những công ty thuộc lĩnh vực thiết kế, quảng cáo…

Bởi vì là “sáng tạo” nên loại không gian văn phòng này không được thiết kế theo một chuẩn mực nhất định. Sự độc đáo, phá cách là những yếu tố rất được chú trọng đối với loại hình văn phòng này. Kiểu không gian làm việc sáng tạo sẽ rất phù hợp với mô hình công ty thiết kế, marketing… với đội ngũ nhân viên năng động, trẻ trung.

4.5 Không gian văn phòng xanh

Xu hướng văn phòng “xanh” được nhiều công ty ưa chuộng.
Xu hướng văn phòng “xanh” được nhiều công ty ưa chuộng.

Không gian văn phòng xanh là một xu hướng của thời đại mới, vừa tạo nên một vẻ đẹp rất thiên nhiên cho văn phòng, vừa mang lại bầu không khí trong lành cho nhân viên.

Yếu tố “xanh” không chỉ dừng lại ở cây, hoa, mà còn có thể là sự kết hợp nguồn gió, ánh sáng tự nhiên, những vật liệu có nguồn gốc tự nhiên vào thiết kế văn phòng. Không gian xanh văn phòng còn giúp công ty tiết kiệm được rất nhiều chi phí thay vì phải sử dụng những vật liệu nhân tạo.

>> Xem ngay: Tiêu chuẩn văn phòng xanh là gì? Ưu nhược điểm của văn phòng xanh

4.6 Không gian văn phòng liền kề

Không gian văn phòng liền kề dần trở nên khá phổ biến.
Không gian văn phòng liền kề dần trở nên khá phổ biến.

Không gian văn phòng liền kề được hiểu là trên cùng một tầng của một tòa nhà sẽ bao gồm nhiều văn phòng khác nhau và tất cả những văn phòng này đều do một người thuê duy nhất đặt văn phòng.

4.7 Không gian văn phòng Executive Suite

Executive Suite là dạng văn phòng riêng cao cấp.
Executive Suite là dạng văn phòng riêng cao cấp.

Không gian văn phòng làm việc Executive Suite là dạng văn phòng riêng cao cấp và tích hợp đầy đủ tiện nghi như: phòng họp, phòng nghỉ ngơi (có không gian ngủ) và cả khu vực tiếp tân. Tùy thuộc vào yêu cầu riêng của từng công ty mà văn phòng Executive Suite có thể bao gồm thêm các tiện ích khác để phục vụ cho quá trình làm việc.

4.8 Không gian văn phòng dùng chung

Văn phòng dùng chung giúp tiết kiệm chi phí và diện tích.
Văn phòng dùng chung giúp tiết kiệm chi phí và diện tích.

Không gian văn phòng dùng chung cũng là một dạng chia sẻ mặt bằng không gian làm việc. Kiểu không gian này thường xuất hiện khi công ty thuê một diện tích văn phòng nhưng không sử dụng hết không gian, và chia sẻ một phần diện tích thuê cho văn phòng công ty khác, giúp tiết kiệm được chi phí cho cả hai bên công ty.

5. Những lưu ý khi thiết kế không gian văn phòng hiện đại

Nếu mong muốn không gian làm việc thật sự chuyên nghiệp và đảm bảo tính thẩm mỹ cao, thì công ty cần phải chú trọng một số lưu ý sau đây khi thiết kế văn phòng làm việc:

Mỗi công ty thuộc những lĩnh vực khác nhau sẽ có những yêu cầu khác nhau khi thiết kế không gian làm việc, do đó việc thống nhất ý tưởng trước khi tiến hành thi công là rất cần thiết, để đảm bảo được kết quả thi công không gian văn phòng đáp ứng được mong muốn của công ty.

  • Không gian dù được thiết kế theo loại hình nào, cũng cần đảm bảo sự thoải mái cho nhân viên, lãnh đạo trong suốt quá trình làm việc.
  • Mỗi bộ phận, phòng ban đều có chức năng làm việc riêng. Khi thiết kế không gian văn phòng cần phù hợp với mỗi đặc thù để nhân viên làm việc hiệu quả hơn.
  • Xác định rõ phong cách thiết kế mong muốn và dựa vào đó bố trí nội thất, khu vực phù hợp.
  • Bố trí không gian văn phòng sao cho hợp lý, thuận tiện cho việc di chuyển. Cả không gian làm việc lẫn không gian bổ trợ phải được liên kết, tạo nên sự hài hoà.
  • Không gian văn phòng làm việc cần phải đảm bảo có đủ không gian làm việc chung lẫn không gian riêng tư, để phù hợp với đa dạng mục đích khác nhau trong suốt quá trình làm việc. Có thể bài trí thêm tủ, kệ,… để làm vách ngăn. Ngoài ra, các thiết bị văn phòng như máy in, máy photo,… nên đặt ở vị trí trung tâm, thuận lợi cho người sử dụng.
  • Tính toán kỹ lưỡng việc phân chia văn phòng làm việc phù hợp với ngân sách, số lượng nhân viên cũng như đặc thù công việc.
  • Đưa nhiều yếu tố “xanh” vào thiết kế là một lưu ý cần thiết, giúp nâng cao tính thẩm mỹ cho không gian văn phòng, vừa cải thiện bầu không khí của môi trường làm việc.
thiết kế không gian làm việc văn phòng
Văn phòng làm việc cần phải đảm bảo về chất lượng kết cấu, cũng như tính thẩm mỹ cao.

6. Đơn vị uy tín thiết kế không gian làm việc tại văn phòng Crystal Design – TPL

không gian làm việc của văn phòng - Crystal Design TPL
Crystal Design – TPL là đơn vị chuyên nghiệp và uy tín trong lĩnh vực thiết kế thi công nội thất văn phòng

Crystal Design – TPL được thành lập từ tháng 6 năm 1997 với bề dày kinh nghiệm được minh chứng qua rất nhiều dự án lớn, nhỏ trên khắp cả nước. Ngay từ những ngày đầu thành lập, Crystal Design – TPL đã sở hữu đội ngũ những chuyên gia hàng đầu về ngành thiết kế không gian văn phòng, thi công nội thất đến từ Hàn Quốc và Việt Nam. Kết hợp cùng với lực lượng nhân công được đào tạo tay nghề chuyên sâu, giúp cho mỗi dự án mà Crystal Design – TPL đảm nhiệm đều đáp ứng được đa dạng yêu cầu từ khách hàng.

Crystal Design – TPL hiểu rõ được ý nghĩa quan trọng trong việc thiết kế không gian văn phòng, chính vì vậy, trong suốt quá trình thi công, Crystal Design – TPL luôn hướng đến sự tỉ mỉ và cẩn thận trong từng chi tiết, để đảm bảo hạn chế đến mức tối đa những sai sót trong thi công có thể xảy ra.

Là một đơn vị có tâm – có tầm, Crystal Design – TPL hướng tới việc thiết kế vừa chất lượng về kết cấu, vừa chất lượng về cách thức trang trí theo đúng với phong cách mà công ty mong muốn, cũng như đề xuất các phương án tiết kiệm chi phí cho công ty trong quá trình thi công.

Không gian văn phòng làm việc ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất làm việc của nhân viên, cũng như ấn tượng ban đầu của khách hàng và đối tác khi đến với công ty. Xuất phát từ tầm quan trọng này, Crystal Design – TPL đã chia sẻ một số mô hình không gian văn phòng phổ biến, cũng như những lưu ý cần thiết cho quá trình thiết kế, thi công không gian làm việc. Hy vọng rằng, thông qua bài viết trên các công ty có thể dễ dàng tìm ra được phong cách thiết kế phù hợp, cũng như hoàn thiện được theo đúng những mục tiêu mà công ty đã đề ra.

đặng trường minh
Đặng Trường Minh

Tôi là Đặng Trường Minh - Chief Designer tại Crystal Design - TPL. Với hơn 15 năm kinh nghiệm quản lý các dự án lớn nhỏ, tôi mong muốn mang lại một không gian làm việc tối ưu, độc đáo và tiện dụng nhất cho khách hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.